Theo quy định tại Khoản 1, điều 25 Luật BHXH năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc phải nghỉ việc do mắc Covid-19 và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị Covid-19 và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau.
Để được hưởng chế độ BHXH như trên, người lao động cần nộp bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trí phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.
Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập trên cơ sở các giấy tờ liên quan của người lao động nộp.
Cơ quan BHXH thực hiện giải quyết và chi trả trong thời gian tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Việc chi trả được thực hiện qua tài khoản cá nhân hoặc thông qua đơn vị sử dụng lao động.
Đặc biệt về thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5//2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam; cùng với việc hạn chế tập trung đông người và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã triển khai, tuyên truyền, vận động đến người lao động, các đối tượng thụ hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân. Đến hết 2020 đã có 42% số người và 39% số tiền được chi trả qua tài khoản cá nhân (trong đó có 48% số người, 45% số tiền được chi trả qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 241 ngày 23/01/2018.