Tiếp bài “Dân sai xử tù, cán bộ sai xử gì?”: Chủ tịch phường Đông Ngạc đừng “đùa” với nhà chùa!

21/02/2020 20:18

Theo dõi trên

Mặc dù lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo rất rõ ràng rằng “bàn giao nguyên trạng ao 4C cho chùa Tư Khánh quản lý”, nhưng phải sau nhiều lần cơ quan chức năng đốc thúc, và mãi đến tận 20 tháng sau thì lãnh đạo địa phương mới họp để bàn việc giao ao 4C cho nhà chùa. Đã đến lúc lãnh đạo TP Hà Nội cần có động thái cứng rắn đối với những cấp dưới công khai “chống lệnh”.

 

Chùa Tư Khánh (hay còn gọi là chùa Vẽ) toạ lạc tại xóm 4C, thuộc xã Đông Ngạc cũ, nay là phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Đây là một ngôi chùa cổ có nhiều giá trị về kiến trúc nghệ thuật cũng như giá trị lịch sử

Năm 1993, chùa Vẽ được Bộ Văn hoá thông tin trước kia xếp hạng Di tích lịch sử kiến trúc, nghệ thuật cấp Quốc gia theo quyết định số 2015/QĐ-BT. Kèm theo quyết định là bản đồ và biên bản khoanh vùng bảo vệ di tích được các cơ quan thẩm quyền xác nhận, gồm 9 thửa đất, tất cả đều nằm trong phạm vi khu vực I và không có khu vực II. Quyết định này hiện đang vấp phải sự phản ứng từ một số tập thể, cá nhân liên quan đến tính thực tế của nó, tuy nhiên nội dung này chúng tôi sẽ đề cập chi tiết trong một phóng sự khác. 

Trở lại với chỉ đạo bàn giao ao 4C cho chùa Tư Khánh, UBND TP Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhiều lần có văn bản đốc thúc UBND quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Đông Ngạc xử lý dứt điểm theo hướng bàn giao nguyên trạng ao 4C cho chùa Tư Khánh quản lý. 

Ngày 30-3-2018, UBND quận Bắc Từ Liêm có công văn chỉ đạo các phòng ban chuyên môn rà soát trường hợp sử dụng đất nằm trong phạm vi bảo vệ di tích; đồng thời bàn giao nguyên trạng ao 4C cho chùa Tư Khánh.

sequence 0100013806still001

UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo bàn giao nguyên trạng ao 4C

Thành phố chỉ đạo, Quận đốc thúc liên tục, nhưng người đứng đầu UBND phường Đông Ngạc là ông chủ tịch Nguyễn Quang Thậm vẫn “ngâm” vụ việc đến tận 20 tháng sau mới có động thái thực hiện. Cụ thể, chiều 30-10-2019, vị chủ tịch phường mới tiến hành họp các ban ngành, đoàn thể về việc bàn giao ao 4C.

Cuộc họp có một số quan điểm, ý kiến của một số tập thể, cá nhân mang tính chất xây dựng và có căn cứ, như ông Trần Văn Thu, ông Nguyễn Hữu Khánh, ông Phạm Đại, bà Lê Thị Kim Hoa, ông Lê Văn Đôn, bà Nguyễn Thị Xuân Thuỷ, ông Đặng Vũ Hùng, v.v… liên quan đến tính thực tiễn của Quyết định 2015. Đáng lưu ý có ý kiến đề cập đến việc ao 4C đã bị bê tông hoá không còn nguyên trạng, hay như ý kiến của bà Hoa về việc gia đình vẫn còn 240m2 ở cùng khu vực ao mà phường hứa chuyển đổi vị trí khác nhưng chưa thực hiện, cũng không đền bù khi phường bê tông hoá. Đây là những vấn đề cốt lõi gây nên sự thiếu đồng thuận khi thực hiện chỉ đạo của Thành phố. UBND phường Đông Ngạc cần nghiêm túc ghi nhận và báo cáo cấp trên để có hướng xử lý hợp tình hợp lý, đảm bảo hài hoà lợi ích của các tập thể, cá nhân, tránh kiện cáo, cũng như tạo mối đoàn kết trong nhân dân. 

Trở lại việc bàn giao ao 4C, tại cuộc họp này, người đứng đầu UBND phường ban đầu vẫn có ý định không tuân theo chỉ đạo của Thành phố và Quận, khi đưa ra phương án bàn giao ao 4C cho Tiểu ban quản lý di tích đình, chùa Đông Ngạc, trong khi chỉ đạo của Thành phố là “bàn giao nguyên trạng ao 4C cho chùa Tư Khánh”. 

Ý định này bị Tiểu ban quản lý di tích phản đối, không nhận bàn giao ao 4C do còn nhiều ý kiến bất đồng. Đồng thời cuộc họp cũng đi đến kết luận “UBND phường Đông Ngạc bàn giao ao 4C cho chùa Tư Khánh, do thượng toạ Thích Thanh Hùng là trụ trì, quản lý và sử dụng đúng quy định Luật đất đai, Luật di sản văn hoá. UBND phường cũng yêu cầu sư trụ trì chùa Tư Khánh xây dựng và báo cáo kế hoạch quản lý, sử dụng khu đất ao 4C sau khi được nhận bàn giao.

sequence 0100032911still003

Tiểu ban quản lý di tích phản đối, không nhận bàn giao ao 4C do còn nhiều ý kiến bất đồng


Thế nhưng sự trụ trì chùa Vẽ đã phải “ăn bánh vẽ” của người đứng đầu UBND phường Đông Ngạc gần 4 tháng qua. Bởi từ tháng 10-2019 đến nay, UBND phường vẫn không cụ thể hoá kết luận của cuộc họp, không bàn giao ao 4C trên thực địa cho nhà chùa. Còn vị trụ trì thì từ cảm giác mừng, rồi chờ đợi và giờ thì thất vọng. Ý định này bị Tiểu ban quản lý di tích phản đối, không nhận bàn giao ao 4C do còn nhiều ý kiến bất đồng. Đồng thời cuộc họp cũng đi đến kết luận “UBND phường Đông Ngạc bàn giao ao 4C cho chùa Tư Khánh, do thượng toạ Thích Thanh Hùng là trụ trì, quản lý và sử dụng đúng quy định Luật đất đai, Luật di sản văn hoá. UBND phường cũng yêu cầu sư trụ trì chùa Tư Khánh xây dựng và báo cáo kế hoạch quản lý, sử dụng khu đất ao 4C sau khi được nhận bàn giao. 

Chỉ đạo của Thành phố, của Quận mà ông chủ tịch phường Nguyễn Quang Thậm còn “om” tận 20 tháng, vậy kết luận của chính đơn vị do mình đứng đầu, thì không hiểu sẽ “om” bao lâu.

Thế nhưng, cần phải lưu ý rằng, việc chủ tịch phường chậm chễ thực hiện một mệnh lệnh hành chính của Thành phố, của Quận có thể chỉ bị kiểm điểm hoặc kỷ luật. Còn ở đây là nhà chùa, liên quan góc độ tâm linh, nên khi đã kết luận, đã hứa, thì lãnh đạo phường nên có sự thật tâm, xin đừng “đùa” với nhà chùa!

 

Vũ Thuỳ Dương

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036