Cụ thể, cuối năm 2022, UBND tỉnh An Giang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng cho các Dự án Xử lý sạt lở khẩn cấp bờ sông Hậu. Chủ đầu tư các dự án là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh.
Trong đó, hai gói thầu số 10 và số 11 thuộc Dự án kè chống sạt lở bờ Tây sông Hậu, đoạn qua xã Quốc Thái, huyện An Phú giá trị là hơn 66 tỷ đồng và hơn 32 tỷ đồng. Gói thầu số 11 giai đoạn 1 thuộc Dự án xử lý sạt lở khẩn cấp bờ sông Hậu, đoạn qua thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú giá trị hơn 48 tỷ đồng. Các dự án trên đều sử dụng nguồn vốn bằng ngân sách Trung ương.
Do trước đó, UBND tỉnh An Giang ban hành lệnh khẩn cấp nhằm chống sạt lở bờ sông Hậu nên các dự án được lựa chọn nhà thầu bằng cách chỉ định thầu. Đơn vị được chỉ định thực hiện là Công ty TNHH MTV Nam Hào Kiệt (gọi tắt là Công ty Nam Hào Kiệt).
Đầu năm 2023, các gói thầu trên lần lượt được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, qua nghiên cứu và khảo sát, Người đưa tin TV nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường và có loạt bài nghiên cứu, phân tích chỉ ra nhiều dấu hiệu thi công chưa đảm bảo chất lượng, thiếu minh bạch.
Sau khi loạt bài được đăng tải đã tạo được hiệu ứng lớn, nhận được nhiều sự quan tâm của cả bạn đọc và một số cơ quan chuyên môn.
Mới đây, theo tài liệu PV thu thập được, ngày 5/2/2024, Thanh tra tỉnh An Giang vừa có Kết luận số 03/KL-TTT về việc chấp hành pháp luật trong đấu thầu và đầu tư xây dựng của Ban QLDA giao thông và nông nghiệp tỉnh đối với 25 gói thầu các công trình kè, chống sạt lở thực hiện giai đoạn từ 2017-2023.
Theo kết luận, những đơn vị làm chủ đầu tư các dự án đã không tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến việc giao thầu cho nhà thầu không đúng quy định; nhà thầu không có hồ sơ chứng minh năng lực, kinh nghiệm; không cung cấp được hồ sơ năng lực nhà thầu …
Đặc biệt, có gói thầu không thuộc diện tình huống khẩn cấp, nhưng chủ đầu tư vẫn thực hiện chỉ định thầu. Ngoài ra, có chủ đầu tư còn vi phạm trong việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu và lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu…
Đối với 3 gói thầu chỉ định cho Cty Nam Hào Kiệt thực hiện mà PV đã đề cập ở trên, qua thanh tra cho thấy, đây là những gói thầu có giá trị lớn (tổng giá trị khoảng 149 tỷ đồng-PV). Cty Nam Hào Kiệt không đảm bảo năng lực và kinh nghiệm nhưng vẫn được Ban QLDA Giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang chỉ định thầu là không đúng quy định.
Chủ đầu tư cùng đơn vị liên quan chưa tuân thủ các quy định về xây dựng, quá trình lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, thi công…, Dẫn đến vi phạm trong việc xác định và áp dụng định mức hao phí vật liệu cát của công tác đắp bao tải cát xử lý hố xói lòng sông tại 3 gói thầu này.
Tổng số tiền thực hiện chưa đúng quy định tại 3 gói thầu được xác định là hơn 11,4 tỷ đồng, bao gồm: Áp dụng định mức hao phí vật liệu cát hơn 6,9 tỷ đồng; không thực hiện lặn kiểm tra sau khi thả bao tải cát dưới nước vẫn chi 4,5 tỷ đồng; thi công đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu trên 880 triệu đồng...
Từ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh An Giang kiến nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo thu hồi trên 4,5 tỷ đồng và làm rõ số tiền hơn 6,9 tỷ đồng từ áp dụng định mức hao phí vật liệu cát và thi công đắp bao tải cát dưới nước.
Đặc biệt, cơ quan thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh An Giang chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Sau phản án của Người đưa tin TV, việc cơ quan chức năng tỉnh An Giang kịp thời thanh tra, kiểm tra và phát hiện sai phạm trong hoạt động đấu thầu là một tín hiệu đáng mừng, tạo hiệu ứng tốt trong dư luận, tạo niềm tin cho các nhà thầu có năng lực. Đồng thời, việc thanh kiểm tra quyết liệt cũng góp phần tạo ra một môi trường đấu thầu cạnh tranh công bằng, minh bạch trên địa bàn tỉnh, giảm thiệt hại ngân sách nước, nâng cao chất lượng các công trình trong thời gian tới.
Quốc Long