Phòng chống dịch trong tình hình mới: Hiểm hoạ từ Sóc Sơn, Hà Nội

Để phòng chống lây lan dịch bệnh covid-19 trong cộng đồng, UBND TP Hà Nội yêu cầu một số hoạt động kinh doanh dịch vụ đóng cửa, trong đó có các quán karaoke. Tuy nhiên, bất chấp chỉ đạo của UBND Thành phố, tại huyện Sóc Sơn, nhiều quán karaoke vẫn hoạt động thâu đêm suốt sáng như chưa hề có dịch bệnh, hàng chục “tay vịn” ra vào rót bia, chiều khách


Ngày 13/10/2021, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị quyết số 128, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công điện số 21 nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP trong tình hình mới.  

Theo đó, từ 6h00 ngày 14/10/2021, UBND Thành phố điều chỉnh và cho phép một số hoạt động kinh doanh trên địa bàn hoạt động trở lại. Riêng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ như quán karaoke chưa được phép hoạt động. Điều này nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch vì hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Tuy nhiên, nhiều người dân tại huyện Sóc Sơn đang truyền tai nhau về một “phố sung sướng” ở xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn với nhiều quán karaoke hoạt động nhộn nhịp thâu đêm suốt sáng bởi đội ngũ “tay vịn” cực chiều khách. Các quán này bỏ qua tất cả các quy định trong phòng chống dịch bệnh Covid 19, đi ngược với chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất ANTT tại địa phương.

karaoke-100-01-49-05still004-1635651588.png
Dịch vụ karaoke chưa được phép hoạt động

Nhóm PV Truyền hình Người đưa tin đã có mặt tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội để nghiên cứu, tìm hiểu về vấn đề này. Sau nhiều ngày bám sát địa bàn, PV nhận thấy Trung Giã quả là một thiên đường karaoke với hàng chục quán san sát nhau như: karaoke Hào Quang, karaoke Gia Bảo, karaoke Phượng Hoàng, karaoke Thiên Thai... 

Trong đó, nổi lên như các ông hoàng của “phố giải trí” là karaoke Nam Hiền, karaoke 389, karaoke cầu Vát và karaoke Nhật Minh… Đêm ngày 27 và 28/10/2021, nhìn từ bên ngoài, các quán karaoke trên đều đồng loạt “cửa đóng then cài”, tắt điện như đang thực hiện nghiêm theo chỉ thị và công điện của UBND TP Hà Nội.

Tuy nhiên, khi có khách đến thì những cánh cửa này lập tức mở ra, đón các “thượng đế” vào giải “sầu”. Nhiều quán có cả nhân viên đứng ngoài vừa làm nhiệm vụ cảnh giới vừa đón khách. 

karaoke-100-02-09-22still006-1635651588.png
Nhân viên của một quán karaoke mở cửa đón khách

Bên trong quán, tiếng nhạc chát chúa vang lên như một lễ hội âm nhạc, hàng chục khách đến quán bỏ qua mọi chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội về các biện pháp trong phòng chống dịch bệnh như thực hiện 5K hay quét mã QR.

Theo quan sát của PV, quán karaoke Nhật Minh được xây dựng theo kiểu nhà cấp 4, với 9 phòng hát, tại quán dù treo nhiều biển nội quy PCCC và tiêu lệnh chữa cháy nhưng lại rất khó để tìm thấy một bình chữa cháy hay đèn thoát hiểm sự cố nào. 

karaoke-100-02-53-15still009-1635651588.png
Phía bên trong dịch vụ rất nhộn nhịp

Phía sảnh quán hát, dây điện được câu nối trông rất rối mắt và có nguy cơ tiềm ẩn chập điện, cháy nổ cao. Nếu không may xảy ra sự cố thì việc chữa cháy, thoát nạn là rất khó khăn, nguy hiểm đến cả tài sản và tính mạng của cả khách hàng lẫn nhân viên.

Hiện nay, cả nước đang chung tay, góp sức cho việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Riêng địa bàn TP Hà Nội, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, khó lường khi xuất hiện những ca bệnh ngoài cộng đồng thì tại huyện Sóc Sơn, việc thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch bệnh có dấu hiệu bị buông lỏng.

Nhiều quán karaoke vẫn nhộn nhịp hoạt động đón khách bất chấp chỉ đạo của UBND TP Hà Nội sẽ tiềm ẩn nguy cơ làm dịch bệnh bùng phát.

z2892316549303-d56c935cadfeb9a1e223b27105944abb-1635651669.jpg
Hệ thống an toàn về cháy nổ tại các quán karaoke này chưa được đảm bảo

Ngày 30/10, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Khổng Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Trung Giã cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều quán karaoke, trong đó một số quán hoạt động không phép, xã đã yêu cầu đóng cửa. Thời điểm dịch phía UBND xã đã mời các chủ cơ sở lên viết cam kết không được mở cửa hoạt động”.

Việc một số cơ sở mở cửa hoạt động trong mùa dịch thì phía Công an xã cũng đã nắm được và đã báo cáo lên Công an huyện Sóc Sơn để xử lý vụ việc nhưng tình trạng này chưa được xử lý dứt điểm” - ông Hoàn cho biết thêm.

Không chỉ hoạt động “chui”, bất chấp nguy cơ lây lan dịch bệnh, ngay tại quán hát, hàng chục “tay vịn” còn vô tư chiều khách một cách “tới bến” và khẳng định có thể hoạt động suốt ngày đêm.

Bên cạnh việc vi phạm trong phòng chống dịch, nhiều quán karaoke ở khu vực này cũng hoạt động không phép, không đủ điều kiện PCCC, v.v...

(Còn tiếp)

Nhóm PV

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/phong-chong-dich-trong-tinh-hinh-moi-hiem-hoa-tu-soc-son-ha-noi-p9395.html