Diệt tận gốc ung thư đường tiêu hóa bằng kỹ thuật nội soi ESD

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa áp dụng kỹ thuật nội soi can thiệp cắt tách dưới niêm mạc (ESD) điều trị thành công bệnh lý ung thư sớm đường tiêu hóa. Đây là phương pháp sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như ít xâm lấn, bảo tồn đường tiêu hóa, thời gian điều trị nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

Vô tình phát hiện ung thư khi khám sức khỏe

Trong một lần khám tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông (Hà Nội), bệnh nhân T.C.D (28 tuổi), trú tại Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện một tổn thương tại ống thực quản. Sau khi tiến hành sinh thiết, các bác sĩ xác định đây là tổn thương có loạn sản, được coi là tiền ung thư. 

Nếu không phát hiện sớm, bệnh tiến triển sẽ khiến khối u xâm lấn tới lớp cơ niêm mạc, di căn tới các tạng và cơ quan lân cận. Khi ấy, việc điều trị cực kỳ khó khăn, người bệnh phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thậm chỉ là tử vong. 

Sau khi được bác sĩ thông báo về tình trạng sức khỏe, anh T.C.D vô cùng sửng sốt và lo lắng do bản thân còn rất trẻ, trước đó không có biểu hiện bất thường. “Tôi chưa bao giờ nghĩ ung thư sẽ tìm đến mình, tôi cũng không uống rượu bia gì cả. Thực sự tôi rất sốc khi nghe tin này.”

esd-hinh-1-1653928935.png
Hình ảnh kết quả nội soi của bệnh nhân T.C.D

Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc thông qua nội soi (ESD) nhằm loại trừ các tổn thương, bảo tồn thực quản, điều trị tiền ung thư. 

Sở dĩ phương pháp này được lựa chọn là vì trong giai đoạn ung thư còn khu trú ở lớp niêm mạc ống thực quản, nếu được cắt hớt dưới niêm mạc thì người bệnh có thể khỏi hoàn toàn, thời gian sống có thể kéo dài như những người bình thường khác. 

Ths.Bs Nguyễn Tuấn Dũng, Đơn nguyên thăm dò chức năng, BVĐK Phương Đông cho biết: “Chúng tôi thực hiện kỹ thuật cắt hớt toàn bộ tổn thương thực quản cho bệnh nhân bằng tiêm phồng tổn thương, rồi cắt đến sát lớp cơ để loại bỏ hoàn toàn. Với bệnh nhân T.C.D, có một chút khó khăn do vị trí cần cắt bỏ nằm ngay tại cung động mạch”.

esd-hinh-3-1653928935.jpg
Ths.Bs Nguyễn Tuấn Dũng - Người trực tiếp thực hiện ca mổ bằng kỹ thuật nội soi ESD cho bệnh nhân

Sau khi cắt bỏ tổn thương, người bệnh được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và theo dõi kỹ càng. “Hiện tại, tôi không còn đau đớn, khó chịu. Phát hiện bệnh sớm và được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tư vấn điều trị bằng kỹ thuật ESD tôi cảm thấy rất may mắn. Xin cảm ơn sự chăm sóc và điều trị chu đáo của toàn thể các bác sĩ”. Bệnh nhân T.C.D chia sẻ. 

Kỹ thuật nội soi ESD - Bước tiến mới trong điều trị ung thư đường tiêu hóa 

Hiện nay, ung thư đường tiêu hóa là một trong những bệnh ung thư thường gặp. Đáng chú ý, trong số các ca bệnh thống kê mỗi năm, có một số lượng lớn được phát hiện ở giai đoạn muộn. Trong khi nếu được tầm soát, phát hiện sớm thì phương pháp cắt hớt niêm mạc đường tiêu hóa (ESD) là hoàn toàn có thể điều trị khỏi cho người bệnh. 

ESD (Endoscopic Submucosal Dissection) là kỹ thuật nội soi cho phép cắt bỏ khối ung thư giai đoạn sớm ở niêm mạc ống tiêu hóa, phổ biến nhất là ở dạ dày, đại tràng, thực quản mà không cần mổ mở. Kỹ thuật được triển khai lần đầu tiên tại nước ta vào năm 2019, tới nay, có nhiều bệnh nhân ung thư đã được điều trị bằng phương pháp này. 

Ths.Bs Nguyễn Tuấn Dũng cho biết thêm: “Kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc ESD được tiến hành qua nội soi tiêu hóa với thuốc gây mê. Vùng tổn thương sẽ được tách và cắt tới dưới niêm mạc bằng dụng cụ chuyên dụng. Kỹ thuật can thiệp tối thiểu nhưng cho kết quả điều trị tốt đối với bệnh nhân.”

esd-hinh-2-1653928935.jpg
Bác sĩ BVĐK Phương Đông áp dụng kỹ thuật nội soi ESD vào điều trị

Phương pháp được đánh giá cao với ưu điểm nổi bật, ít đau đớn, hồi phục nhanh, hạn chế tái phát, giảm biến chứng, đặc biệt là giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu thuật nặng nề mà hiệu quả điều trị chỉ tương đương. Tuy nhiên, can thiệp nội soi ESD chỉ có thể thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ trình độ cao, từng được đào tạo bài bản, có kiến thức về bệnh lý và sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại. 

BVĐK Phương Đông (Số 9 - Phố Viên - Cổ Nhuế 2 - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) là đơn vị hàng đầu, tiên phong trong việc trang bị hệ thống thiết bị y tế, cập nhật công nghệ hiện đại vào thăm khám và điều trị. Đặc biệt, trong lĩnh vực nội soi, bệnh viện đã đưa vào sử dụng hệ thống máy Olympus CV 190 tiên tiến. CV190 cho phép nội soi nhuộm ảnh bằng dải tần ánh sáng hẹp (NBI - Narrow Band Imaging). Đây chính là thiết bị hỗ trợ đắc lực vào việc chẩn đoán ung thư sớm. 

Ngoài điều trị ung thư thực quản giai đoạn sớm, kỹ thuật nội soi ESD cũng được triển khai cho nhiều trường hợp có tổn thương ung thư sớm ở dạ dày và đại trực tràng với kết quả tốt. Hiện nay, BVĐK Phương Đông đang dành tặng quý khách hàng ưu đãi tới 50% cho các dịch vụ nội soi tiêu hóa giúp tầm soát ung thư sớm. Liên hệ 19001806 để biết thêm thông tin chi tiết và nhận ưu đãi từ bệnh viện.

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/diet-tan-goc-ung-thu-duong-tieu-hoa-bang-ky-thuat-noi-soi-esd-p9517.html