Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều "đầu gấu": (Tập 4) Đề nghị xem xét trách nhiệm của Chủ tịch và Trưởng CAP Hoàng Liệt

06/07/2019 22:49

Theo dõi trên

Cư dân khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội gần như ai cũng biết đến tình trạng dân “anh chị” lộng hành, và đều lựa chọn sự im lặng. Im lặng bởi họ cho rằng “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Im lặng bởi họ thiếu niềm tin vào chính quyền địa phương, mà đại diện là vị Chủ tịch UBND và Trưởng CA phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

 

Cách lấy lại niềm tin tốt nhất cho người dân bây giờ, là Quận và Thành phố cần khẩn trương, nghiêm túc đánh giá, xem xét trách nhiệm của 2 vị này. Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm được kỳ vọng là nơi an cư lý tưởng của hàng vạn người dân. Thế nhưng, suốt nhiều năm qua tình hình ANTT, TTĐT luôn trong tình trạng căng thẳng khi xuất hiện nhiều “ổ nhóm anh chị”. Bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, lộn xộn, xấu xí. Tâm lý người dân thấp thỏm, bất an. Bức xúc với dân “anh chị”, cư dân bị dồn nén và mang tất cả sự trách móc cho cơ quan chức năng, cụ thể là UBND và CA phường Hoàng Liệt, tiếp nữa là UBND và CA quận Hoàng Mai.

bai 4 linh dam00001410still003

Sự tồn tại của ổ nhóm "anh chị", tâm lý người dân Linh Đàm luôn thấp thỏm, bất an.

Quá trình thâm nhập thực tế, nhiều cư dân khi trao đổi với phóng viên đã thể hiện quan điểm, suy nghĩ tiêu cực về lực lượng chức năng. Có người còn cho rằng “dân anh chị” lộng hành là có người có chức quyền “chống lưng” phía sau. Tất nhiên, đây chỉ là những đồn thổi thiếu căn cứ. Người viết bài cũng không tin rằng các nhóm “dân anh chị” có thể chi phối cả lãnh đạo địa phương.

Nhưng cũng phải nói rằng “không có lửa thì không có khói”. Quan sát thực tế suốt nhiều ngày, phóng viên thấy lực lượng ít nhiều có sự nể nang, làm ngơ cho các hoạt động của “dân anh chị” cũng như các hành vi vi phạm TTĐT, vi phạm ATGT. Thậm chí người ta dễ dàng nhìn thấy những “cử chỉ thân mật” giữa người thi hành pháp luật với “dân anh chị”. Điều này vô tình dẫn đến sự hiểu lầm của người dân với cơ quan chức năng.

Về thông tin một Phó trưởng CA phường Hoàng Liệt liên quan đến nhiều bãi xe trái phép trên địa bàn khu đô thị, phóng viên đã liên hệ với công an phường nhiều ngày nhưng đơn vị này vẫn “cửa đóng then cài”.

Theo ghi nhận của phóng viên, sẽ thật thiếu công bằng nếu nói có sự “bảo kê” hay “chống lưng” từ các vị lãnh đạo phường Hoàng Liệt đối với hoạt động của dân anh chị, bởi dù sao cũng chỉ toàn lời đồn, và chưa ai thấy chứng cứ. Tuy nhiên, nếu nói các vị thiếu trách nhiệm, chưa làm hết trách nhiệm quản lý nhà nước, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, thì chắc… không oan! 

Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt là ông Trần Huy Hoàng. Còn Trưởng CA phường Hoàng Liệt là Thượng tá Nguyễn Văn Thái. Từ thực tế khu đô thị cho thấy 2 vị có vai trò quan trọng nhất trong đảm bảo TTĐT, ATGT và ANTT ở địa phương đã không làm tròn trách nhiệm Nhà nước và nhân dân giao phó. Người viết bài đã cố gắng liên hệ tìm hiểu xem đánh giá công tác hàng năm của 2 vị này như thế nào, nếu vẫn là “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, vẫn nhận giấy khen hàng năm thì đây chắc chắn là một câu chuyện… ngược đời.

Tuy nhiên, việc cố gắng tìm hiểu của phóng viên gặp phải khó khăn do UBND và CA phường Hoàng Liệt đang có dấu hiệu “đóng cửa”, tránh né Truyền hình Người đưa tin. Câu chuyện dư luận quan tâm là, có thực sự 2 vị này năng lực chuyên môn yếu hay không. Người viết bài tin rằng là không. Bởi tìm hiểu qua nhiều kênh thông tin, chủ tịch UBND phường và trưởng CA phường Hoàng Liệt đều được đánh giá là có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ tốt. Vậy, vì sao sự phối kết hợp giữa 2 vị lãnh đạo được đánh giá là tốt, lại dẫn đến sự méo mó, nhếch nhác, mất ANTT tại khu đô thị Linh Đàm?

bai 4 linh dam00033410still004

Để tình trạng trên diễn ra, việc xem xét trách nhiệm của ông Trần Huy Hoàng - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt và Thượng tá Nguyễn Văn Thái - Trưởng CAP Hoàng Liệt là cần thiết.

Lâu nay, nổi lên ở địa bàn Linh Đàm là cái tên Đức Trí. Đức Trí như lời đồn là sự ngang nhiên, manh động với các hoạt động gây mất TTĐT, ATGT và mất ANTT. Không phải ngày một ngày hai, mà các hoạt động của Đức Trí diễn ra nhiều năm trời.

Là những người đứng đầu địa phương, đương nhiên không lãnh đạo nào muốn địa bàn mình phụ trách nhếch nhác về đô thị, bất ổn về ANTT. Nhưng chuyện này vẫn xảy ra ở Linh Đàm. Một dấu hỏi lớn được đặt ra: Ai đứng sau Đức Trí mà Đức Trí có thể “qua mặt” cả Chủ tịch và Trưởng CA phường Hoàng Liệt?

Câu trả lời này phóng viên sẽ tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc trong thời gian tới.

Còn trước mắt, theo nhiều cư dân ở khu đô thị Linh Đàm, để chấm dứt và xử lý dứt điểm tình trạng hiện nay, thì lãnh đạo quận Hoàng Mai cần khẩn trương xử lý trách nhiệm người đứng đầu phường Hoàng Liệt.

Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội cũng cần có biện pháp xử lý những cán bộ có trách nhiệm liên quan ở quận Hoàng Mai, bởi tình trạng ở khu đô thị Linh Đàm đã diễn ra suốt nhiều năm qua mà quận Hoàng Mai không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Người dân cho rằng, nếu mạnh tay xử lý trách nhiệm người đứng đầu, hoặc mạnh dạn thuyên chuyển công tác, vị trí cho những cán bộ phù hợp hơn, thì mới có thể xử lý dứt điểm những tồn tại đang diễn ra ở khu đô thị Linh Đàm.

Đây chưa phải phóng sự cuối của chúng tôi về khu đô thị Linh Đàm. Phóng viên Truyền hình Người đưa tin vẫn hàng ngày bám địa bàn và sẽ chuyển tới bạn đọc nhiều thông tin, hình ảnh bất ngờ ở tập sau.

Quốc Long

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036