Ghi hình, xử phạt nghiêm hành vi điều khiển phương tiện vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc

Hành vi điều khiển phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm, gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Làn dừng khẩn cấp là làn nằm ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc. Theo quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn này được phân cách với làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng. 

Làn dừng khẩn cấp được dành cho các xe khi gặp sự cố như ô tô bị hư hỏng, thủng lốp xe, xe rơ moóc gặp trục trặc hay sức khỏe của tài xế có vấn đề,... có thể tấp vào lề và dừng lại, không gây ra ảnh hưởng đến giao thông. Cùng với đó, những xe ưu tiên như cứu hỏa, cứu thương, công an,... có thể sử dụng trong các trường hợp cần thiết. 

Hành vi điều khiển phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Đồng thời, gây cản trở, khó khăn cho các phương tiện đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp. Thế nhưng, nhiều tài xế vẫn tranh thủ dùng làn đường này để vượt xe những lúc tắc đường gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Đó cũng là hành vi xem thường các quy định của pháp luật.

tin-100-06-43-16still013-1664355976.jpg
Lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến Vành đai 3 sử dụng thiết bị chuyên dụng ghi hình các trường hợp đi vào làn dừng khẩn cấp, làm căn cứ xử phạt

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng.

Bắt đầu từ ngày 26/9, lực lượng CSGT tuần tra trên tuyến Vành đai 3 đã sử dụng các máy quay chuyên dụng ghi hình tất cả các trường hợp vi phạm như: đi vào làn dừng khẩn cấp, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định… để làm căn cứ và xử phạt.

Hoạt động tăng cường tuần tra bằng mô tô chuyên dụng trên tuyến cầu Thanh Trì – Vành đai 3 nằm trong kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc trên Vành đai 3 (đoạn từ cầu Phù Đổng – Vành đai 3 đến Ngã ba Hải Bối).

tin-100-06-53-16still012-1664355947.jpg
Một trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng xử lý

Đây là nỗ lực để giải quyết các điểm nút gây ùn tắc, phân luồng hợp lý, hạn chế xung đột giữa các luồng phương tiện, hạn chế xung đột giao thông. Nếu thuận lợi sẽ áp dụng cho các thành phố lớn, tất cả các phương tiện mô tô đặc chủng này sẽ chạy đảo chiều nhau liên lục trên tuyến trong giờ cao điểm.

Thời gian tới, Cục CSGT sẽ tăng cường, cương quyết xử lý những hành vi cố tình vi phạm, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc, trong đó có lỗi vi phạm chạy trong làn dừng khẩn cấp.

Khi di chuyển trên đường, gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, bạn nên bắt đầu đánh lái về phía bên phải (hoặc bên trái đối với những nước di chuyển bên trái), đồng thời nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nút màu đỏ ngay giữa xe), đặc biệt là vào ban đêm để những chiếc xe ở phía sau biết bạn đang muốn chuyển làn đường.

Bước tiếp theo, khi xe dừng hẳn bạn nên đánh tay lái về phía bên phải hoặc trái (nếu bạn ở những nước đi bên trái), để đảm bảo rằng nếu điều tồi tệ nhất xảy ra là có một chiếc xe khác đâm vào xe bạn thì xe bạn cũng sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính. Đồng thời, không quên kéo phanh tay tránh trường hợp xe lăn bánh tự do.

Kế đến là tìm số điện thoại khẩn cấp – thường được ghi trên các tấm bảng báo hiệu để liên hệ với dịch vụ cứu hộ. Nếu có thể, hãy nhìn xung quanh để xem có các chỉ dấu của đường cao tốc không. Những tấm bảng nhỏ với các con số bên trên là thứ duy nhất giúp các dịch vụ cứu hộ biết được vị trí của bạn và họ sẽ đến giúp bạn trong thời gian nhanh nhất.

 

 

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/ghi-hinh-xu-phat-nghiem-hanh-vi-dieu-khien-phuong-tien-vao-lan-duong-khan-cap-tren-cao-toc-p9628.html