Công nhận Tri thức về Cọn nước của người Tày ở Tuyên Quang là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

01/10/2023 22:12

Theo dõi trên

Sáng 30/9, UBND huyện Chiêm Hoá, (Tuyên Quang) đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Chứng nhận Tri thức về cọn nước của người Tày được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia và Lễ hội giã cốm xã Trung Hà.

Tại lễ đón nhận, đại diện Cục Di sản, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã trao chứng nhận Tri thức về cọn nước của người Tày xã Trung Hà và Hà Lang (Chiêm Hoá), xã Côn Lôn (Na Hang), xã Phúc Yên (Lâm Bình) được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Đối với người Tày ở Tuyên Quang, đặc biệt là ở các xã Trung Hà, Hà Lang, Côn Lôn, Phúc Yên thuộc các huyện Chiêm Hóa, Na Hang và Lâm Bình, Cọn nước đã gắn bó từ lâu đời với đời sống sản xuất nông nghiệp của đồng bào. Cọn nước còn được coi là công trình thủy lợi truyền thống, là việc sử dụng sức nước để đưa nước từ sông, suối lên tưới cho các khu ruộng cao hơn mặt nước.

Cọn nước không chỉ là công cụ trong lao động sản xuất, là công trình nghệ thuật mang dấu ấn riêng của bàn tay khối óc tinh hoa của con người mà còn chứa đựng nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao.

z4743401444956-5cf2b4b6a5f34d6f7c6c571769c63fcc-1696152347.jpg
Đại diện Cục Di sản, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch trao chứng nhận Tri thức về cọn nước của người Tày ở Tuyên Quang được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Trải qua bao thế hệ, cọn nước là thành quả của quá trình tích luỹ, rút kinh nghiệm trong lao động sản xuất, minh chứng cho sự khéo léo, trí thông minh và khả năng tư duy, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày. Giá trị văn hóa phi vật thể cọn nước mang màu sắc dân gian, có sự gắn bó chặt chẽ, đồng hành với cuộc sống đời thường của đồng bào và trở thành di sản không thể thiếu trong cộng đồng người Tày.

Việc bảo bảo tồn di sản cọn nước trở thành nhiệm vụ cấp bách để giữ gìn giữ một nét đẹp văn hóa, gắn kết con người với cộng đồng, môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có thu hút khách du khách đến với Tuyên Quang.

z4743401310709-59b6f1af70db85738af8cb2de680d22e-1696152347.jpg
Cọn nước không chỉ là công cụ trong lao động sản xuất mà còn là công trình nghệ thuật mang dấu ấn riêng của bàn tay khối óc tinh hoa của con người, chứa đựng nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao

Trong khuôn khổ diễn ra lễ đón nhận, với mục tiêu bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, chương trình còn có diễn ra Lễ hội giã cốm. Giã cốm không chỉ có ý nghĩa đối với nhà nông mà nó còn mang ý nghĩa tâm linh, sau khi kết thúc mùa thu hoạch lúa người nông dân dâng hạt cốm thơm lên tiên tổ, cầu mong trời đất luôn mưa thuận gió hòa và gặp nhiều may mắn trong lao động sản xuất.

Bên cạnh đó lễ hội cũng tổ chức trưng bày mâm cỗ truyền thống; thăm quan cọn nước; hội chợ quê trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản vật  địa phương.

Phóng viên

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036