Công trình gây nứt nhà dân ở Hàng Buồm, Hà Nội: Cần có biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản người dân

07/02/2021 11:40

Theo dõi trên

Những ngày qua, hàng loạt hộ dân ở phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, phải sống trong tâm trạng lo âu, vì một công trình xây dựng khủng, khiến nhà cửa của họ bị lún, nứt, thậm chí là nghiêng nhà. Tuy nhiên, cho đến nay cơ quan chức năng chưa có sự vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, đã có những gia đình phải bỏ nhà, dọn ra ngoài để sinh sống.

Theo ghi nhận tại hiện trường, công trình xây dựng có địa chỉ tại số 4 đường Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được khởi công từ tháng 12/2020, quá trình xây dựng đã gây lún nứt hàng loạt ngôi nhà của các hộ trong ngõ Phất Lộc và đường Lương Ngọc Quyến. 

Do quá lo lắng trước sự an toàn tính mạng, người dân trong khu vực bị lún nứt nhà đã gửi đơn kêu cứu lên các cơ quan quản lý địa phương như UBND phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm. Nhưng suốt thời gian dài, sự việc chưa được xử lý dứt điểm, chủ công trình gây lún nứt nhà dân thì vẫn ngang nhiên hoạt động xây dựng suốt ngày đêm, bất chấp sự an nguy của hàng loạt công trình nhà cửa cũng như tính mạng của người dân.

hang-buom00-00-36-02still006-1612586441.jpg
Những vệt lún nứt xuất hiện trong ngôi nhà của mình đã khiến người dân hoang mang và lo lắng  

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, một người dân ở ngõ Phất Lộc, bức xúc cho biết: "Nhà tôi ở liền kề với công trình xây dựng này, họ xây trên mặt đất thì không sao, gần đây họ tổ chức đào đất xây tầng hầm, khiến toàn bộ khu giáp ranh của nhà tôi bị sụt lún tạo thành hố sâu, vì quá nguy hiểm nên tôi phải dùng những tấm ván đậy lên để đi lại không bị tụt xuống hố. Khi xảy ra tình trạng sụt lún, tôi đã báo lên UBND phường nhờ can thiệp, nhưng đoàn kiểm tra của phường về kiểm tra, chủ công trình đã bất hợp tác, không mở cửa công trình, cho đến nay họ đào bới ở trong công trình như thế nào thì không ai được biết, chỉ thấy tình trạng lún nứt nhà dân ngày càng nghiêm trong hơn". 

Nguy hiểm hơn cả là ngôi nhà của ông Phạm Huy Hồ, do nằm sát với công trình đang thi công, nên ngôi nhà 4 tầng lầu của gia đình ông Hồ đã có dấu hiệu bị nghiêng, chủ công trình đã cho gia cố các cây chống bằng sắt để chống đỡ công trình này.

Ông Nguyễn Trí Khôi, cho biết: "Không biết họ xây dựng kiểu gì, mà ngôi nhà 4 tầng của tôi ở cách xa hàng chục mét, bị xé ngang trần nhà, các điểm kết cấu cổ trần cũng bị nứt toác, nếu có vấn đề xấu xảy ra, thì cả nhà tôi có nguy cơ bị chôn sống lúc nào không hay, cả gia đình hàng chục nhân khẩu, giờ cứ phải sống trong lo sợ". 

Ông Lê Văn Dũng, chia sẻ: "Từ khi công trình xây dựng số 4 làm hàng loạt ngôi nhà bị lún nứt, người dân trong ngõ rất bức xúc và lo sợ, cầu cứu các cơ quan chức năng thì không được giải quyết triệt để, hàng đêm họ vẫn thi công rầm rộ, có hai gia đình vì quá lo lắng đã bỏ nhà ra ngoài thuê nhà ở, còn chúng tôi không có điều kiện đi thì phải chịu đựng mà sống". 

hang-buom00-01-41-18still003-1612586442.jpg
Do nằm sát với công trình đang thi công, nhà của của một hộ dân có dấu hiệu bị nghiêng nên chủ công trình đã dùng những thanh sắt để chống đỡ ngôi nhà của người dân

Theo người dân, do các hộ gia đình ở đây phản ứng gay gắt, nên chủ công trình đã bố trí lực lượng canh gác, cảnh giới 24/24h cả trên mái công trình và khu vực cửa ra vào, không ai có thể xâm nhập vào bên trong công trình để xem họ đang đào bới tầng hầm với quy mô như thế nào, ngay cả lực lượng chức năng của phường Hàng Buồm cũng phải "bó tay", không thể vào được bên trong. 

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Hòa, Cán bộ Trật tự xây dựng phường Hàng Buồm, cho biết: "Công trình trên có giấy phép xây dựng, có hệ thống bể nước ngầm, chứ không có tầng hầm, khi người dân phản ánh lên, phường đã xuống kiểm tra và ra quyết định xử phạt chủ công trình về việc xây dựng làm ảnh hưởng đến các công trình bên cạnh, còn việc lún nứt thì chúng tôi lập biên bản sự việc, các hộ cũng có thỏa thuận với nhau về phương án khắc phục". 

hang-buom00-03-56-15still005-1612586442.jpg
Ông Lê Duy Hòa, Cán bộ Trật tự xây dựng phường Hàng Buồm khẳng định, Phường đã kiểm tra và có xử ý những vi phạm của công trình

Ông Nguyễn Khánh Long, gia đình ở cạnh công trình, cho biết: "Cả khu vực này nền đất yếu, khi xây dựng họ đào tầng hầm và hút nước nên đất cát bị sụt, ngay như ngôi nhà bên cạnh này, hiện nay bị tụt móng, tạo hàm ếch ăn sâu vào móng nhà. Còn ngôi nhà này thì đã bị nghiêng, chủ công trình có gia cố thanh chống, nhưng chỉ là tạm thời, còn kết cấu thì hư hại nghiêm trọng". 

Thời điểm những ngày giáp tết nguyên đán, người dân ở ngõ Phất Lộc đang phải bộn bề mưu sinh trong cảnh dịch bệnh hoành hành, thì nay lại thêm cái họa sập nhà, lơ lửng treo trên đầu. 

Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.  

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036