Phúc Thọ, Hà Nội: Bưng bít thông tin, coi thường Luật Báo chí?

Dù dùng nhiều cách thức liên hệ công tác, từ đặt lịch làm việc trực tiếp tại đơn vị, cho đến liên hệ qua điện thoại, thì việc tác nghiệp, tiếp cận thông tin của PV tại UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội vẫn bị cản trở, có dấu hiệu bưng bít thông tin, bao che việc xử lý sai phạm của cán bộ cấp dưới.

Điều 38 Luật Báo chí quy định về việc “Cung cấp thông tin cho báo chí” nêu rõ: Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Trừ những nội dung thuộc bí mật Nhà nước và một số nội dung pháp luật quy định khác.

Khoản 2 Điều 39 Luật Báo chí quy định về “Trả lời báo chí” cũng nêu rõ: Trong thời hạn 30 ngày… người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết”. Quá thời hạn trên cơ quan báo chí có quyền liên hệ cấp cao hơn hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí.

Việc trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí cũng được quy định rõ tại Quy chế phát ngôn của Chính phủ, cũng như Quy chế phát ngôn của TP Hà Nội.

Luật cũng như quy chế rõ ràng như thế, nhưng tại UBND huyện Phúc Thọ, việc thực hiện các quy định này có nhiều vấn đề.

sequence-0200-00-55-07still004-1648720278.jpg
Luật Báo chí, quy định rõ ràng như vậy nhưng  tại UBND huyện Phúc Thọ, việc thực hiện các quy định này có nhiều vấn đề

Có những nội dung PV đặt lịch làm việc từ tháng 10-2021 đến nay vẫn không được hồi âm. Một số nội dung PV đặt lịch ngày 10-2-2021, nay cũng quá thời gian, cũng không được hồi âm theo quy định.

Cũng cần khách quan mà nói rằng, không phải nội dung nào phía UBND huyện Phúc Thọ cũng “cự tuyệt” với báo chí. Ví dụ, với nội dung xử lý vi phạm trong phòng chống dịch, ông Doãn Trung Tuấn - chủ tịch huyện - đã uỷ quyền cho Phó chủ tịch Kiều Trọng Sỹ làm việc, cung cấp thông tin khá nhanh chóng và đúng quy định.

sequence-0200-02-58-06still002-1648720278.jpg
Ông Doãn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

Tuy nhiên, với một số nội dung liên quan đến việc thanh tra và kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn, đặc biệt là các thông tin liên quan đến việc xử lý trách nhiệm cá nhân ông Trần Anh Tuấn - chủ tịch xã Tam Hiệp - thì phía lãnh đạo huyện Phúc Thọ tỏ ra “cự tuyệt” với báo chí, có dấu hiệu bưng bít thông tin, bất chấp việc PV nhiều lần nhắc lại yêu cầu công tác, thậm chí bất chấp các quy định của Luật Báo chí và cả Quy chế phát ngôn của Chính phủ, của TP Hà Nội.

sequence-0200-01-46-16still003-1648720278.jpg
Ông Kiểu Trọng Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

Ngay cả nội dung liên quan đến cách ứng xử lạ lùng này với báo chí, PV cũng đã đặt lịch xin được trao đổi, làm rõ, để tiện tác nghiệp các lần sau, nhưng lãnh đạo huyện Phúc Thọ vẫn giữ sự im lặng.

Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, tại Điều 10 nêu rõ về việc “Xử lý vi phạm” như sau:

“Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Người phát ngôn và cũng là lãnh đạo đứng đầu UBND huyện Phúc Thọ là chủ tịch Doãn Trung Tuấn.

sequence-0200-02-05-22still001-1648720278.jpg
Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch xã Tam Hiệp

Thành uỷ, UBND TP Hà Nội cũng như Sở TTTT Hà Nội cần có thêm sự quan tâm, hướng dẫn sâu sát để lãnh đạo huyện Phúc Thọ tường tận hơn trong vấn đề làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của nhân dân, của báo chí.

 

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/phuc-tho-ha-noi-bung-bit-thong-tin-coi-thuong-luat-bao-chi-p9480.html