Phân biệt "thực phẩm bảo vệ sức khoẻ" và “sữa tăng chiều cao”

19/03/2024 16:16

Theo dõi trên

Không thể phủ nhận sữa và các chế phẩm từ sữa là một trong những nguồn thực phẩm dồi dào canxi, hỗ trợ rất tốt cho việc tăng chiều cao của trẻ. Thế nhưng, không phải phụ huynh nào cũng biết cách phân biệt "sữa" và "thực phẩm bảo vệ sức khoẻ".

Tìm kiếm từ khoá “Sữa tăng chiều cao" trên Google, sẽ nhận được gần 32 triệu kết quả chỉ trong 0,29 giây. Lướt qua thị trường sữa tăng chiều cao trên mạng, chúng tôi thử tìm hiểu về một thương hiệu top đầu tìm kiếm, phủ sóng trên rất nhiều kênh trực tuyến, cũng như được nhiều người nổi tiếng quảng cáo, có tên “HIUP". 

anh-chup-man-hinh-2024-03-22-luc-134338-1711091227.png
HIUP được phân phối bởi Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ ALAMA Việt Nam, sản xuất tại Công ty cổ phần thương mại và sản xuất Nature Made.

Được biết, sản phẩm HIUP có mặt trên thị trường từ năm 2020, được phân phối bởi Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ ALAMA Việt Nam, có địa chỉ tại Tòa nhà Láng Trung, Số 60, Tổ 33, Ngõ 850, Đường Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Trần Xuân Chiến, hoạt động từ ngày 7/5/2020 với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm. 

Nhà máy sản xuất sản phẩm được quảng cáo trên website là Công ty cổ phần thương mại và sản xuất Nature Made, có địa chỉ tại số 277 Đường Đào Cam Mộc, Xã Uy Nỗ, Huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Nature Made mới được thành lập từ 14/2/2023, Người đại diện pháp luật là bà Đào Mỹ Linh, ngành nghề chính là bán buôn thực phẩm. 

Cửa hàng trưng bày sản phẩm và giao dịch có địa chỉ tại số 7 ngõ 1194 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. 

anh-chup-man-hinh-2024-03-22-luc-140943-1711091440.png
Trên tất cả các trang thông tin mà Hiup đăng tải, Hiup được quảng cáo là "Sữa non chuyên biệt", "Sữa tăng chiều cao"...

Theo thông tin từ website chính thức của thương hiệu này, HIUP được quảng cáo là “Sữa non chuyên biệt tăng chiều cao cho trẻ; công nghệ từ Hoa Kỳ; nguồn canxi hữu cơ dồi dào từ tảo biển đỏ thiên nhiên, bộ ba cao lớn Canxi - D3 - K2; 27 Vitamin và khoáng chất thiết yếu; DHA; hạt Sachi nguồn giàu Omega 3-6-9 nhất…”. 

anh-chup-man-hinh-2024-03-22-luc-140453-1711091228.png
Nhiều chuyên gia dinh dưỡng mặc áo blouse trắng quảng cáo cho Hiup

Trên nhiều nền tảng mạng xã hội, HIUP còn được quảng cáo với hiệu quả thần kì: “Tăng 3 - 5cm chiều cao sau 3 - 6 tháng; được khuyên dùng từ các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành như: Ông Trần Đình Toán - Nguyên trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội; Bà Lê Thị Hải - Giám đốc Trung Tâm tư vấn dinh dưỡng – Viện dinh dưỡng Quốc Gia; Bà Phan Bích Nga - Phó chủ tịch Hội dinh dưỡng Nhi Khoa… và được nhiều người nổi tiếng quảng cáo như MC Quang Minh, Vân Hugo, MC Hoàng Linh, Diễn viên Thanh Hương,… ”

anh-chup-man-hinh-2024-03-22-luc-135421-1711091228.png
Hiup thường xuyên được nhiều người nổi tiếng quảng cáo, với công dụng thần kì: Tăng 3 - 5cm chiều cao sau 3 - 6 tháng

Để tăng thêm niềm tin của khách hàng vào sản phẩm “sữa non chuyên biệt" này, phía HIUP còn đăng tải thêm các giấy chứng nhận được các cơ quan nhà nước cấp như Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm; Giấy xác nhận nội dung quảng cáo… Tuy nhiên, chỉ cần nhìn qua cũng dễ dàng nhận thấy, các giấy tờ này đều xác nhận HIUP chỉ là “thực phẩm bảo vệ sức khoẻ", không phải là “sữa" như đã quảng cáo.

Theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN 5-2: 2010/BYT, đối với các sản phẩm sữa dạng bột thì những sản phẩm sữa có hàm lượng đạm 34% mới được gọi là sữa bột. Nhìn vào bảng thành phần được công bố của sản phẩm HIUP thì trong sản phẩm này chỉ chứa 8.66g protein/300g đến 23,10g protein/800g sản phẩm, tức là chỉ tương đương 2,88% đạm. Do đó, việc sản phẩm này được gọi là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ như trên các giấy tờ được đăng tải là hoàn toàn chính xác.

anh-chup-man-hinh-2024-03-22-luc-141511-1711091896.png
Các giấy tờ mà Hiup đăng tải để lấy niềm tin của khách hàng đều thể hiện: tên sản phẩm là Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Hiup

Vậy mà HIUP lại đang tự nhận mình là sữa, thậm chí lừa dối khách hàng bằng cái tên mỹ miều là “sữa non chuyên biệt", khiến cho nhiều phụ huynh “mắc bẫy". 

Chưa đề cập đến các nguyên liệu, thành phần để tạo ra HIUP có đảm bảo chất lượng hay không, nhưng việc để cho trẻ từ 3 - 15 tuổi sử dụng thực phẩm chức năng thường xuyên (như khuyến cáo của HIUP) lại là mối nguy hại. 

Theo các chuyên gia, chỉ những trường hợp thực sự cần thiết như trẻ bị suy dinh dưỡng, kém hấp thu, mắc các bệnh mãn tính… mới cần sử dụng thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khoẻ theo sự khuyến cáo và tư vấn của bác sĩ. Việc sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có bổ sung một số chất như quảng cáo không thể thay thế được nguồn dưỡng chất từ thực phẩm ăn uống hàng ngày. Thậm chí, việc lạm dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cho trẻ từ khi còn nhỏ trong thời gian dài dễ dẫn đến nguy cơ thừa chất. Trong đó, thừa canxi dễ dẫn đến việc cơ thể trẻ mệt mỏi, trẻ không có cảm giác thèm ăn, nguy cơ bị sỏi thận, ảnh hưởng về xương…

anh-chup-man-hinh-2024-03-22-luc-143424-1711093040.png
Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ" HIUP không chỉ làm cho người tiêu dùng lầm tưởng là sữa mà còn có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật hiện hành.

Không chỉ đổ tiền vào quảng cáo rầm rộ, biến thực phẩm bảo vệ sức khoẻ thành “sữa", các loại giấy chứng nhận, giấy phép quảng cáo của sản phẩm này còn có dấu hiệu đánh tráo sản phẩm, vi phạm các quy định hiện hành.

Mời quý vị và các bạn xem bài tiếp: Lập lờ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và “Sữa tăng chiều cao” (Bài 2) “Đánh lận con đen”, giấy phép một đằng, quảng cáo một nẻo.

Bích Hà
Bạn đang đọc bài viết "Phân biệt "thực phẩm bảo vệ sức khoẻ" và “sữa tăng chiều cao”" tại chuyên mục Đời sống. Hotline: 088 888 2323 - 0986 836 036

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036