Tuyên Quang: Đón bằng ghi danh 'Thực hành Then' là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 3/9, tại Tp. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các tỉnh có di sản Then long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Hà Thị Khiết - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Vũ Đức Đam - Phó thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và đại diện 11 tỉnh có di sản Then, đại biểu Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam.

Ngày 12/12/2019, tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 lần thứ 14 của UNESCO diễn ra tại Bogotá, thủ đô nước Cộng hòa Colombia, “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thực hành Then là nghi lễ không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đồng bào Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam. Trong đó, Thực hành Then chủ yếu có ở 11 tỉnh gồm Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu và Lào Cai.

z3698140699665-7da39e26773e2d6203fa45b17d75dd17-1662381712.jpg
UBND tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các tỉnh có di sản Then long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”

Ông Christian Manhart - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho hay lý do "Thực hành Then" được ghi danh bao gồm: Những nghi lễ này không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Tày, Nùng, Thái về quan niệm về con người, thiên nhiên, thế giới và vũ trụ. 

Nghi lễ thể hiện cuộc hành trình mà các thầy Then bằng các nghi thức dân gian cúng dâng lễ vật lên tổ tiên, các đấng thần linh để cầu bình an, sức khỏe cho mọi người, mọi nhà, cầu may mắn và các nghi lễ quan trọng như dựng nhà, cầu mùa màng…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá việc ghi danh Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là thương hiệu quốc gia mà cả thế giới dành cho chúng ta. Qua đó góp phần giới thiệu với bạn bè quốc tế về những di sản văn hóa đặc sắc miền núi phía Bắc của Việt Nam.

Chủ tịch nước yêu cầu 11 địa phương có Thực hành Then xây dựng các chương trình quảng bá, tuyên truyền sâu rộng, sáng tạo để thúc đẩy sự gắn bó với xã hội. Khuyến khích ý thức về bản sắc văn hóa và trách nhiệm của người dân địa phương trong lan tỏa và thực hành sinh hoạt cộng đồng. 

z3698140665788-2549e174216720a42dc755f1553609a0-1662381712.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong rằng cộng đồng người Tày, Nùng, Thái trao truyền lại di sản đặc sắc cho đời sau để thế giới biết nhiều hơn, hiểu biết sâu hơn về văn hóa, con người Việt Nam

Đặc biệt, cộng đồng người Tày, Nùng, Thái trao truyền lại di sản đặc sắc này để luôn tỏa sáng, xứng đáng với một đất nước anh hùng, giàu truyền thống văn hóa. Để thế giới biết nhiều hơn, hiểu biết sâu hơn về văn hóa, con người Việt Nam.

Qua đó cần quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân có điều kiện thuận lợi trong truyền dạy, tiếp tục sưu tầm lưu giữ, xuất bản sách Then cổ, chú ý tính đa dạng trong tổng thể của Then trong mỗi dân tộc, mỗi địa phương. Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Trong quá trình bảo tồn, phát triển không để thực hành Then bị lợi dụng, biến tướng để trục lợi".

Quốc Long

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/tuyen-quang-don-bang-ghi-danh-thuc-hanh-then-la-di-san-van-hoa-phi-vat-the-dai-dien-cua-nhan-loai-p9614.html