Trào lưu ‘Baby Three’: (Kỳ 4) Góc nhìn từ phụ huynh và giới trẻ

26/02/2025 16:36

Theo dõi trên

Gần đây, mạng xã hội xuất hiện một câu nói: “Một con baby three bằng 2 ngày công của mẹ, 2 ngày mua thức ăn của cả nhà. Con đòi mua bằng được, chơi 1-2 ngày chán là vứt xó”. Đây là thực tế khi trào lưu Baby Three vẫn tiếp tục lan rộng trong giới trẻ.

Thời đại hiện nay, nhờ vào sự phát triển của công nghệ mà mạng xã hội trở thành một thế giới mở, nơi mọi trào lưu có thể bùng nổ chỉ sau một đêm và nhanh chóng lan rộng. Cũng chính vì thế, nếu không cẩn trọng, chúng ta rất dễ bị cuốn vào những xu hướng mà không lường trước được hậu quả.

anh-chup-man-hinh-2025-02-20-luc-151237-1740040239.png
Trào lưy Baby Three vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt"

Trào lưu Baby Three nở rộ, tràn ngập trên các mạng xã hội, đối tượng chủ yếu yêu thích và muốn sở hữu sản phẩm này là học sinh và các bạn trẻ. Tại nhiều cửa hàng cũng bày bán rất nhiều mặt hàng này để phục vụ nhu cầu của thị trường. Theo khảo sát, một sản phẩm Baby Three có giá bán từ 120.000đ đến hàng triệu đồng tuỳ phiên bản, chưa kể đến thị trường “chuyển nhượng” sẽ cao hơn nhiều lần với những phiên bản giới hạn.

Dù là bỏ tiền ra để bóc “túi mù” - tức là sẽ không biết bên trong là nhân vật nào, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn sẵn sàng chi tiền ra để sở hữu.

anh-chup-man-hinh-2025-02-20-luc-151402-1740040240.png
anh-chup-man-hinh-2025-02-20-luc-151327-1740040239.png
Học sinh và các bạn trẻ là "fan" của trào lưu này

Nhiều phụ huynh ngán ngẩm khi con mình muốn chạy theo trào lưu.

Chị Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội) chia sẻ: "Nhà tôi có hai bạn, một bạn học lớp 11, một bạn học lớp 7, các bạn cũng rất thích Baby Three khi nhìn thấy ở trên mạng hay các bạn cùng lớp cũng có nhiều. Tuy nhiên, tôi cũng trao đổi với con rằng chỉ là một xu hướng nhất thời, và rất tốn tiền. Đối với nhà tôi thì chỉ biết thôi chứ thực tế tôi không cho con tôi mua".

Chị Vũ Thị Mai (Hà Nội) cho biết: "Tôi biết về trào lưu này thông qua các kênh mạng xã hội như Tiktok, Facebook hoặc là các trang bán hàng. Con của tôi trong độ tuổi thiếu nhi cũng rất là đam mê cái trào lưu này. Sau khi mà các bạn ở cùng lớp rất là thích, chơi rất là nhiều, nhất là dịp Tết vừa rồi, các bạn được bố mẹ mua và tặng những cái loại đồ chơi thế, thì bạn nhà tôi biết và cũng đề xuất với mẹ là sắp tới đây là sinh nhật của con, con muốn được tặng đồ chơi đó. Tôi có hỏi là giá trị của nó là như nào? Thì bạn ấy cũng chia sẻ là nếu mà mua hàng thật thì khoảng 500, 700 và 900 nghìn tuỳ loại. Nghe xong tôi cũng rất là sốc khi mà nghĩ rằng một đồ chơi rất nhỏ như thế thôi mà giá trị nó lớn như thế thì nó cũng chưa phù hợp với độ tuổi của con. Con năm nay là 11 tuổi. Đấy, tôi có trả lời con như thế thì có vẻ như bạn ấy cũng chưa vui lắm".

anh-chup-man-hinh-2025-02-20-luc-150052-1740038475.png

Theo Tổng cục thống kê, năm 2024, thu nhập bình quân của lao động là 7,7 triệu đồng/tháng, tương đương 296.000đ - 320.000đ/ngày. Nhiều người cho rằng, việc mua Baby Three cũng giống như nhiều người chi tiền cho những sở thích sưu tầm khác như túi xách, nước hoa, sách truyện…, họ có đủ điều kiện và điều này thoả mãn sở thích cá nhân, nên họ thấy chi tiền ra là hợp lý. Tuy nhiên với nhiều người, việc bỏ ra ít nhất từ 1 - 2 ngày lương để sở hữu sản phẩm gấu bông được đẩy lên thành trào lưu lại là một sự lãng phí lớn. 

