(Bài 15) Hoạt động hủy hoại môi trường ở Hoàng Mai, Hà Nội: Lĩnh Nam có chủ tịch mới, vi phạm vẫn... khơi khơi

31/05/2019 14:20

Theo dõi trên

Từ ngày ông Nguyễn Đình Công về làm chủ tịch phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội, hoạt động hủy hoại môi trường trên địa bàn lại ngày tinh vi hơn.

Sai phạm đã rõ

Truyền hình Người Đưa Tin đã có 14 bài phản ánh về tình trạng hoạt động hủy hoại môi trường trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong đó, PV đã thông tin, đặt lịch làm việc với UBND phường Thanh Trì, UBND phường Lĩnh Nam.

Phòng TNMT quận Hoàng Mai và phòng CSMT – CATP Hà Nội cũng đã lập đoàn xuống kiểm tra để làm rõ.

img189200023010still001

Hình ảnh trạm trộn bê tông Việt Đức trước đó.

KCụ thể, ngày 27/2/2019, Truyền hình Người Đưa Tin đã có buổi làm việc chính thức với UBND quận Hoàng Mai. Phòng Tài nguyên và môi trường đã được lãnh đạo quận chỉ đạo để trao đổi, cung cấp thông tin hồ sơ tài liệu cho PV, thời điểm này trưởng phòng TNMT quận là ông Nguyễn Đình Công.

Tại buổi làm việc, phía UBND quận cũng đã thông tin về việc đoàn kiểm tra đã lập biên bản với những cơ sở, cá nhân vi phạm mà Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh. Đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà Việt Đức và Công ty TNHH thương mại Minh Tâm dừng ngay việc xả nước thải màu trắng đục ra môi trường, thuê các đơn vị có chức năng để nạo vét , xử lý lượng bùn có chứ xi măng đã thải ra môi trường. Thời hạn xong trước ngày 5/3/2019.

Trưởng phòng TNMT quận về giữ chức chủ tịch phường

Đáng chú ý, sau thời gian này, ông Nguyễn Đình Công – Trưởng phòng TNMT đã chuyển về giữ chức chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam, một phường xảy ra tình trạng hủy hoại môi trường nghiêm trọng.

Tưởng rằng với trách nhiệm của chủ tịch phường và kinh nghiệm nhiều năm làm trưởng phòng TNMT thì vị này sẽ có cách xử lý được dứt điểm tình trạng hủy hoại môi trường trên địa bàn.

Ngược lại với kỳ vọng đó, sau khi vị này về làm chủ tịch phường thì tình trạng hoạt động hủy hoại môi trường tại phường này có phần phức tạp hơn, tinh vi hơn.

Hoạt động hủy hoại môi trường tinh vi hay cơ quan chức năng làm ngơ?

Cụ thể, cơ quan chức năng đã yêu cầu trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà Việt Đức (thuộc phường Lĩnh Nam) dừng ngay việc xả nước thải màu trắng đục ra môi trường. Thuê các đơn vị có chức năng để nạo vét , xử lý lượng bùn có chứ xi măng đã thải ra môi trường.

Thế nhưng sau gần 3 tháng trôi qua, thay vì khắc phục, nạo vét hàng trăm m3 nước xi măng, bê tông thừa dưới chiếc hồ như yêu cầu thì đơn vị này đã cho san ủi lấp rất nhiều đất lên bề mặt chiếc hồ này nhằm che đậy số lượng bê tông, nước xi măng trong hồ.

Và để tiếp tục hành vi xả thải của mình, trạm trộn bê tông này đã cho đào một chiếc mương chạy từ góc trạm trộn theo bờ hồ chảy vào một góc khuất của chiếc hồ và tất nhiên tất cả nước thải xi măng, bê tông thừa vẫn chảy vào hồ này. Nhìn vào chiếc mương này cũng có thể thấy rõ một lớp bê tông dày tới cả mét dưới lòng hồ, và nếu không  đến gần thì rất khó để phát hiện trạm trộn bê tông này vẫn đang xả nước thải ra đây.

img189200030016still002

Chiếc mương được làm để thuận tiện cho việc xả thải nước xi măng.

Cũng bị yêu cầu dừng việc xả nước thải màu trắng đục ra môi trường. Thuê các đơn vị có chức năng để nạo vét, xử lý lượng bùn có chứ xi măng đã thải ra môi trường như trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà Việt Đức, trạm trộn bê tông Minh Tâm chỉ nạo vét qua loa một lần sau khi bị kiểm tra.

Ít ngày sau, trạm trộn này lại xả nhiều nước xi măng, bê tông thừa hơn thời điểm ban đầu bị kiểm tra. Nước xi măng, bê tông thừa đặc quánh tạo thành màu trắng khiến cả đoạn mương nhìn từ trên cao như một con đường tuyết.

Đáng chú ý, con mương chứa đầy bột trắng này chạy dài tiếp giáp phía sau của CAP và UBND phường Lĩnh Nam.

img189200082810still012

Con đường "tuyết" chạy dài về phía sau của hai trụ sở cơ quan chức năng.

Cũng tại phường Lĩnh Nam, bãi đất nông nghiệp giáp chân cầu Thanh Trì  bị đổ rất nhiều rác tổng hợp, rác thải xây dựng để lấy mặt bằng làm bãi trông giữa xe. Sau khi Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh và bị cơ quan chức năng kiểm tra. Thay vị khắc phục, xử lý hậu quả thì khu vực này được đổ rất nhiều đất lên trên để vùi lấp số rác bên dưới.

Nghiêm trọng hơn, dù đây là đất nông nhiệp nhưng khu vực này lại được đổ nền bê tông, một số hạng mục như cột xi măng, tường gạch cũng bắt đầu hình thành để phục vụ cho việc trông giữ xe. Đây không chỉ vi phạm về việc hủy hoại môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà còn vi phạm về trật tự xây dựng.

Ngoài ra, tại phường Thanh Trì, dù là đất trồng hoa màu khu vực ngoài đê, và giáp chân cầu Thanh Trì nhưng cả khu vực này lại được đổ rất nhiều rác tổng hợp, rác thải xây dựng và bê tông thừa.

Sau khi Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh và bị cơ quan chức năng kiểm tra, thay vì khác phục, xử lý dọn số rác trên thì rác ở khu vực này lại được san ủi, chôn, lấp bởi rất nhiều đất phía trên.

Và để che dấu hành vi này, ngay sau khi san lấp xong, khu vực này lập tức được trồng rất nhiều cây hoa màu lên trên khiến nhiều người khó có thể nhận ra.

Có thể thấy, với hành vi và hậu quả hủy hoại môi trường đã rõ, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc kiểm ra với các cơ sở cá nhân trên nhưng không hiểu vì sao cho đến nay các cơ sở này vẫn không chịu khắc phục hậu quả gây ra, cũng không bị xử lý?

Việc này cũng dễ tạo ra sự hoài nghi của người dân về tính công tâm, minh bạch và trách nhiệm của chính quyền điạ phương trong công tác đấu tranh bảo vệ môi trường.

Truyền hình Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin ở bản tin sau.

Cao Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036