Bưởi Diễn Hà Nội rực vàng, sẵn sàng dịp Tết

Bưởi Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hay còn được biết đến với cái tên thường gọi là bưởi Diễn, nổi tiếng thơm ngọt đang vào vụ thu hoạch duy nhất trong năm. Các vườn bưởi rực vàng, thơm ngát, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Bưởi Diễn là một trong những loại cây có giá trị kinh tế cao hàng đầu trong các loại cây ăn quả, quả khác biệt với các loại quả bưởi khác. Quả bưởi có kích thước nhỏ, đường kính chừng 15cm, trọng lượng 0,8 - 1 kg. Phần cùi và vỏ của đặc sản này rất mỏng người bổ phải rất khéo nếu không muốn cắt vào ruột. Bưởi Diễn khi ăn sẽ thấy vị ngọt đậm đà và còn vấn vít mãi nơi đầu lưỡi khi ăn xong.

Là loài cây ăn quả lâu năm, thuộc nhóm cây có múi, thân gỗ, dễ trồng thích hợp nhất trên loại đất thịt. Cây khi trưởng thành và bắt đầu cho thu hoạch sẽ có chiều cao trên 2m, bề rộng tán cũng vậy. Để tránh bị ruồi vàng đục khoét, đẻ trứng gây ung thối trên quả bưởi, người trồng sẽ phải đặt bẫy để giảm thiểu tình trạng này.

buoi-dien00-01-07-09still003-1642055858.jpg
Bưởi Diễn đã chín vàng, sẵn sàng cho dịp Tết sắp tới

Cây bưởi Diễn ra quả mỗi năm một lần, thường ra hoa vào tháng hai, quả chín đúng vào dịp tết. Sau khoảng 5 năm cây bước vào thời kỳ chính thức cho thu hoạch, một cây có thể cho đến 80 quả.

Bưởi Diễn trung bình có tuổi đời dưới 15 năm, một số ít vườn bưởi có tuổi gần 30 năm. Bưởi cỗi (lâu năm) quả ngon, thơm ngọt, giá bán cao. Bưởi tơ (mới trồng) không ngon bằng bưởi cỗi, giá bán cũng thấp hơn.

Đây đang là thời điểm thu hoạch ở vùng bưởi Diễn, màu vàng rực nhuộm khắp các vườn bưởi. Loại quả ngon giá bán 50-60 nghìn/quả. Loại chất lượng thấp giá dao động từ 20-40 nghìn/quả. 

buoi-dien00-00-58-07still002-1642055858.jpg
Người dân đặt bẫy ruồi vàng, tránh bị chúng đục khoét quả bưởi

Bưởi Diễn vốn là thứ quả có giá trị kinh tế cao và hầu hết các vườn bưởi lại xa khu dân cư nên rất hay bị các đối tượng trộm cắp dòm ngó. Trước thực trạng trên, nhiều nông dân trồng bưởi đã phải ngủ lại vườn cả ngày lẫn đêm, tìm đủ biện pháp giữ bưởi đến ngày thu hoạch.

 

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/buoi-dien-ha-noi-ruc-vang-san-sang-dip-tet-p9442.html