Khu đô thị kiểu mẫu có nhiều “đầu gấu”: (Tập 2) “Anh chị” lộng hành, đô thị… tanh bành!

25/06/2019 21:12

Theo dõi trên

Lẽ ra làm nhiệm vụ quản lý hoạt động kinh doanh là của cơ quan nhà nước, nhưng một nhóm người tự cho mình quyền “đi tuần”, quyền chi phối, sắp xếp hàng quán kinh doanh, các điểm trông giữ ô tô xe máy để thu lợi bất chính. Họ sẵn sàng sử dụng bạo lực với bất cứ ai “lệch sóng”.

 

Trong tập trước, Truyền hình Người Đưa Tin đã phản ánh tình trạng mất ATGT, mất ANTT cùng sự nhức nhối trong công tác đảm bảo văn minh đô thị ở Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, thu lợi bất chính

Tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, công khai trông giữ xe ở ngay những nơi có biển báo cấm dừng đỗ xảy ra ở nhiều tuyến phố trong khu đô thị này.

bai 2 bac linh dam00005714still002

Các bãi gửi xe của các nhóm ”anh chị” quản lý.

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến địa bàn này luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, đồng thời khiến bộ mặt đô thị còn thua xa so với ở làng quê. Đúng đây là đô thị, nhưng văn minh thì… chưa thấy đâu cả! Góp phần quan trọng tạo nên sự mất văn minh đô thị là cái tên Đức Trí. Nhiều ngày thâm nhập thực tế, nhóm phóng viên phát hiện những cá nhân chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh thu lợi bất chính đều có tổ chức rất chặt chẽ. Hàng ngày đều có người đi kiểm tra, đối chiếu sổ sách. Điều này thể hiện rằng, đằng sau đó là một nhóm lợi ích. Việc đi lại của người dân hay bố trí chỗ để xe đúng quy định cũng phải do cơ quan chức năng quyết định. Nhưng ở Linh Đàm, một nhóm “anh chị” tự cho mình quyền quyết định. Ai để xe chưa đúng bãi, thì họ bắt cho xe vào bãi. Ai có ý định để xe ở lòng đường, vỉa hè mà không chi tiền, cũng dễ gặp phải điều không may. Nhẹ thì xước xe, mất gương, nặng thì mất xe hoặc chủ xe bỗng nhiên bị “ăn đòn”.

bai 2 bac linh dam00045406still003

Các nhóm “anh chị” đi tuần tra.

Cách đây một thời gian, một cư dân, cũng là một nhà báo làm mảng pháp luật, đã không chấp nhận hành vi thu tiền trái pháp luật, thì bị một dân “anh chị” rút hung khí tấn công. Cư dân khu đô thị Linh Đàm mới đầu còn phản ứng, thậm chí phản ánh tới cơ quan chức năng. Nhưng tình hình ngày càng tồi tệ hơn, thế lực của nhóm “anh chị” ngày càng tăng lên. Những bóng áo xanh của những người bảo vệ pháp luật vẫn hàng ngày xuất hiện, nhưng họ như đi dạo, đầy tính hình thức, kèm vài lời nhắc nhở cho có lệ. Thậm chí phóng viên còn nhận được thông tin rằng, có người trong lực lượng áo xanh, giữ vị trí quan trọng trong đảm bảo ANTT ở địa phương, cũng đứng sau hàng loạt bãi xe trái phép và cũng có quan hệ nhạy cảm với dân “anh chị” ở đây.

Dần dần, cư dân Linh Đàm không còn dám phản kháng mạnh mẽ trước những điều trái tai gai mắt của nhóm “anh chị”. Họ sợ vạ vào thân. Và thay vì đấu tranh ngoài đời thực, họ lập những hội nhóm hàng trăm ngàn thành viên trên Facebook và một số mạng xã hội, và thể hiện những tâm tư, suy nghĩ và sự bức xúc lên đó. Họ cùng comment thể hiện thái độ, lên án mạnh mẽ các hành vi của nhóm “anh chị” ở Linh Đàm.

Còn trên thế giới thực, nhiều người lại cúi gằm mặt khi lỡ thấy bóng dáng “nhóm anh chị người đầy mực”. Vì sao người dân phải cúi mặt hoặc lảng tránh? Vì họ sợ hoặc họ ngại va chạm. Vì sao cư dân sợ dân “anh chị”? Vì họ thấy suốt thời gian qua chính quyền địa phương, cụ thể là UBND và CA phường Hoàng Liệt cũng chưa thể giải quyết được triệt để tình trạng này, thì người dân “thấp cổ bé họng” liệu làm được gì?

Lũng loạn hoạt động kinh doanh

Quá trình thâm nhập thực tế, phóng viên được chứng kiến tận mắt và nghe kể về hoạt động của dân “anh chị” với các hoạt động kinh doanh, từ quán trà đá vỉa hè đến những gánh rau. Thuận theo họ thì được tồn tại, không thuận thì đủ trò có thể xảy ra. Để dằn mặt các hàng quán, mà chủ yếu là người dân ngoại tỉnh, dân “anh chị” thường đi thành nhóm đông. Trước sẽ đe dọa tinh thần, sau sẽ sẵn sàng đụng tay đụng chân. Họ tự cho mình quyền hành còn lớn hơn cả những người thực thi pháp luật ở địa phương. Ai ngăn cản dễ gặp điều đen đủi.

Tình hình ANTT ở khu đô thị này chính vì thế luôn nóng bỏng. Cách đây ít ngày, một thanh niên cũng bị nhóm “anh chị” dùng hung khí tấn công trước sự chứng kiến của nhiều người dân, phải nhập viện cấp cứu. Manh động hơn, có trường hợp dân “anh chị” lên tận chung cư tấn công cư dân, khiến dư luận rất bất bình.

bai 2 bac linh dam00052722still004

Một trong những nạn nhân của nhóm” anh, chị”.

Tình hình ANTT, vi phạm TTĐT ở khu đô thị đã rất nhức nhối thời gian dài. Trách nhiệm của Chủ tịch UBND và Trưởng CA phường Hoàng Liệt ở đâu? Các vị này có đủ quyết tâm và năng lực quản lý để giải quyết tình trạng trên? Giải pháp nào để xử lý dứt điểm những tồn tại, để khu đô thị này thực sự văn minh, chúng tôi sẽ đề cập trong tập 3 với tên gọi “Đường nào đến văn minh?”.

Mời quý vị và các bạn đón xem trên TV.nguoiduatin.vn.

Cao Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036