Chuyển trường Tiểu học Kim Đồng (Ninh Bình) phù hợp với nguyện vọng của phần lớn phụ huynh học sinh

05/10/2020 12:00

Theo dõi trên

Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình được xây dựng và đưa vào sử dụng hơn nửa thế kỷ, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. Nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn trường học, UBND huyện Yên Khánh đã chỉ đạo chuyển địa điểm trường tới một cơ sở khác. Đã nhiều lần các cấp, các ngành hữu quan tuyên truyền, giải thích về việc cần thiết phải chuyển trụ sở trường Tiểu học, tuy nhiên nhiều phụ huynh sống ở gần ngôi trường cũ có con em theo học đã phản đối và kiến nghị đến nhiều cơ quan chuyên môn.

 

Lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 vừa qua của Trường Tiểu học Kim Đồng tại ngôi trường mới kém vui hơn những năm trước khi có hàng chục học sinh không được phụ huynh đưa đến trường vì lý do cơ sở mới ở xa. Nhiều phụ huynh muốn giữ lại trường cũ để con em đi học cho tiện đường.

Có mặt tại trụ sở cũ của Trường Tiểu học Kim Đồng, phố Thị Lân, thị trấn Yên Ninh mới thấy được sự xuống cấp nghiêm trọng của các dãy phòng học tại đây. Các phòng học đều được xây dựng lâu năm ẩm thấp, hôi hám, từng mảng vữa đã bong tróc nham nhở. Trên trần các hành lang, từng lớp vữa và bê tông đã bị bong ra, lộ ra hệ thống cốt thép hoen gỉ bên trong khiến nhiều năm qua cô và trò đều nơm nớp lo sợ. Tuy nhiên, lại có 1 số phụ huynh học sinh bày tỏ thái độ bức xúc và không đồng tình với việc nhà trường chuyển trụ sở đến cơ sở mới vì cho rằng con em họ học ở ngôi trường cũ này rất gần và thuận tiện, nên không muốn con em chuyển trường khác. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Cẩm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho rằng, hoàn toàn không chính xác, bởi học sinh xa nhất đi đến trường cũng chỉ hơn 2 km.

Ông Nguyễn Hồng Cẩm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình cho biết: "Do cơ sở vật chất xuống cấp nên trong những năm học trước Thị trấn cũng đã có kế hoạch di chuyển địa điểm nhưng chưa chuyển được. Trước thềm năm học mới năm nay để đảm bảo an toàn cho các em học sinh và cán bộ giáo viên, UBND thị trấn đã thông báo với nhà trường, vì do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên nhà trường không họp được toàn thể phụ huynh mà theo chỉ đạo của UBND thị trấn là họp với tất cả hội trưởng phụ huynh các lớp để thông báo kế hoạch di chuyển để kịp thời cho các em bắt đầu năm học mới ở địa điểm mới. Số học sinh ngày tựu trường 1/9 đến tương đối đầy đủ nhưng các ngày sau số học sinh nghỉ có tăng lên". 

Cơ sở trường Tiểu học Kim Đồng cũ đã xuống cấp trầm trọng.
Trần nhà đã bị bong tróc, lộ ra từng mảng sắt thép...
Với cơ sở vật chất xuống cấp như thế này thì việc chuyển đến một ngôi trường mới sạch sẽ, an toàn hơn là điều cần thiết cho cả thầy và trò trường Tiểu học Kim Đồng.

Tìm hiểu được biết, trụ sở cũ Trường Tiểu học Kim Đồng được xây dựng từ những năm 1960. Đây là một cơ sở giáo dục rất cũ, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn cho giáo viên và học sinh. Trước thực tế này, UBND huyện Yên Khánh đã có chủ trương tạm thời chuyển trụ sở Trường Tiểu học Kim Đồng sang trụ sở cũ của Trường THCS Lê Quý Đôn. Trước đó, vào đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19, UBND huyện Yên Khánh đã tu sửa Trường THCS Lê Quý Đôn thành nơi dự phòng cách ly tập trung, ngôi trường trở nên khang trang, hiện đại hơn.

Bà Phan Thị Thu Hường, Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình nói: "Chuyển tạm thời đến trường THCS Lê Quý Đôn cũ là để đảm bảo an toàn cho thầy và trò, thứ 2 là đối với yêu cầu phục vụ giáo dục phổ thông mới hiện nay thì cần phải có 1 ngôi trường tương đối đảm bảo các điều kiện để phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là với lớp 1 được thực hiện từ năm học 2020-2021. Từ ngày tựu trường đến nay có 1 số phụ huynh không cho con em tới trường ảnh hưởng rất việc học của các cháu. Phòng Giáo dục đã chỉ đạo nhà trường tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh để thấy được việc học tập là quyền lợi thiết thực, chính đáng của các cháu, chính vì vậy phụ huynh cần đặt quyền lợi của con em mình lên trên hết và tạo điều kiện cho con em đến lớp theo đúng quy định".

Tại ngôi trường mới thuộc trục đường chính của thị trấn nằm cách ngôi trường cũ không xa, ngoài cổng trường treo bảng tên Trường Tiểu học Kim Đồng rất khang trang. Bên trong khuôn viên trường đang được các nhóm thợ gấp rút hoàn thiện các công việc chỉnh trang trường lớp học. UBND thị trấn đã trích ngân sách dự phòng để tu sửa Trường Tiểu học Kim Đồng với 18 lớp học. Tập thể giáo viên nhà trường hết sức yên tâm khi được chuyển sang dạy học ở ngôi trường này. Việc chuyển trường phù hợp với nguyện vọng của đông đảo phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Kim Đồng, chỉ một nhóm cha mẹ học sinh không đồng tình với việc chuyển trường và ý kiến lên nhiều cấp chính quyền. UBND thị trấn Yên Ninh cũng đã tiếp thu, tổng hợp ý kiến của cha mẹ học sinh và nhiều lần giải thích tại các buổi tiếp công dân của UBND thị trấn, UBND huyện và Ban tiếp công dân UBND tỉnh Ninh Bình. 

Trong tương lai không xa, con em thị trấn Yên Ninh sẽ được học tập trong ngôi trường được xây dựng hoàn toàn mới.

Ông Đinh Văn Tuyên, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình: "Chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng năm học mới 2020-2021, thị trấn rà soát lại cơ sở vật chất của trường Tiểu học Kim Đồng thì thấy không đảm bảo cho việc dạy và học, chưa nói là đến mùa mưa bão có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Từ thực tế đó, thị trấn đã tổ chức rất nhiều hội nghị họp bàn tìm ra giải pháp và đi đến thống nhất việc chuyển trường là cần thiết. Việc chuyển về trường THCS Lê Quý Đôn chỉ là chuyển tạm, đích chính của địa phương là đảm bảo an toàn tính mạng cho thầy và trò. Định hướng tới đây, các cấp cũng đã quy hoạch vị trí xây dựng trường Tiểu học Kim Đồng mới với diện tích trên 1 ha, nằm ở khu trung tâm văn hóa, y tế".

Như vậy là trong tương lai không xa, con em thị trấn Yên Ninh sẽ được học tập trong ngôi trường được xây dựng hoàn toàn mới. Hiện tại, UBND thị trấn đang phối hợp với các ngành hữu quan tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho số ít cha mẹ học sinh còn chưa đồng lòng, không để một số ít phụ huynh học sinh có ý kiến làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục của địa phương.

Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036