“T.B.M - Chào xuân 2024”; “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi, Thương hiệu mạnh Quốc gia” là 2 trong nhiều chương trình được quảng cáo mang tầm cỡ Quốc gia sẽ được tổ chức vào tháng 1/2024.
Chương trình được tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp uy tín có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, những sản phẩm chất lượng cao và các nhà lãnh đạo xuất sắc thuộc Top 10, Top 12 Việt Nam, thậm chí là Top 10 của ASEAN.
Những kỷ niệm chương và giấy chứng nhận danh giá sẽ trao cho những doanh nghiệp uy tín có thành tích xuất sắc, những nhà lãnh đạo tài ba, khi đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chí theo quy định.
Chương trình được quảng cáo rầm rộ trên mạng internet, và dự kiến sẽ tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - VP Chính phủ và tại Dinh Độc Lập TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của nhiều khách mời, lãnh đạo "Vip".
Những kỷ niệm chương và giấy chứng nhận này ngoài việc để quảng cáo, nâng tầm vị thế cho doanh nghiệp của mình thì có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh như quảng bá, chào hàng, tạo lòng tin với đối tác,... nên rất nhiều doanh nghiệp mơ ước.
Thông thường, để đạt được những danh hiệu cao quý này và lọt vào Top thì cần phải rất nhiều hồ sơ, phải được kiểm tra, đánh giá, thẩm duyệt bởi những người có chuyên môn nhất định.
Trong đó, một trong những quy định chung là doanh nghiệp phải đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, nâng cao sự sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích; Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia trong sản xuất kinh doanh.
Sản phẩm mang thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; Có tốc độ phát triển nhanh, rõ ràng; Đạt các chứng nhận về thương hiệu, nhãn hiệu chất lượng, quản lý doanh nghiệp hiệu quả uy tín; Có hồ sơ báo cáo kết quả hoạt động 2 năm gần nhất như báo cáo thuế, tài chính,...
Thế nhưng, theo khảo sát thực tế của PV Người đưa tin TV, nhiều chương trình vinh danh hiện nay đang có dấu hiệu bị buông lỏng, không thẩm định, xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định. Nói cách khác thì chỉ cần tiền là có danh hiệu.
Ngày 28/12, với nhu cầu tìm mua “chứng nhận thương hiệu uy tín”, anh N. - Chủ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm đã liên hệ qua Fanpage của chương trình này trên mạng internet, thì được một người đàn ông tên P. giới thiệu là người của ban tổ chức tư vấn và gửi thông tin chi tiết về chương trình.
Ông P. chỉ yêu cầu anh N. gửi duy nhất Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp mà không quan tâm xem doanh nghiệp hoạt động ra sao, chất lượng sản phẩm như thế nào. Sau đó, ông P. tiếp tục đưa cho anh N. một danh sách các mức tài trợ, hỗ trợ truyền thông rồi hỏi anh N. Muốn doanh nghiệp đạt Top nào thì chọn mức hỗ trợ tương đương.
Mức hỗ trợ truyền thông càng cao thì Top danh hiệu càng Vip. Ví dụ mức 15.000.000đ thì chỉ được là “Gương sáng trí thức tiêu biểu Việt Nam” nhưng khi đóng 25.000.000đ thì danh hiệu đã vươn tầm lên “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu ASEAN”.
- Anh N: “Có giảm được không anh?”
- Ông P.: “Anh sẽ bớt cho các chú xuống còn 23 triệu. Chuyển tiền trước cho anh 1 nửa để anh về báo cáo và chuẩn bị. Còn bao nhiêu hôm trao giải bên em chuyển đủ cho anh là được".
“Đến Văn phòng Chính phủ để tham dự và nhận giải, tại đây bên Quốc hội và Chính phủ sẽ tặng giấy chứng nhận, cúp cho mình. Chương trình sẽ không phát trực tiếp mà sẽ cắt cho doanh nghiệp đoạn video lúc được xứng tên, video có gắn logo của VTC6 để về làm hình ảnh công ty”, ông . nói về quyền lợi khi tham gia.
Nhận thấy mức giá 23.000.000đ là vẫn cao, anh N. tiếp tục liên hệ với ông P. để mặc cả:
- Anh N: “Giảm thêm được không anh?”
- Ông P: “Anh sẽ giảm xuống cho chú còn 15.000.000đ, vẫn nhận chứng nhận top 10”.
Thỏa thuận xong, bất ngờ ngày 3/1, ông P. đã gửi cho anh N. giấy mời đến tham dự và thông báo doanh nghiệp của anh đã đạt “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu ASEAN”, do TS Đặng Dung Thương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tài chính, đầu tư và hợp tác thương mại Đông Nam Á ký tên và đóng dấu.
Thông báo thể hiện: Căn cứ vào tiêu chí chương trình truyền thông, khảo sát, doanh nghiệp đủ điều kiện và đạt tiêu chí của chương trình, để biểu dương Top 10 thương hiệu uy tín hàng đầu ASEAN.
Đại diện doanh nghiệp tỏ ra rất bất ngờ khi nhận thông báo: “Tôi cảm thấy rất bất ngờ khi nhận được thông báo này. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ đơn vị nào về khảo sát, kiểm định chất lượng sản phẩm, thương hiệu nhãn hàng mà lại được thông báo đến tham dự nhận cúp và giấy chứng nhận top 10 thương hiệu uy tín hàng đầu ASEAN”.
Để kiểm chứng quy trình “mua bán giấy chứng nhận” ở các chương trình vinh danh tương tự, PV liên hệ qua Fanpage chương trình “Thương hiệu mạnh quốc gia”, dự kiến tổ chức vào ngày 14/1/2024 tại TP HCM, do Viện nghiên cứu đánh giá chất lượng Doanh nghiệp và Phát triển nguồn nhân lực tổ chức.
Trao đổi qua điện thoại, một người tên Thanh giới thiệu là của Ban tổ chức cho biết để đạt “Top 12 Thương hiệu mạnh quốc gia”, doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra 8.000.000đ, sẽ được vinh danh, tặng giấy giấy chứng nhận và kỷ niệm chương.
Ông Thanh, xưng người của BTC, cho biết: “Cái này không xét duyệt gì đâu anh ạ, nó cũng đơn giản thôi, nên doanh nghiệp mình yên tâm”.
Sáng ngày 10/01/2024, PV gửi cho ông Thanh Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của một doanh nghiệp thì chiều cùng ngày, ông Thanh đã gửi lại một quyết định thể hiện doanh nghiệp đã đạt “Top 12 Thương hiệu mạnh quốc gia” mà chưa phải nộp thêm bất cứ hồ sơ tài liệu hay trải qua khâu thẩm định, đánh giá nào.
Với một niềm tin rằng, không phải chương trình nào cũng có quy trình cấp giấy chứng nhận “thần tốc” như “Tết ba miền - Chào xuân 2024”, “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi, thương hiệu mạnh Quốc Gia”, chúng tôi tiếp tục thâm nhập vào “thị trường mua bán danh hiệu” và phát hiện ra nhiều điều bất ngờ từ chương trình kiểu tương tự có tên: “Tự hào thương hiệu Việt Nam”.
(Còn nữa)
Nhóm PV
Link nội dung: https://tv.nguoiduatin.vn/di-cho-mua-ban-danh-hieu-bai-1-doanh-nghiep-ma-cung-dat-thuong-hieu-quoc-gia-neu-co-tien-p9936.html