Khai mạc Hội nghị Triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 và Sơ kết giữa nhiệm kỳ khóa XIII Hội Luật gia Việt Nam

13/10/2022 11:20

Theo dõi trên

Tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị và Sơ kết giữa nhiệm kỳ (2019-2024) khóa XIII của Hội Luật gia Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khẳng định, Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị mở ra nhiều cơ hội với các giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho Hội phát huy thế mạnh.

Thực hiện Kế hoạch số 96 ngày 15/4/2022 của Ban Thường vụ Trung ương Hội về việc tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Hội Luật gia Việt Nam, (nhiệm kỳ 2019-2024) và Kế hoạch số 145 ngày 08/9/2022 của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam về triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới, ngày 12/10, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị và Sơ kết giữa nhiệm kỳ (2019-2024) khóa XIII.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự và chỉ đạo Hội nghị có: Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam khóa X; Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội; ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; thượng tọa Thích Thanh Huân, Ủy viên Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam;  Đại tá Hoàng Hữu Quý, Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương;

Về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có: Đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam; Đồng chí Lê Thị Kim Thanh, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Luật gia Việt Nam; đồng chí Trần Đức Long, Ủy viên Đảng đoàn – Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Phó trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;

toan-canh-01-1665566194.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí đại diện: Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương; Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp của UBTV Quốc hội; đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Bộ Ngoại giao, Bộ Tài Nguyên Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ; Đại diện TANDTC, VKSNDTC, Ủy ban Trung ương MTTQVN, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Hội chữ Thập đỏ Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Đại diện Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam, Hội Thánh tin lành Miền Bắc.

Tham dự Hội nghị để tiếp thu, triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị và tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa XIII của Hội Luật gia Việt Nam còn có các đồng chí ủy viên Đảng đoàn, ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, các đồng chí là Chủ tịch, ủy viên Thường trực, lãnh đạo văn phòng Hội Luật gia các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các đơn vị, chi hội luật gia trực thuộc Trung ương Hội, các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Hội Luật gia.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Hội Luật gia Việt Nam được tổ chức vào tháng 9/2019, đến nay đã đi qua hơn một nửa thời gian nhiệm kỳ khóa XIII, để phấn đấu đạt mục tiêu và các chỉ số cụ thể, hoàn thành các nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra, các cấp hội và toàn thể hội viên đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhất là trong 2 năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Các cơ quan Lãnh đạo của Trung ương Hội và các cấp hội đã kịp thời có hướng dẫn, định hướng để các cấp hội, đơn vị trực thuộc chuyển đổi hình thức và phương thức hoạt động phù hợp, thích ứng với tình hình.

tran-duc-long-1665566194.jpg
Đồng chí Trần Đức Long, Ủy viên Đảng đoàn – Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam giới thiệu đại biểu.

Lãnh đạo của Trung ương Hội cũng tích cực chủ động đề xuất với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành để mở ra các phương thức đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các mặt công tác của Hội. Các cấp hội địa phương, đơn vị trực thuộc cũng phát huy tinh thần chủ động công tác để hạn chế tính hình thức, cứng nhắc để các mặt công tác đi vào thực chất, gắn với nhu cầu thực tiễn.

Nhờ đó các lĩnh vực hoạt động được duy trì và đạt được kết quả tích cực, khẳng định tính khả thi và phù hợp của những định hướng mà Đại hội XIII của Hội đã đề ra, tạo động lực để các cấp hội, các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường phấn đấu, nỗ lực mạnh mẽ hơn trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ”, TS. Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế có những yếu tố khó dự đoán gây ảnh hưởng bất lợi đến các mặt công tác của Hội, Hội chúng ta cũng có những thuận lợi mới, đó là chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII, đặc biệt là Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

Theo TS. Nguyễn Văn Quyền, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra chủ trương “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật, tiếp cận công lý của người dân và doanh nghiệp. Phát triển mạnh thị trường dịch vụ pháp lý, các hoạt động luật sư, tư vấn pháp luật, bổ trợ tư pháp và các thiết chế giải quyết tranh chấp ngoài tòa án”. Đây là cơ sở chính trị quan trọng để Hội Luật gia Việt Nam đẩy mạnh hoạt động trong các lĩnh vực công tác.

nguyen-van-quyen-2-1665566194.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

“Là một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của giới luật gia toàn quốc, với những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng Đất nước, Hội chúng ta luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước. Trong từng thời kỳ Đảng luôn có các định hướng cũng như ban hành các Chỉ thị để tạo cơ sở chính trị cho sự phát triển tổ chức và hoạt động của các cấp hội”, TS. Nguyễn Văn Quyền khẳng định.

TS. Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị mở ra nhiều cơ hội với các giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho Hội phát huy thế mạnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại hiện nay, đẩy mạnh các mặt công tác, và cũng đặt ra những nhiệm vụ mới đối với Hội trước kỳ vọng của Đảng về vai trò của Hội trong việc đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Để có thể thực hiện tốt Chỉ thị số 14, đưa Hội Luật gia phát triển lên một tầm mới, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết cần đề ra các nhiệm vụ phù hợp với khả năng, điều kiện của Hội cũng như quy định của pháp luật trong từng giai đoạn.

Đồng thời, để Hội có thể đề ra các phương hướng, nhiệm vụ cho nửa sau của nhiệm kỳ phù hợp với yêu cầu thực tiễn, phù hợp với những nội dung mới của Chỉ thị số 14, Hội cần đánh giá đúng và đầy đủ các tồn tại, hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong nửa đầu Nhiệm kỳ.

cac-dai-bieu-du-hoi-nghi-1665566194.jpg

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị có hai nhiệm vụ quan trọng đó là thảo luận về những kết quả đã đạt được trong thời gian nửa đầu nhiệm kỳ, những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và thống nhất về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian còn lại của Khóa XIII; đồng thời quán triệt Chỉ thị số 14-CT/TW và Kế hoạch của Đảng đoàn về thực hiện Chỉ thị số 14.

Với truyền thống đoàn kết, tâm huyết, trách nhiệm cao với công tác hội, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đề nghị các đại biểu cùng nhau trao đổi thẳng thắn, khoa học và dân chủ để Hội nghị hoàn thành hai mục đích quan trọng nêu trên, đề ra những nhiệm vụ cụ thể hóa Chỉ thị 14 phù hợp, khả thi nhất để đến cuối nhiệm kỳ XIII, toàn Hội hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, đạt được các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Hội, góp phần tích cực vào những thành tựu chung của đất nước.

Tiếp đó, Hội nghị nghe TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam trình bày báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

Cũng trong sáng 12/10, sau khi nghe một số tham luận của các đại biểu, Hội nghị sẽ nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương. 

Thạch Thảo - Phong Hào

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036