Sửa đổi Luật Đấu thầu: Đề xuất một chương riêng quy định đấu thầu thiết bị y tế

16/05/2023 19:14

Theo dõi trên

Nhằm góp phần vào công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, với chức năng, nhiệm vụ được giao, sáng ngày 16/5, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Chủ trì tọa đàm có ông Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam; ông Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

hoi-luat-gia-nguoiduatinvn-2-1684238589.jpeg
 

Tham dự tọa đàm về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có các đồng chí đại diện các ban chuyên môn, văn phòng và các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội.

Về phía khách mời có các đồng chí đại diện chi hội luật gia các bộ, ngành trực thuộc Trung ương như: Bộ Xây dựng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Viện Nhà nước và pháp luật, Đại học Ngoại thương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh…

Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 5, dự kiến khai mạc vào ngày 22/5/2023.

ndt45725-1684238720.jpg
 Tọa đàm đã tập hợp được ý kiến của nhiều chuyên gia, luật gia trong việc hoàn thiện Luật Đấu thầu

Theo Phó Chủ tịch Trần Công Phàn, đây là luật khó và có liên quan đến nhiều luật khác. Trong quá trình thực thi đã có nhiều sai sót, vi phạm, thậm chí có tội phạm từ lĩnh vực này. Do đó, cần phải sửa đổi Luật để đảm bảo đồng bộ với các luật khác, khắc phục được những hạn chế, vướng mắc hiện nay.     

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, có giá trị và ý nghĩa thực tiễn cao, góp phần xây dựng, hoàn thiện Luật đấu thầu hiện nay.

Luật gia Trần Hữu Huỳnh - Chi hội trưởng, Chi hội Luật gia Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nguyên Trưởng ban pháp chế VCCI góp ý về 10 vấn đề. Trong đó nhấn mạnh về vấn đề liên quan đến đấu thầu trong lĩnh vực y tế.

hoi-luat-gia-nguoiduatinvn-18-1684238589.jpeg
Luật gia Trần Hữu Huỳnh - Chi hội trưởng, Chi hội Luật gia Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nguyên Trưởng ban pháp chế VCCI

Luật gia Nguyễn Hồng Tuyến – Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật Đấu thầu, cho rằng việc sửa đổi Luật nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về đầu tư và xây dựng, hạn chế và loại trừ được tình trạng thất thoát, lãng phí vốn ngân sách Nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các chủ thể tham gia. Đặc biệt, phải phù hợp với các chuẩn mực quốc tế hiện đại.

hoi-luat-gia-nguoiduatinvn-23-1684238589.jpeg
Luật gia Nguyễn Hồng Tuyến – Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội

Bà Tống Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Xây dựng, Chi hội trưởng chi hội Luật gia Bộ Xây dựng chỉ ra rằng, hiện nay, có một số nội dung trong Luật đấu thầu còn mâu thuẫn nội tại và mâu thuẫn với luật chuyên ngành.

hoi-luat-gia-nguoiduatinvn-29-1684238590.jpeg
Bà Tống Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Xây dựng, Chi hội trưởng chi hội Luật gia Bộ Xây dựng

Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Chủ tịch Trần Công Phàn ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia đối với dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Những ý kiến của các chuyên gia sẽ được Hội Luật gia Việt Nam tổng hợp và Hội sẽ có ý kiến chính thức về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật gửi đến UBTVQH, Quốc hội và các cơ quan có liên quan.

“Mục tiêu là khi Luật được thông qua thì tính khả thi cao hơn, khắc phục được những bất cập, vướng mắc của luật hiện hành”, Phó Chủ tịch Trần Công Phàn nhấn mạnh.

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036