Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV sẽ được tổ chức trong năm 2024

27/12/2022 21:15

Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã bàn và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng trong đó có Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Chiều ngày 27/12, tại TP Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã họp Hội nghị lần thứ năm, khóa XIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; đồng chí Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam. Tham dự Hội nghị còn có đông đảo các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội.

hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-hlg-nguoiduatinvn-32-1672221935.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quyền – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh trong năm 2022, khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những biến động của tình hình thế giới, các cấp Hội Luật gia Việt Nam đã linh hoạt, chủ động thực hiện được nhiều công việc quan trọng. Trong đó Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết khóa XIII và chương trình công tác năm.

hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-hlg-nguoiduatinvn-26-1672221935.jpeg

Đồng chí Nguyễn Văn Quyền – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

Đặc biệt, trong năm qua, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 14-ngày 1/7/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới. Đây là dấu mốc quan trọng mở ra nhiều cơ hội với các giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho Hội Luật gia Việt Nam phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại hiện nay, đẩy mạnh các mặt công tác cũng như đặt ra những nhiệm vụ mới đối với Hội trong tình hình mới. Nhấn mạnh Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội lần thứ 5 có nhiều nội dung quan trọng, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua các dự thảo, tờ trình và quyết định các vấn đề quan trọng khác theo thẩm quyền để hoàn thành mục tiêu của Hội nghị.

Tại hội nghị, Ban chấp hành Trung ương Hội đã nghe đồng chí Trần Công Phàn - Phó Bí thư đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam trình bày tóm tắt Dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác Hội năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; Tờ trình về việc điều chỉnh Chương trình làm việc của Ban chấp hành Trung ương Hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2019-2024.

hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-hlg-nguoiduatinvn-23-1672221935.jpeg

Đồng chí Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam trình bày các báo cáo, tờ trình tại hội nghị

Báo cáo Tổng kết nêu rõ: Năm 2022, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Thường trực và từ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội và của địa phương, các đơn vị, chi hội trực thuộc Trung ương Hội và Hội Luật gia các tỉnh, thành phố đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể và triển khai thực hiện tốt. Việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh. Dưới sự hướng dẫn của Đảng đoàn, Ban Thường trực Trung ương Hội các cấp hội đã tham mưu để tỉnh ủy, thành ủy, Đảng đoàn, Ban cán sự đảng các bộ, ngành sớm ban hành văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

Các mặt công tác chuyên môn như: công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp hội quan tâm, đẩy mạnh và triển khai thực hiện tốt. Số liệu thống kê cho thấy, các mặt hoạt động đều tăng hơn so với cùng kỳ năm 2021, như: Công tác tư vấn pháp luật tăng gần 16.000 vụ việc (năm 2021 là 70.400 vụ việc), công tác tham gia trợ giúp pháp lý tăng gần 22.600 vụ việc (năm 2021 là 55.389 vụ việc); Công tác tư vấn giải quyết khiếu nại tăng gần 9000 vụ việc (năm 2021 là 11.100 vụ việc), hòa giải ở cơ sở tăng gần 10.000 vụ việc (năm 2021 là 32.200 vụ việc); Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tăng gần 2.000 cuộc so (năm 2020 đã thực hiện được 16.100 cuộc cho gần 1.200.000).

hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-hlg-nguoiduatinvn-21-1672221935.jpegĐồng chí Lương Mai Sao, Ủy viên Đảng đoàn, Trưởng ban Tổ chức, cán bộ trình bày dự thảo kế hoạch

Công tác tổ chức, cán bộ và hội viên đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hội và hội viên. Các mặt công tác khác cũng được triển khai đồng bộ và đạt kết quả tốt.

Đặc biệt, năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Hội; Hội Luật gia Việt Nam và Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2026 với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Hội cũng đã tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị và sơ kết thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Các sự kiện trên đã tạo được tiếng vang và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp của giới luật gia trong cả nước.

Bên cạnh đó, trong năm qua, hoạt động của các cấp Hội Luật gia còn một số hạn chế như nguồn kinh phí cho các hoạt động còn hạn chế, công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội và công tác hội viên chưa đáp ứng được yêu cầu; việc thực hiện một số chương trình phối hợp đã ký kết với một số bộ, ngành ở Trung ương còn hạn chế, chậm triển khai thực hiện so với kế hoạch đề ra….

hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-hlg-nguoiduatinvn-10-1672221935.jpegThứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Khánh Ngọc tham gia ý kiến tại hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Trần Công Phàn cho biết năm 2023 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Hội Luật gia Việt Nam, là năm có tính chất quyết định trong việc phấn đầu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Vì vậy, các cấp Hội cần tổ chức triển khai đồng bộ các mặt công tác, đồng thời, cần căn cứ vào tình hình và yêu cầu của năm 2023 để xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội.

Tại hội nghị, Ban chấp hành Trung ương Hội cũng nghe đồng chí Lương Mai Sao - Ủy viên Đảng đoàn, Trưởng ban Tổ chức, cán bộ trình bày Tờ trình và dự thảo Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029.

hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-hlg-nguoiduatinvn-15-1672221935.jpegĐồng chí Phan Văn Châu  - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai

Theo đó, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ được tổ chức trong năm 2024 tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của khoảng 360 đại biểu. Đại hội sẽ đánh giá sâu sắc toàn diện về những kết quả, hạn chế và nguyên nhân trong 5 năm nhiệm kỳ XIII, trên cơ sở đó, xác định rõ chủ trương, phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới. Đại hội cũng sẽ bầu ra Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra Trung ương Hội khóa XIV để lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Hội trong giai đoạn mới.

hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-hlg-nguoiduatinvn-210-1672221935.jpegĐồng chí Nguyễn Văn Thìn - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình

Để chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội, trong quý II/2023, Ban chỉ đạo Đại hội và các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội sẽ được thành lập. Ban chỉ đạo và các Tiểu ban sẽ tập trung xây dựng kế hoạch triển khai những công việc cụ thể được phân công, hoàn thiện các báo cáo trình Đại hội, xây dựng Đề án nhân sự, chỉ đạo Hội Luật gia các cấp tổ chức Đại hội, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội vào quý IV/2024.

Sau khi nghe dự thảo các báo cáo, tờ trình, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với nhiều vấn đề trong đó làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác hội tại địa phương; kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội toàn quốc Việt Nam lần thứ XIV; công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội và công tác hội viên; việc phối hợp công tác với các bộ, ngành, địa phương,...

hoi-nghi-ban-chap-hanh-trung-uong-hlg-nguoiduatinvn-19-1672221935.jpegĐồng chí Nguyễn Tiến Thanh - Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật

Kết thúc Hội nghị, Ban chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã thảo luận và thống nhất thông qua quyết nghị gồm các nội dung chính, cụ thể:

Nhất trí với Dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác Hội năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội năm 2023. Giao Ban Thường trực Trung ương Hội tiếp thu ý kiến Ban Chấp hành, hoàn thiện và báo cáo tại Hội nghị Triển khai công tác Hội năm 2023.

Nhất trí với Dự thảo Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029. Giao Ban Thường trực Trung ương Hội tiếp thu ý kiến của Ban Chấp hành, hoàn thiện dự thảo Kế hoạch và trình Chủ tịch Hội ký ban hành.

Nhất trí điều chỉnh chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khóa XIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Giao Ban Thường trực Trung ương Hội chỉ đạo Văn phòng Trung ương Hội tiếp thu ý kiến Ban Chấp hành, hoàn thiện Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa XIII, nhiệm kỳ 20219-2024 để trình Chủ tịch Hội ký ban hành.

Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036