Vụ phóng viên bị dọa giết: Hội Nhà báo Việt Nam vào cuộc bảo vệ quyền lợi của phóng viên

Liên quan đến vụ việc nam phóng viên báo Kinh tế và Đô thị bị dọa giết, Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi Công an TP Hà Nội cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội để bảo vệ quyền lợi cho phóng viên.

Trước đó, phóng viên Đ, Báo Kinh tế và Đô thị bị một người tự xưng là Công (SN 1995, ở Lê Chân, TP Hải Phòng) liên tục dùng số điện thoại 0965.332.598, gọi điện khủng bố, dọa giết cả nhà. Bởi anh Đ đã viết bài phản ánh về anh của người này.

bx-hd-2-1655466802.jpg
Bãi trông giữ xe có dấu hiệu hoạt động trái phép trên địa bàn quận Hà Đông 

Cụ thể, sau khi nhận được phản ánh của người dân về bãi trông giữ xe của Công ty TNHH ô tô Việt Anh trên địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông có dấu hiệu hoạt động không phép khi tự ý quây tôn, lập chốt bảo vệ gây mất ANTT, anh Đ đã về ghi nhận thực tế và trao đổi vụ việc với ông Nguyễn Bá Tiến - Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa. Ông Tiến cũng thừa nhận bãi xe của Công ty TNHH ô tô Việt Anh là vi phạm, trái quy định.

ea0c71269751540f0d40-1655745554.jpg
Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn đề nghị Công an TP Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc bảo vệ quyền lợi cho phóng viên. 

Sau khi bãi xe bị dừng hoạt động, trả lại mặt bằng thì xảy ra sự việc anh Đ bị đe dọa như trên. Đứng trước sự việc có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng của phóng viên, Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn đề nghị Công an TP Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc bảo vệ quyền lợi cho phóng viên. Đồng thời, điều tra, xử lý các đối tượng liên quan.

Theo điểm d, khoản 9, Điều 2, Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 có quy định về tội đe doạ giết người như sau: Khoản 1: Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Điểm c, khoản 2: Phạm tội với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

 

Thu Trang - Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/vu-phong-vien-bi-doa-giet-hoi-nha-bao-viet-nam-vao-cuoc-bao-ve-quyen-loi-cua-phong-vien-p9541.html