Nhà báo Trần Quang Khởi: “Cơ quan báo chí cần quản lý chặt chẽ bình luận trên kênh Tik Tok của mình”

Chuyên trang video Người đưa tin pháp luật - Hội luật gia Việt Nam là chuyên trang đầu tiên trên cả nước có kênh Tik Tok đạt mốc 1.000.000 lượt theo dõi. Nhà báo Trần Quang Khởi, phụ trách chuyên trang video này, chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình xây dựng kênh Tik Tok “Người đưa tin TV”.

1654085337403-1654085403.MP4

 

Kênh Tik Tok "Người đưa tin TV"

Mạng xã hội Tik Tok đang “làm mưa làm gió” và trở thành mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Sau thời gian đầu ngập ngừng, đến nay nhiều cơ quan báo chí đã nhập cuộc, tận dụng thế mạnh của mạng xã hội này để lan toả thương hiệu, đưa sản phẩm báo chí của đơn vị mình tiếp cận bạn đọc nhiều hơn và bằng cách thức đa dạng hơn. Chuyên trang video Người đưa tin pháp luật - Hội luật gia Việt Nam là chuyên trang đầu tiên trên cả nước có kênh Tik Tok đạt mốc 1.000.000 lượt theo dõi. Nhà báo Trần Quang Khởi, phụ trách chuyên trang video này, chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình xây dựng kênh Tik Tok “Người đưa tin TV”.

Phóng viên: Thưa ông, hiện nay kênh Tik Tok Người đưa tin TV (tên gọi kênh Tik Tok của chuyên trang video Người đưa tin pháp luật) đang là một trong những kênh có uy tín và nhận được số lượng người theo dõi rất lớn. Ông có thể chia sẻ về lí do anh quyết định thành lập kênh Tik Tok này?

Nhà báo Trần Quang Khởi: “Ở thời điểm này, sự phát triển của MXH không thể phủ nhận được, sức ảnh hưởng của MXH đang tác động rất mạnh mẽ, đi rất sâu vào lĩnh vực báo chí, truyền thông. Có những MXH như Youtube, Facebook trước kia là xu hướng, nhưng đến thời điểm này nhiều cái không còn hấp dẫn đối với người dùng và bạn đọc. Những tiện ích và hấp dẫn của Tik Tok đối với người dùng nhiều hơn và vượt qua những MXH kia với những đặc trưng phá cách: video ngắn, màn hình dọc theo khung màn hình điện thọai, nó khiến cho bất kỳ ai cũng có thể trở thành người đưa tin trên nền tảng đó.

Đối với báo chí, chính sự phát triển quá mạnh của MXH khiến cho việc cung cấp thông tin của báo chí truyền thống trở nên nhạt đi, cách cung cấp thông tin trở nên thiếu hấp dẫn hơn so với MXH, nhất là Tik Tok. Cùng với đó, các nền tảng khác như Youtube, Facebook giảm đi sự tương tác đáng kể trong thời gian qua. Tik Tok  đang vượt lên trong giai đoạn này và việc sử dụng Tik Tok để truyền thông, để xây dựng hình ảnh của các cơ quan báo chí cũng là một nhu cầu.

Phóng viên: Tik Tok được biết đến là một nơi giải trí nhiều hơn, báo chí thiên về tin tức mọi lĩnh vực chứ không riêng về giải trí, vậy báo chí phải làm thế nào để có thể khẳng định thế mạnh truyền tải tin tức trên nền tảng này?

Nhà báo Trần Quang Khởi: “Thế mạnh và sự hấp dẫn nhất của Tik Tok là giải trí, nhưng đồng thời bên phía bộ phận Tik Tok người ta rất quan tâm đến tin tức. Đó là lí do vì sao họ ưu tiên với các cơ quan báo chí truyền thông. Tik Tok rất quan tâm đến cơ quan báo chí truyền thông, đó cũng là một trong những lí do nhiều cơ quan báo chí có sự hợp tác với Tik Tok. Điều này khác với Facebook và Youtube ngày xưa, họ không có điều này. Ví dụ, các bên sử dụng nền tảng Facebook đăng bài sẽ không liên quan đến hoạt động quảng cáo, Facebook hay Youtube không có nghĩa vụ chăm sóc, hay đẩy bài lên xu hướng giúp cho sản phẩm của người đăng tiếp cận được nhiều người xem hơn. Tik Tok lại khác, với một cơ quan báo chí, họ có bộ phận chăm sóc riêng và có biện pháp kỹ thuật để giúp cho cơ quan báo chí đó tiếp cận với bạn đọc nhiều hơn.”