anh-chup-man-hinh-2025-02-20-luc-151544-1740040239.png
Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc bỏ tiền ra để theo trào lưu

Nhìn ở góc độ rộng hơn, trào lưu “xé túi mù” không phải là mới, giới trẻ không đơn thuần là thích Baby Three, đằng sau đó là “bẫy tâm lý”. “Túi mù” hoạt động theo nguyên tắc kích thích người dùng khi nhận được phần thưởng không thể đoán trước, lặp đi lặp lại, dễ gây nghiện. Người dùng luôn nghĩ rằng mở thêm sẽ nhận được “hàng hiếm”, tương tự như cơ chế gây nghiện trong cờ bạc. Từ đó, người dùng luôn muốn mua thêm nhiều hơn nữa - dù cho số tiền đã chi ra là rất lớn. Bẫy tâm lý này ảnh hưởng rất lớn đến trẻ em - đối tượng chưa đủ khả năng nhận thức đầy đủ, dễ bị thao túng.

Do đó, bản thân Baby Three không có lỗi, tương lai sẽ còn rất nhiều trào lưu tương tự nhắm đến giới trẻ. Vậy thay vì cấm, phụ huynh cần làm gì để tạo “hệ miễn dịch” cho trẻ trước những trào lưu này?

Theo Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Duyên - Trung tâm trị liệu NHC Việt Nam, sự đồng hành của cha mẹ vô cùng quan trọng.

anh-chup-man-hinh-2025-02-20-luc-151931-1740040239.png
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Duyên chia sẻ một số giải pháp tạo "hệ miễn dịch" cho con trẻ trước những trào lưu trên mạng xã hội
  • "Hãy bước chân vào thế giới của con, hãy trở thành người bạn của con": Bởi đối với những bạn trẻ nhỏ, các bạn chưa có khả năng nhận thức và chắt lọc thông tin thì khi đó vai trò của cha mẹ ở là giới hạn về mặt thời gian sử dụng mạng xã hội, kiểm soát về mặt nội dung con em của mình đọc. Và đặc biệt nữa, đó là khi mà cha mẹ biết con của mình sử dụng mạng xã hội như vậy, thì mình sẽ cùng con khám phá cả một thế giới mạng xã hội để giúp con dần dần dần ý thức hơn những nội dung nào có thể tương hỗ cho sự phát triển của con mình. Đó là sự đồng hành của con bằng tình yêu thương.
  • "Vẽ đường cho hươu chạy đúng cách": Chúng ta không thể cấm con của mình sử dụng mạng xã hội hay là ngừng tham gia vào các trend như vậy. "Hệ miễn dịch" ở đây đó là nội lực. Bằng việc gia tăng những kỹ năng cho con, từ những kỹ năng như tư duy phản biện, hay là những kỹ năng như gia quyết định trước những việc mua hay không mua, tham gia hay không tham gia. Và đặc biệt nữa đó chính là cái kỹ năng quản lý tài chính được vun bồi từ nhỏ, xây dựng và nuôi dưỡng cái lòng biết ơn, từ đó để giúp con nhận ra được rằng trách nhiệm của mình như thế nào trong việc quản lý và sử dụng tiền của mình.
  • "Phát triển ý thức tự thân của trẻ": Thông qua việc các bạn học tập từ bố mẹ làm gương. Hình ảnh của bố mẹ chính là môi trường dành cho con. Bởi vì "thức ăn" của chúng ta là suy nghĩ, niềm tin. Nhưng đối với con trẻ thì nó còn là những gì các bạn đã được nhìn, được chứng kiến, những gì các bạn đã được trải nghiệm. Vậy thì cha mẹ hãy tạo ra cho các bạn một môi trường để các bạn nhìn thấy cha mẹ của mình có những hành xử như thế nào trước những cám dỗ của những trào lưu như vậy. Khi đó sẽ giúp nâng cao "hệ miễn dịch" một cách tổng thể.

Bích Hà
Bạn đang đọc bài viết "Trào lưu ‘Baby Three’: (Kỳ 4) Góc nhìn từ phụ huynh và giới trẻ" tại chuyên mục Đời sống. Hotline: 088 888 2323 - 0986 836 036

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036