Cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông: Đã uống rượu bia, không lái xe!

Thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT – Bộ Công an và Kế hoạch 170 của Công an Thành phố Hà Nội về mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, Đội CSGT số 11 (CATP Hà Nội) đã đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. 

Tại tuyến đường Làng văn hóa (Thạch Thất, Hà Nội) – tuyến đường huyết mạch, nơi có lưu lượng giao thông lớn, Đội CSGT số 11 đã lập tổ công tác, tiến hành dừng kiểm tra nhiều phương tiện. Tại thời điểm kiểm tra, hầu hết các phương tiện đều chấp hành hiệu lệnh, tuân thủ các quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, tổ công tác cũng đã phát hiện trường hợp lái xe ôtô vi phạm với nồng độ cồn là 0,347mg/l khí thở (vượt quá 0,25 mg – 0,4mg/l khí thở), vi phạm điểm C, khoản 8, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐCP sửa đổi bổ sung theo NĐ 123/2021/NĐ-CP, với mức xử phạt từ 16.000.000 – 18.000.000đ.

csgt-doi-600-00-42-10still006-1660651506.jpg
CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn

Anh Lê Huy Hậu, Hà Nội phân trần: "Thực ra mình cũng hạn chế lắm nhưng đúng hôm qua thì có anh bạn ở Sài Gòn ra... Mình còn nồng độ cồn trong người như này là cũng sai quy định và cũng không mong muốn. Qua đây thì mong là mọi người sẽ cùng nâng cao hơn ý thức về ATGT, nên hạn chế việc uống rượu bia lái xe."

csgt-doi-600-00-46-22still007-1660651506.jpg
Một trường hợp vi phạm với nồng độ cồn 0.347mg/l khí thở

Bên cạnh việc kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm, các chiến sỹ trong tổ công tác cũng tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho bản thân mình và những người tham gia giao thông khác. Trong đợt cao điểm này, Đội CSGT số 11 còn tích cực liên hệ với các nhà hàng đóng trên địa bàn để vận động, tuyên truyền tới các chủ quán, quản lý chủ động nhắc nhở khách hàng nếu sử dụng rượu bia thì không lái xe ra về.

Ông Đỗ Xuân Tiến, Quản lý Nhà hàng Hương Việt quán bày tỏ: "Chúng tôi cũng phối hợp với Đội CSGT số 11 nhắc nhở khách đến quán uống bia rượu thì không lái xe. Chúng tôi cũng góp ý với khách hàng nhiều để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Nếu trường hợp khách sử dụng rượu bia tại quán, chúng tôi sẽ gọi taxi giúp hoặc cử nhân viên đưa về tận nhà..."

csgt-doi-600-01-55-29still008-1660651506.jpg
Thiếu tá Phạm Văn Luyến trao đổi với quản lý nhà hàng về việc nhắc nhở khách không lái xe khi đã sử dụng rượu bia

Trao đổi với Nguoiduatin.tv, Thiếu tá Phạm văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết: "Xử lý nồng độ cồn chúng tôi thực hiện xuyên suốt từ năm này qua năm khác. Đặc biệt là KH 170/CATP Hà Nội từ 20/6 - 20/9 và KH 600 của phòng CSGT. Chúng tôi tăng cường xử lý trên 3 chuyên đề bao gồm xử lý nồng độ cồn, xe quá khổ quá tải - cơi nới thành thùng và xử lý xe chạy quá tốc độ. Trong quá trình xử lý về vi phạm nồng độ cồn tại 1 điểm có rất nhiều trường hợp có thể xảy ra. Một số lái xe không chấp hành việc kiểm tra, hoặc gọi điện thoại cho người thân và bao biện rất nhiều lí do cho các sai phạm ấy nhưn gchunsg tôi kiên quyết xử lý."

Thời gian vừa qua, nhiều vụ việc lái xe gây tai nạn làm hư hỏng tài sản, thậm chí là tước đi mạng sống của những người tham gia giao thông khác mà nguyên nhân là do sử dụng rượu bia đã bị cộng đồng lên án mạnh mẽ. Mặc dù chế tài xử phạt đã có, hậu quả cũng có thể nhìn thấy nhưng nhiều tài xế vẫn chủ quan, thậm chí cố tình vi phạm. Do đó, bên cạnh việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm thì công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, ngăn chặn ngay từ đầu là rất cần thiết và cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Thạch Thảo - Bích Hà

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/cao-diem-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-khi-tham-gia-giao-thong-da-uong-ruou-bia-khong-lai-xe-p9594.html