164792589-4203350986344465-8318061752099209142-n-1654084083.jpeg

 Nhà báo Quang Khởi trong một chuyến thiện nguyện ở vùng cao

Phóng viên: Theo ông đánh giá, kênh Tik Tok Người đưa tin TV hiện nay có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Nhà báo Trần Quang Khởi: “Ưu điểm lớn nhất là có nhiều thông tin độc quyền, những thông tin đề cập đến những vấn đề nóng, vấn đề nhức nhối mà xã hội quan tâm. Rất nhiều người quan tâm đến kiểu thông tin như vậy, nên khi chúng tôi cung cấp những thông tin đó tới người dùng trên nền tảng Tik Tok, chúng tôi đã đón nhận lượng người xem rất bất ngờ. Không thể nghĩ mình có thể được sự đón nhận từ người xem, từ bạn đọc như vậy. Không ngờ những thông tin về đời sống xã hội, vấn đề sốt khiến cho lượng view, sự tương tác tăng chóng mặt. Có những video vài triệu view, thậm chí cả chục triệu view trong thời gian rất ngắn. Nhiều video có hàng ngàn, hàng vạn bình luận tương tác.

img-2d0397a2e0a1-1-1654085047.jpeg

 Giao diện kênh Tik Tok "Người đưa tin TV"

Nhược điểm ở đây, theo thống kê số tuổi trung bình của đa số người dùng Tik Tok là những người trẻ (chiếm khoảng ¾ số người dùng). Trong khi đó, những thông tin, sản phẩm mà Người đưa tin TV tạo ra là những vấn đề nhức nhối, nóng sốt trong đời sống xã hội liên quan đến những người đứng tuổi nhiều hơn, chỉ có một số ít liên quan đến giới trẻ. Do vậy độc giả không phải là đa số trên nền tảng Tik Tok, nội dung sẽ không thu hút đa số lượng người xem trên Tik Tok, lượng người tiếp cận cũng hạn chế hơn. Thứ hai, những thông tin, nội dung trên Tik Tok Người đưa tin TV cũng kén bạn đọc, vì nhiều thông tin liên quan đến chính trị, đời sống xã hội, không phải mảng giải trí nên không phải ai cũng đón nhận nó, không phải ai cũng có nhu cầu lựa chọn nội dung này.

Phóng viên: Vậy trước vấn đề kén bạn đọc như vậy, anh có định hướng thay đổi nội dung trong tương lai không?

Nhà báo Trần Quang Khởi: “Vẫn tiếp tục định hướng đó, vẫn phát triển theo con đường đó. Mục tiêu không phải cố gắng đến được hầu hết bạn đọc mà nhắm đến một bộ phận bạn đọc nhất định đó là giới trí thức, những người làm trong lĩnh vực tư pháp, luật gia, luật sư, những người đang công tác pháp luật hoặc những người quan tâm đến pháp luật.”

 Nhà báo Trần Quang Khởi SN 1984 tại Hà Nội. Sau 11 năm công tác tại Ban Nội chính Báo Pháp luật & Xã hội, nhà báo Quang Khởi chuyển về hệ thống Báo Đời sống & Pháp luật - Người đưa tin thuộc Trung ương Hội luật gia Việt Nam (nay chuyển đổi thành tạp chí theo đề án quy hoạch báo chí) và được giao phụ trách Chuyên trang video Người đưa tin pháp luật từ ngày 1-1-2018. Ngoài website chính tại địa chỉ tv.nguoiduatin.vn, nhà báo Quang Khởi đã xây dựng một hệ sinh thái mạng xã hội xung quanh nhằm lan toả các sản phẩm video tới bạn đọc nhanh nhất, tiện nhất, trong đó có kênh Tik Tok Người đưa tin TV. 

img-3436-1654084069.JPG

Nhà báo Quang Khởi: "Ưu thế của Người đưa tin TV là nhiều thông tin độc quyền"

Phóng viên: Theo anh, những bình luận ở trên kênh có được coi là một nguồn tin hay không?

