Cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải ở Hà Nội: Nhiều chiêu trò chống đối

Do mức xử phạt đối với xe chở hàng quá khổ, quá tải là rất cao nên khi bị CSGT kiểm tra, các tài xế thường lấy nhiều lý do để chây ì, bất hợp tác, tuy nhiên các chiến sĩ CSGT, Công an thành phố Hà Nội đã kiên trì tuyên truyền, giải thích, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm.

21h00, khi dòng phương tiện ở đường phố Hà Nội đã thưa dần cũng là lúc các loại xe vận tải siêu trường, siêu trọng, xe phục vụ công trình được phép hoạt động. Những đoàn xe này chủ yếu chở vật liệu xây dựng và đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, phóng nhanh, vượt ẩu nối đuôi nhau chở đi tiêu thụ.

Thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT nhằm đảm bảo ATGT, cao điểm  xử lý nghiêm đối với các phương tiện cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ quá tải, đêm ngày 10/7, Đội CSGT số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội do Đại úy Nguyễn Diên Sơn làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm tại nút giao Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội). 

Khi thấy lực lượng CSGT, một số xe tải lớn bất ngờ chuyển hướng khác hoặc dừng để tránh sự kiểm tra khiến tổ công tác gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác  đã dừng kiểm tra một số phương tiện có dấu hiệu vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, chở vật liệu không được che đậy cẩn thận làm rơi vãi ra đường. 

z3559770960253-a07e058c0ceebcf6b557765efc16cfd9-1657561119.jpg
Đội CSGT số 2, Phòng CSGT CATP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm tại nút giao Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội)

Tại thời điểm kiểm tra, nhận thấy chiếc xe ben loại 4 chân mang BKS: 29C-61900 có dấu hiệu chở “quá khổ” “quá tải”, tổ công tác đã đề nghị cân tải trọng, kết quả cân cho thấy chiếc xe đã chở quá 27% so với giấy đăng kiểm của xe. Ngay sau đó tài xế lái xe này đã bị lập biên bản vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 2, Điều 24, Nghị định 100/2019 của Chính phủ, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021 của Chính phủ.

Theo quy định của Nghị định này thì với hành vi vi phạm trên, tài xế lái xe có thể bị xử phạt đến 1.000.000 đồng.

Tiếp đó, chiếc xe ben loại 4 chân mang BKS: 29H - 082.18 cũng bị tổ công tác kiểm tra lập biên bản vi phạm với lỗi: “Chở hàng rời, có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường” quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 20, Nghị định 100/2019 của Chính phủ, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021 của Chính phủ.

Khi bị CSGT lập biên bản vi phạm, nhiều tài xế chưa hiểu rõ đã được tổ công tác tuyên truyền và giải thích về lỗi vi phạm của mình, đồng thời tuyên truyền để các tài xế chấp hành quy định về luật giao thông, tránh vi phạm lần sau.

Tài xế Tạ Văn Hùng ở Kim Bảng, Hà Nam cho biết: “Xe tôi di chuyển từ Võng Thụy (Tây Hồ), trên xe chở đất thải. Chủ xe giao thế nào thì tôi chạy đấy chứ không biết xe quá tải”.

z3559770962552-d5355d1fd1b74f501e2786b874d113f0-1657561119.jpg
Ngoài tuyên truyền nhắc nhỡ, lực lượng chức năng cũng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Theo Đại úy Nguyễn Diên Sơn, cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình làm nhiệm, tổ công tác gặp không ít khó khăn khi các tài xế phần lớn là lái xe thuê, khi bị kiểm tra thì thường không cầm giấy tờ xe, đóng cửa bỏ đi, bất hợp tác, thậm chí gọi điện nhiều nơi để cầu cứu, tổ công tác phải mất rất nhiều thời gian để vận động, đấu tranh. Đối với các trường cố tình không hợp tác, cán bộ chiến sĩ sẽ báo cáo ban chỉ huy đội và niêm phong để cẩu xe theo quy định pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Quốc Long - Phong Hào

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/cao-diem-xu-ly-xe-qua-kho-qua-tai-o-ha-noi-nhieu-chieu-tro-chong-doi-p9564.html