Hà Nội: CSGT lật tẩy nhiều lái xe giả thương binh

Đang lưu thông trên đường, nhiều xe 3 bánh bất ngờ bị CSGT kiểm tra. Tuy nhiên, nhiều lái xe giả danh thương binh đã bị CSGT lật tẩy khi không xuất trình được giấy tờ hợp lệ, đồng thời tìm cách trốn tránh, xin bỏ qua.

Thời gian gần đây, tình trạng xe thô sơ, xe tự chế, xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh trên địa bàn TP. Hà Nội gây mất ANTT, mất ATGT có chiều hướng ra tăng và phức tạp.

Đây là những xe có thiết kế sơ xài, không qua đăng ký, không qua kiểm định. Chở hàng cồng kềnh che khuất tầm nhìn, chở những thanh sắt, tấm tôn sắc nhọn dài cả chục mét không được che đậy cẩn thận, ngang nhiên lưu thông trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nghị quyết số 32/2007 của Chính phủ về một số giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có quy định: “Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”

Sở GTVT Hà Nội thì cam kết ngày 30/6/2018, sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ tiêu chuẩn. Chỉ xe 3- 4 bánh dành cho thương binh, người khuyết tật đủ điều kiện mới được phép hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, đến nay, tại Hà Nội vẫn xuất hiện nhiều xe 3 bánh có dấu hiệu giả danh xe thương binh để lách luật, qua mặt CSGT. Những tài xế xe này có phong cách ăn mặc, đồ nghề gần giống với thương binh thật và thường xuyên vi phạm các quy định về ATGT, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của những thương binh chân chính.

68fd9e82413b8165d82a-1655266041.jpg
Nghị quyết số 32/2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”

Ngày 2/6, Tại ngã 4 Hồ Tùng Mậu - Trần Vỹ - Lê Đức Thọ (quận Bắc Từ Liêm), khi đang tham gia giao thông, nhiều xe 3 bánh giống xe thương binh bất ngờ bị các chiến sĩ Đội CSGT số 6, Phòng CSGT CATP. Hà Nội kiểm tra. 

Thời điểm kiểm tra, nhiều tài xế quanh co, không xuất trình được giấy tờ hợp lệ, không chứng minh được là thương binh, người khuyết tật rồi vịn nhiều lý do để xin bỏ qua như quên không mang giấy tờ hoặc giấy tờ. Tuy nhiên, trước những vi phạm tiềm ẩn về TNGT, vi phạm quy định pháp luật, Đội CSGT số 6 đã hành lập biên bản, niêm phong xe và tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

Bên cạnh những chiếc xe giả danh thương binh để hoạt động bị CSGT kiểm tra xử lý, vẫn có nhiều tài xế là thương binh chân chính, họ chấp hành nghiêm quy định pháp luật và luôn viết cam kết chấp hành luật giao thông.

Bức xúc vì nhiều đối tượng đã giả danh xe thương binh để lợi dụng chở hàng, vi phạm quy định về ATGT, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của những thương binh chân chính, nhiều tài xế là thương bệnh binh mong muốn cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp giả danh.

7d976cd2b36b73352a7a-1655266041.jpg
Nhiều xe 3 bánh không chứng minh được là xe thương binh, xe bệnh binh đã bị CSGT lập biên bản, tạm giữ để xử lý theo quy định

Là người trực tiếp nhiều lần tham gia kiểm tra, xử lý xe 3 bánh, xe tự chế, Thượng Uý Trần Đoàn, Cán bộ Đội CSGT số 6, Phòng CSGT CATP. Hà Nội cho biết: 

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, năm 2020 trên địa bàn có gần 6.000 xe 3 bánh tự sản xuất, lắp ráp, trong đó chỉ có khoảng 1.300 xe của thương, bệnh binh, như vậy có tới 4.700 xe là của các đối tượng giả thương binh để nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa thuê.

Thời gian qua, dù lực lượng CSGT đã thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng vấn nạn xe 3 - 4 bánh, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh vẫn không thể dứt điểm. Nguyên nhân chính vẫn là từ ý thức của người sử dụng phương tiện, nhiều tài xế lấy lý do vì cuộc sống mưu sinh, vì có hoàn cảnh khó khăn nên dù biết nguy hiểm, vi phạm Luật Giao thông nhưng vẫn chấp nhận làm liều.

Trước đây, chúng ta cũng đã mạnh tay giải quyết vấn đề xe công nông. Bây giờ, cũng đã đến lúc phải mạnh tay và quyết liệt hơn trong vấn đề dẹp bỏ các loại xe tự chế, xe 3 bánh chở hàng quá khổ quá tải thì mới mong không còn vụ tai nạn đáng tiếc nào với các phương tiện tự chế này xảy ra.

 

Quốc Long

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ha-noi-csgt-lat-tay-nhieu-lai-xe-gia-thuong-binh-p9533.html