Cần xử lý nghiêm thói quen băng qua đường tùy tiện của người đi bộ

Thói quen băng qua đường tùy tiện của người đi bộ mà không sử dụng cầu vượt bộ hành có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác. Hành vi này cần được xử lý nghiêm!

Cầu vượt dành cho người đi bộ (cầu vượt bộ hành) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người đi bộ, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định. Đây cũng là một biện pháp giảm ách tắc giao thông trong giờ cao điểm, với số người và mật độ phương tiện lớn qua lại trên đường. 

Không những vậy, cầu vượt dành cho người đi bộ còn góp phần quy hoạch, làm đẹp cảnh quan, tạo nên diện mạo mới về giao thông đô thị.

tin-100-14-36-07still045-1675748376.jpg
Cầu vượt dành cho người đi bộ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người đi bộ

Tuy nhiên, hiện nay, cầu vượt dành cho người đi bộ lại đang không phát huy được hết công năng của chúng. 

Bằng chứng là hình ảnh người đi bộ thường “phớt lờ” cầu vượt bộ hành, chọn cách trực tiếp băng qua đường, mặc kệ dòng xe đông đúc có thể gây tai nạn cho mình bất cứ lúc nào.

tin-100-14-54-20still046-1675748376.jpg
Người đi bộ thường “phớt lờ” cầu vượt bộ hành

Người đi bộ cũng là một trong những nhóm đối tượng tham gia giao thông nên trong Luật Giao thông đường bộ có quy định đối với người đi bộ phải chấp hành các quy tắc khi đi trên đường. 

Theo điều 9, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 60.000-100.000 đồng nếu đi qua đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo an toàn,...

Theo Bộ luật Hình sự 2015, người đi bộ băng qua đường dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù cao nhất là 15 năm.

tin-100-15-33-07still047-1675748375.jpg
Người đi bộ sang đường bất cẩn, thiếu quan sát, gây tai nạn cho người tham gia giao thông khác

Để cầu vượt bộ hành thực sự phát huy được hết công năng vốn có, cơ quan chức năng cần tuyên truyền đến người dân về tính an toàn, tiện dụng của cầu vượt cho người đi bộ mỗi khi sang đường; phổ biến luật giao thông đường bộ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; tăng cường giám sát, xử phạt nghiêm người đi bộ không đúng nơi quy định,… Có lẽ, những cây cầu vượt bộ hành cũng chưa thể làm tròn trọng trách của chúng nếu như bị người đi bộ cứ mãi “phớt lờ”...

 

Thạch Thảo

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/can-xu-ly-nghiem-thoi-quen-bang-qua-duong-tuy-tien-cua-nguoi-di-bo-p9699.html