Theo dấu xe quá tải, phát hiện mỏ quặng đe doạ môi trường: (Bài 1) Từ vệt quặng rơi vãi trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai...

24/02/2020 12:50

Theo dõi trên

Từ những vệt quặng rơi vãi trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, nhóm phóng viên Truyền hình báo Người Đưa Tin đã có cuộc tìm hiểu thực trạng những chiếc xe tải chở khoáng sản đang ngày đêm hoành hành trên tuyến Quốc lộ 279, thuộc huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Tình trạng này đã khiến tuyến đường xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường.

 

Theo ghi nhận của PV tại tuyến đường QL279, nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xuất hiện nhiều phương tiện xe quá khổ quá trọng tải quy định di chuyển với mật độ lớn, khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, tạo ra các lớp bụi dày đặc, nhiều phương tiện cơi nới thùng, che đậy không kỹ làm cho vật liệu trên xe rơi vãi xuống mặt đường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, tạo nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

sequence 0100003801still003

Nhiều xe quá khổ quá tải lưu thông trên đường QL279.

Bám theo các phương tiện, PV đến một tụ điểm tập kết quặng sắt nằm sát ven đường QL279, đoạn qua địa phận xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Theo quan sát của PV, bãi quặng này hoạt động trong phạm vi của một cơ sở được gắn biển "Công ty TNHH Vinh Quang Thịnh" có dấu hiệu dừng hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động nạo vét, vận chuyển ở đây diễn ra hết sức nhộn nhịp, quy tụ hàng chục lượt xe có trọng tải lớn ra vào vận chuyển quặng.

Cách đó khoảng 500m cũng có một bãi tập kết quặng sắt với quy mô không kém. Máy múc liên tục hoạt động, quặng được đưa lên xe tải, nhồi nhét, vượt qua cả hệ thống thùng xe vốn đã được cơi nới quá khổ.

Cả hai điểm tập kết quặng sắt này đều mang điểm chung là: Hoạt động lộ thiên sát đường QL279, không có biển báo, hàng rào che chắn, tạo nguy cơ cao xảy ra tai nạn ở mỗi lần xe ra vào bãi. Hạt quặng mịn, chứa nhiều chất phóng xạ độc hại, dễ phát tán trong không khí, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và sức khỏe người tham gia giao thông.

sequence 0100012700still007

Các bãi quặng hoạt động lộ thiên sát đường QL279.

Sau mỗi lần ăn hàng, những chiếc xe chở quặng sắt quá khổ quá tải này lần lượt di chuyển với tốc độ chậm chạp, nặng nề, thay nhau càn quét tuyến đường QL279, mặt đường đá trơ lởm chởm, nhiều đoạn bị hằn lún vệt bánh xe. Nhiều phương tiện quặng rơi vãi dọc đường làm bụi tung mù mịt. Để qua mắt lực lượng chức năng thì hoạt động này được diễn ra rầm rộ nhất vào ban đêm.

Sau một thời gian theo dõi, nhóm PV đã theo dấu những đoàn xe tải này, và tìm đến tận nơi tập kết quặng ở tận Việt Trì, Phú Thọ. Nơi này ở đâu, có gì đặc biệt, mời các bạn theo dõi phần sau.

(Còn tiếp)

Vũ Thuỳ Dương

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036