Đan Phượng, Hà Nội: Cảnh sát PCCC vất vả ngăn chặn “bà hoả” lan rộng ở làng nghề đồ gỗ

Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu nhà xưởng sản xuất gỗ ở làng nghề Tân Hội (Đan Phượng, Hà Nội). Lực lượng cảnh sát PCCC đã có mặt, vất vả dập tắt đám cháy trong đêm. Vụ việc là hồi chuông báo động về công tác phòng chữa cháy ở các xưởng gỗ hiện nay.

Mỗi năm, theo thống kê trên cả nước, có đến hàng nghìn sự cố về cháy nổ xảy ra tại các xưởng gỗ gây ra thiệt hại lớn cả về người và của. Thực trạng này cho thấy, công tác phòng  chữa cháy ở các xưởng sản xuất đồ gỗ hiện nay đang  mức báo động đỏ cần được chú trọng.

z3432275726094-bd006bc27a98db5bacf1381252b869ff-1653144066.jpg
Đám cháy lớn tại làng nghề Tân Hội

Mới đây, khoảng 23h34 phút ngày 20/5, làng nghề sản xuất đồ gỗ ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng đã xảy ra hoả hoạn nghiêm trọng. Ngay khi tiếp nhận được thông tin, Cảnh sát PCCC huyện Đan Phượng và các lực lượng hỗ trợ của Công an TP Hà Nội khẩn trương điều động chi viện xe chữa cháy và xe chuyên dùng chữa cháy tới hiện trường. Đồng thời, chỉ đạo các mũi khai thác nguồn nước trên địa bàn làng nghề Tân Hội để tổ chức triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan sang các hộ kinh doanh, chỉ đạo các lực lượng công an xã, lực lượng dân phòng… tổ chức đảm bảo an ninh trật tự khu vực xảy cháy. Sau một thời gian nỗ lực chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã dập tắt đám cháy hoàn toàn. Rất may không có thiệt hại về người. 

z3432275737655-d41b5f7d3d877ff09b8634dd07b4037c-1653144066.jpg
Lực lượng chức năng đã kịp thời xử lý đám cháy

Mặc dù năm nào cũng xảy ra cháy nhưng thực tế ý thức chấp hành các quy định về an toàn PCCC của các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ trên địa bàn thành phố không có nhiều thay đổi. Điều này cho thấy công tác phòng, chữa cháy ở các xưởng sản xuất đồ gỗ hiện nay đang ở mức báo động đỏ.

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với các xưởng gỗ, cần thực hiện một số nội dung sau:

- Thiết kế đường dây điện khoa học, thường xuyên kiểm tra nguồn điện

- Thường xuyên vệ sinh các thiết bị, máy móc sau mỗi ngày làm việc

- Sắp xếp khu vực sản xuất-nguyên vật liệu hợp lý 

- Nghiêm cấm sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy tại xưởng gỗ

- Trang bị các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ

- Tập huấn kỹ năng PCCC cho cán bộ, nhân viên làm việc tại xưởng

Thực tế, nguyên nhân chính dẫn đến các sự cố về cháy nổ tại các đơn vị sản xuất nói chung và xưởng gỗ nói riêng bắt nguồn từ ý thức kém cũng như không tuân thủ theo đúng quy định về phòng cháy chữa cháy tại các doanh nghiệp đơn vị sản xuất. Các vụ cháy gần đây trên địa bàn thành phố như một lời nhắc nhở về việc áp dụng những biện pháp PCCC. Ngoài ra còn thể hiện nếp sống văn minh và ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội và môi trường dân cư trên chính địa bàn hoạt động.

Thu Trang

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/dan-phuong-ha-noi-canh-sat-pccc-vat-va-ngan-chan-ba-hoa-lan-rong-o-lang-nghe-do-go-p9508.html