Những việc cần làm ngay để tránh “bà hoả”

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn lớn. Hầu hết các vụ cháy gây tử vong cho người và thiệt hại nhiều của cải, vật chất. Vậy nguyên nhân của các vụ hoả hoạn này do đâu? Làm sao để phòng chống hiệu quả và giảm tình trạng cháy nổ.

Gần đây, trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong đó có những vụ để lại nỗi ám ảnh, đau xót, mất mát khôn nguôi.

Đã gần 2 tuần đi qua, nhưng nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng bởi vụ cháy tại quán karaoke số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trong số đó, có 3 chiến sĩ PCCC đã không quản ngại nguy hiểm tiến vào bên trong ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn để trinh sát, tổ chức chữa cháy và hướng dẫn 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn. Khi 3 chiến sĩ lên tới tầng 4 thì các vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà sập xuống cầu thang bộ làm cả 3 chiến sĩ hy sinh. Sự hy sinh dũng cảm của 3 chiến sĩ PCCC đã để lại niềm thương xót, tiếc nuối cho nhiều người dân Việt Nam.

Không chỉ riêng ở Hà Nội mà nhiều địa phương trên cả nước đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy cướp đi tính mạng của nhiều người. Chiều ngày 7/8, người dân phát hiện tầng 2 căn nhà số 459 Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, Đà Nẵng bốc khói nghi ngút. Căn nhà khóa cửa, người dân địa phương nhanh chóng phá cửa tiếp cận và gọi điện báo lực lượng cứu hỏa. Lực lượng PCCC của TP Đà Nẵng đến hiện trường dập lửa. Khi ngọn lửa được khống chế, lực lượng chức năng phát hiện 3 người tử vong trên tầng 2. Qua xác minh, 3 người tử vong gồm bà N.T.H.L (49 tuổi) và 2 con trai là Đ.Q.P (14 tuổi) và Đ.Q.T (11 tuổi). Lúc xảy ra vụ cháy, anh Đỗ Quang Th. (49 tuổi, chồng của chị L.) đi vắng.

pccc2-1660470641.jpg
Gần đây trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Nguyên nhân hỏa hoạn, tựu trung chủ yếu ở chỗ do ý thức con người. Thực tế cho thấy rất nhiều cơ quan, công xưởng, nhà máy, trung tâm thương mại, khu chung cư, cơ sở buôn bán…, việc đầu tư các trang thiết bị chữa cháy chỉ là để đối phó với các đoàn kiểm tra hơn là để phòng cháy. Tình trạng xây dựng, thiết kế, mắc điện không tuân thủ quy định PCCC vẫn còn rất phổ biến. Nhà ở hay nơi sản xuất kinh doanh vi phạm quy định về PCCC. Trong hầu hết các vụ cháy quán karaoke, chủ quán các cơ sở kinh doanh karaoke đã chủ quan sử dụng vật liệu dễ cháy dẫn tới khi hỏa hoạn, không chỉ nhà bị thiêu rụi mà rất nhiều người dễ bị ngạt dẫn đến tử vong. Ngoài ra, không ít trường hợp con người tử vong trong đám cháy, do thiếu kỹ năng thoát hiểm...

Để ngăn chặn tai nạn cháy, nổ có thể xảy ra, giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại về tính mạng và tài sản cho mọi người, dưới đây là các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy mọi người cần lưu ý

Tại nơi ở:

- Kiểm tra nơi để các loại hàng hóa và đồ dùng dễ cháy phải cách xa nơi đun nấu và các nguồn nhiệt khác.

- Kiểm tra hệ thống điện, khắc phục các hỏng hóc có nguy cơ dẫn đến chập điện

- Thường xuyên kiểm tra hệ thống bếp gas, thay mới các ống dẫn gas đã bị rạn nứt, hư hỏng.

- Không để các đồ vật dễ cháy như hương, đèn, vàng mã sát nơi đốt; khi thắp hương, đốt vàng mã phải có người trông coi.

- Không dự trữ xăng, dầu, cồn trong nhà khi không cần thiết. Trường hợp phải dự trữ thì phải bảo quản trong các dụng cụ kín, chắc chắn, để cách xa các nguồn nhiệt.

- Mỗi gia đình có thể trang bị trong nhà những dụng cụ phục vụ chữa cháy như: bình cứu hỏa mini, thang dây,… và kỹ năng thoát hiểm để chủ động trong mọi tình huống.

Tại nơi sản xuất kinh doanh:

- Kiểm tra và tuân thủ mọi an toàn về phòng cháy chữa cháy tại nơi làm việc, nơi sản xuất kinh doanh trước khi hoạt động.

- Không đốt nhang, đèn để cúng và đun nấu trong khu vực sản xuất, văn phòng làm việc

- Không để vật tư, hàng hóa, phương tiện cản trở lối đi, lối thoát nạn.

- Hết giờ làm việc phải tắt các nguồn điện

- Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra dù là nơi ở hay nơi làm việc phải hô hoán cho mọi người cùng biết, nhanh chóng sử dụng các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị để khống chế đám cháy, đồng thời phải báo ngay cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy để được hỗ trợ kịp thời.

pccc-1660470689.jpg
Mỗi gia đình có thể trang bị trong nhà những dụng cụ phục vụ chữa cháy như bình cứu hỏa mini để chủ động trong mọi tình huống

Hỏa hoạn là điều không ai muốn và luôn xảy ra bất ngờ. Người dân cần có ý thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc phòng chống cháy nổ thì những biện pháp cụ thể mới phát huy được tác dụng.

 

Thu Trang

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/nhung-viec-can-lam-ngay-de-tranh-ba-hoa-p9591.html