Nhà báo Trần Quang Khởi: “Đó là nguồn tin vô cùng quý giá. Nếu biết cách quan tâm, chọn lọc thì cơ quan báo chí sẽ có những đề tài rất độc đáo và rất hay, có thể triển khai thành những loạt bài hoặc sản phẩm được sự quan tâm của bạn đọc”.

Phóng viên: Trên vai trò một nhà báo, anh có đánh giá như thế nào về xu thế tham gia vào MXH Tik Tok của các cơ quan báo chí Việt Nam hiện nay?

Nhà báo Trần Quang Khởi: “Những cơ quan báo chí nào hiện tại chưa tham gia thì họ sẽ cảm thấy tiếc. Bây giờ tham gia cũng đã là rất muộn. Kênh Tik Tok là cơ hội để cơ quan báo chí quảng bá thương hiệu của mình, cơ hội để đem sản phẩm của mình đến với bạn đọc nhiều hơn”

Phóng viên: Theo anh, khi một cơ quan báo chí phát triển kênh nội dung trên nền tảng MXH Tik Tok thì cần những định hướng gì?

Nhà báo Trần Quang Khởi: “Cần có định hướng nội dung phù hợp với tính chất của cơ quan báo chí, phù hợp với tôn chỉ mục đích của cơ quan.

Về hình thức: cần có cách thể hiện nội dung khác biệt, hấp dẫn hơn so với các cơ quan báo chí khác, so với các tiktoker khác như cách dựng video, cách viết tin, v.v…

Cần phải có sự kiểm soát kĩ trong nội dung đăng tải và cả những ý kiến bình luận của bạn đọc. Những ý kiến bên dưới video có khá nhiều thông tin xấu, độc, mang tính chất công kích, chống phá Đảng, Nhà nước hoặc những đường link dẫn đến trang web bẩn. Vì thế cần kiểm duyệt kĩ bình luận trên kênh nhằm ngăn chặn những thông tin ảnh hưởng đến thể chế mình phục vụ và giữ sạch kênh. Đây cũng là phương pháp để chính các cơ quan báo chí không vi phạm các quy định của pháp luật liên quan". 

                282381261-2838750859764189-4441592813883939461-n-1654084389.jpeg 

               "Cần kiểm soát chặt chẽ các bình luận trên Tik Tok để tránh việc chính các cơ quan báo chí vi phạm pháp luật"

Phóng viên: Theo anh, những lí do mà một số cơ quan báo chí chưa hoặc không tham gia vào MXH Tik Tok này là gì?

Nhà báo Trần Quang Khởi: “Điều này phụ thuộc vào tầm nhìn của người lãnh đạo. Có thể cơ quan báo chí đó họ không nhìn ra sức mạnh, sự ảnh hưởng của MXH đối với đời sống xã hội và hoạt động báo chí để nhằm đẩy mạnh thương hiệu của cơ quan báo chí.

Lí do nữa đó là họ không có nhân sự phù hợp để thực hiện. Nhân sự ở đây là biết quay, dựng, biết chọn lọc tin tức cho phù hợp với nền tảng MXH. Có một số đồng nghiệp cơ quan báo chí chia sẻ với tôi rằng họ rất thích nền tảng Tik Tok và một số nền tảng mạng xã hội khác, nhưng thiếu nhân sự phù hợp để triển khai”.

Quỳnh Anh

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/nha-bao-tran-quang-khoi-co-quan-bao-chi-can-quan-ly-chat-che-binh-luan-tren-kenh-tik-tok-cua-minh-p9520.html