(Bài 6) Quốc Oai, Hà Nội tái diễn vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản

Sau loạt bài dài kỳ của truyền hình Người đưa tin, Công an huyện Quốc Oai, Hà Nội đã có hồi âm, cho biết đã xử lý các nội dung phản ánh. Một thời gian dài sau đó các hoạt động vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn cũng có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân địa phương lại tiếp tục thông tin, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản đang nóng trở lại, kéo theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, lấp suối và tạo tiếng ồn, gây bức xúc trong nhân dân.

 

Văn bản hồi âm do ông Nguyễn Danh Mạnh, trưởng Công an huyện Quốc Oai, Hà Nội, ký, thể hiện đơn vị này đã nắm bắt các nội dung phản ánh và đã tiến hành xác minh, xử lý. Tuy nhiên, chi tiết việc xử lý không được đơn vị này cung cấp đầy đủ.

Một báo cáo của UBND huyện Quốc Oai, do ông PCT Phạm Quang Tuấn ký, đã đánh giá một số UBND các xã chưa thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; không có biện pháp theo dõi, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, không báo cáo kịp thời để UBND huyện chỉ đạo xử lý. Đặc biệt, địa bàn xã Hòa Thạch và xã Đông Xuân rất phức tạp về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. 

Nổi cộm nhất hiện nay là địa bàn xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, trong đó người dân bức xúc nhất đối với mỏ đá tại khu vực thôn Gò Chói của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex. Dự án có tên đầy đủ là “Dự án khai thác đá bazan làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực Gò Chói”. 

phuc-yen-b300-08-33-19still010-1634006308.jpg
Toàn cảnh mỏ khai thác đá tại khu vực Gò Chói

Hàng ngày, xuất phát từ dự án, xe tải hạng nặng có dấu hiệu vượt quá trọng tải và xe bồn chở bê tông tươi chạy liên tục trên các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; tình trạng bụi bặm, tiếng ồn do hoạt động xay nghiền, vận chuyển và nổ mìn từ mỏ đá hành hạ người dân suốt thời gian qua.

Mỏ đá rộng hơn 10 ha, được ngăn cách với xã Tiến Xuân bằng một con suối. Bên kia con suối là trường THCS Tiến Xuân, huyện Thạch Thất. Tiếng ồn và bụi phát ra từ mỏ đá từ lâu là mối đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của các cháu học sinh.

phuc-yen-b300-08-59-20still011-1634006308.jpg
Xe bồn bê tông tươi chạy từ mỏ đá làm bụi bốc lên mù mịt, tạo khuy cơ mất an toàn giao thông

Người dân khốn khổ hơn từ khi chủ đầu tư là Cty Vinaconex đã cắt bớt diện tích dự án để cho một đơn vị khác thuê lại xây dựng 2 trạm trộn bê tông, phá vỡ thiết kế mỏ cũng như Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. 

Trạm trộn bê tông được xây dựng rất bề thế với quy mô lớn ngay trong mỏ đá, không có hàng rào chắn bụi và không có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường đúng quy định. Xe bồn bê tông in logo Việt Hưng thay nhau ra vào, tạo bụi mù mịt ra môi trường.

Một trong hai trạm trộn bê tông trong quá trình xây dựng đã gần “nuốt trọn” con suối phục vụ tưới tiêu, thoát nước của người dân địa phương.  

phuc-yen-b300-10-35-16still015-1634006309.jpg
Con suối phục vụ tưới tiêu, thoát nước của người dân địa phương gần bị “nuốt trọn” 

Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV về các sai phạm ở dự án, cũng như những bức xúc của người dân, ông Bùi Tiến Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, hứa sẽ kiểm tra và hồi âm. Nhưng suốt nhiều tháng trời, vị chủ tịch xã hứa rồi không thực hiện. 

Quốc Oai là một trong những địa phương giàu tài nguyên khoáng sản của TP Hà Nội, đặc biệt là đất và đá. Việc tận dụng lợi thế, khai thác phù hợp, an toàn, đúng với các quy định của pháp luật sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của kinh tế địa phương. Tuy nhiên, với những vấn đề tại mỏ đá thôn Gò Chói của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex như hiện tại thì các cơ quan chức năng TP Hà Nội cần vào cuộc, đánh giá thực tế và có biện pháp để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho nhân dân.

Truyền hình Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex có địa chỉ tại số 647, đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Tài. Công ty được UBND TP Hà Nội cấp phép khai thác mỏ theo Giấy phép số 30/GP, ngày 17/3/2008, địa điểm khai thác tại thôn Gò Chói, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai và xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Sau nhiều năm ngừng hoạt động, Cty tiếp tục tái khởi động dự án từ năm 2019, và liên tục từ đó đến nay xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật.

Phong Hào

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/bai-6-quoc-oai-ha-noi-tai-dien-vi-pham-ve-khai-thac-tai-nguyen-khoang-san-p9382.html