Xúc tiến thương mại đặc sản, sản phẩm OCOP Thái Nguyên kết hợp với du lịch trên nền tảng số

Ngày 16/12, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên phối hợp cùng TikTok, nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, tổ chức chương trình “Chợ Phiên OCOP Thái Nguyên” nhằm xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong định hướng phát triển thương mại điện tử, kinh tế số của địa phương, mang sản phẩm OCOP, nông đặc sản Thái Nguyên đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

picture1-1702893336.png

Thái Nguyên là tỉnh trung du miền núi phía Bắc, vừa sở hữu rừng núi hùng vĩ, vừa có những dải đồng bằng trĩu nặng phù sa từ sông Cầu, sông Công, tất cả tạo nên một miền đất sơn thủy hữu tình. Nhắc đến Thái Nguyên, người ta nhắc đến tên gọi "Đệ nhất Danh trà", bởi vùng đất này nổi tiếng với những đồi chè bạt ngàn với hương vị khác biệt mà không phải nơi nào cũng có được. Chè được xác định là cây trồng thế mạnh, là sản phẩm chủ lực có giá trị thương hiệu lớn của tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, Thái Nguyên cũng có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp. Việc hình thành các vùng sản xuất tập trung đã giúp tỉnh tạo ra những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng mang tính vùng miền, phù hợp với lộ trình của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Thái Nguyên hiện có 173 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 đến 5 sao.

Đổi mới để bứt phá, để hiện thực hóa mục tiêu trên, chiến dịch quảng bá đặc sản “Chợ phiên OCOP Thái Nguyên" được triển khai từ ngày 14 - 16/12/2023 với sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên và TikTok Việt Nam được tổ chức.

Khởi động chiến dịch, các nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình đã có chuyến tham quan trải nghiệm các địa điểm du lịch địa phương cùng các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên. Cụ thể, trong 2 ngày, từ 14/12 - 15/12, các nhà sáng tạo nội dung được trải nghiệm đồi chè và quy trình sản xuất các sản phẩm từ chè tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt, một trong những chủ thể tham gia Chợ phiên OCOP Thái Nguyên lần này. Chuyến tham quan cũng đưa các bạn sáng tạo nội dung đến với Hợp tác xã Truyền thống bánh chưng Bờ Đậu, trải nghiệm làng nghề tại đây, cùng với tham quan Hợp tác xã miến Việt Cường, cơ sở sản xuất Đông trùng Hạ thảo Thiện Tâm.

picture2-1702893336.png

Các nhà sáng tạo nội dung tham quan vườn chè của HTX Chè Hảo Đạt

Sáng ngày 16/12, hoạt động Livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức nhằm quảng bá các nông đặc sản OCOP Thái Nguyên đến với đông đảo công chúng. Tại buổi livestream "Chợ Phiên OCOP - Thái Nguyên" ngày 16/12/2023 kéo dài 4 tiếng đã thu hút hơn 390.000 người xem livestream, mang về 195 triệu đồng doanh thu. Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 14 chủ thể tiêu biểu với gần 50 sản phẩm nông đặc sản Thái Nguyên các loại như Hợp Tác Xã Chè Hảo Đạt, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia, Cơ sở Sản xuất Dược Liệu Thiện Tâm, Hợp tác xã miến Việt Cường, Cơ sở sản xuất và kinh doanh Dương Xuân Trường, HTX Tâm Trà Thái, HTX Hương Vân Trà, Vụ Sản xuất Miến dong Việt, HTX Đa ngành nghề Phú Thiện, HTX Trà Sơn Dung, Cơm cháy Én Vàng, Tuyết Hương Trà, HTX Chè Nhật Thức, HTX chè La Bằng. Thông qua sự hỗ trợ quảng bá đến từ các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: Mai Tây Bắc, Pu Giảm Cân, Hồng Sinh Viên, Bình Sâm, Cơm cháy Én Vàng, Huyền miến Việt Cường, HTX TAM TRA THAI 1, Trà Thái Nguyên Ngon Sạch, Hoa em, Toàn Tít, Kiều Chinh Trà, DH Kim Thái. Hashtag #OCOPThaiNguyen cũng mang về hơn 4 triệu lượt xem chỉ sau 1 ngày khởi động trên TikTok.

picture3-1702893336.png
Các nhà sáng tạo nội dung đang thực hiện phiên livestream Chợ phiên OCOP

Là một trong những chủ thể có sản phẩm tham gia phiên Livestream, chị Dương Thị Huyền, đại diện Hợp tác xã Miến Việt Cường, với sản phẩm Miến Việt Cường đạt OCOP 5 sao tỉnh Thái Nguyên cảm thấy vui mừng và phấn khởi với kết quả của phiên livestream: "Tôi cũng đã có tham gia rất nhiều các phiên livestream trên TikTok, cùng xuất hiện với nhiều KOC nổi tiếng, đầu tiên tôi cảm thấy hào hứng và phấn khởi khi sản phẩm đã được quảng bá đến rộng rãi người tiêu dùng, cũng như có được thêm nhiều đơn hàng chất lượng, có giá thành hợp lý đến người tiêu dùng. Trong tương lai, tôi cùng với đội ngũ anh chị em hợp tác xã sẽ xây dựng một kênh TikTok để vừa quảng bá cho sản phẩm Miến Việt Cường và đưa Miến Việt Cường không chỉ tiếp cận với người tiêu dùng trong nước mà còn là người tiêu dùng quốc tế. Cảm ơn Ban Tổ chức, Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên, TikTok Việt Nam, nhà tài trợ HDBank cùng các bạn KOC đã tham gia chương trình, lan tỏa sản phẩm nông sản địa phương của Thái Nguyên."

Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/xuc-tien-thuong-mai-dac-san-san-pham-ocop-thai-nguyen-ket-hop-voi-du-lich-tren-nen-tang-so-p9924.html