(Bài 1) “Bệnh hình thức” trong công tác đảm bảo văn minh đô thị: Phường trung tâm, phố lộn xộn

21/03/2019 15:17

Theo dõi trên

Lãnh đạo TP Hà Nội vẫn luôn quyết tâm và sát sao chỉ đạo công tác đảm bảo văn minh đô thị, nhằm xây dựng những tuyến phố kiểu mẫu, góp phần tạo nên một Thủ đô văn minh, thân thiện, sạch đẹp. Thế nhưng dưới cơ sở, nhiều nơi vẫn làm một cách đối phó và nặng tính hình thức.

Phường Lê Đại Hành, thuộc quận Hai Bà Trưng, là một trong những phường trung tâm của Thủ đô Hà Nội, nên yêu cầu về văn minh trật tự đô thị cấp thiết hơn nhiều địa bàn khác. Không thể phủ nhận việc chính quyền địa phương đã có sự cố gắng nhất định trong công tác xây dựng văn minh đô thị.

Thế nhưng, sau một thời gian ra quân rầm rộ, quyết liệt, thì thời gian gần đây, khu vực phường Lê Đại Hành có dấu hiệu buông lỏng quản lý khiến vi phạm trật tự đô thị xuất hiện tràn lan trên các tuyến phố.

le dai hanh bai 100000021still002

Xuất hiện nhiều xe ô tô dừng đỗ sai chỗ.

Vỉa hè và lòng đường bị chiếm làm bãi đỗ xe, làm nơi “xoá đói giảm nghèo” của nhiều hàng quán. Thực trạng này diễn ra trên nhiều tuyến phố, như: Lê Đại Hành, Bùi Thị Xuân, Tô Hiến Thành, đặc biệt tuyến phố Thái Phiên và các tuyến đường xung quanh trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu.

le dai hanh bai 100015322still001

Các hàng quán ngang nhiên buôn bán tràn lan trên vỉa hè.

Nhìn những cảnh phố không ra phố, quê không ra quê như thế này, chúng tôi thấy thương cho quyết tâm của lãnh đạo TP Hà Nội. Trên quyết tâm, dưới chẳng quan tâm, bao giờ thực sự mới có văn minh đô thị?

Sở dĩ chúng tôi khẳng định cơ quan chức năng phường Lê Đại Hành quản lý nặng về hình thức, bởi trên những mớ lộn xộn, nhếch nhác kìa là hàng loạt biển báo “Tuyến phố văn minh đô thị. Khu vực không để ô tô, xe máy, xe đạp; không kinh doanh, buôn bán trên hè phố”.

le dai hanh bai 100013400still003

Các biển báo mang nặng tính hình thức.

Tréo ngoe là, chính tại những nơi có biển báo đó, lại là nơi nhếch nhác, nhiều vi phạm TTĐT nhất. Điều này UBND phường cũng như CA phường khó mà nói không biết, không nhìn thấy. Bởi những vi phạm này diễn ra thời gian rất dài, và những cá nhân thực hiện các hành vi vi phạm ấy cũng đã quá nhẵn mặt với cả người dân địa phương, thì chẳng cớ gì lực lượng chức năng không nắm được.

Ở phố Thái Phiên, vào những giờ cao điểm như giờ nghỉ trưa thì tuyến đường này trở nên lộn xộn bởi các quán ăn bày bán tràn lan vây kín vỉa hè. Xe đỗ dưới lòng đường, còn người thì ăn trên vỉa hè.

Khi lực lượng chức năng xuất hiện thì các hàng quán này nhanh chóng dọn dẹp, khi lực lượng chức năng vừa đi thì lại bày bàn ghế ra như cũ. Điều này thể hiện, những tấm biển cấm và cả việc tuần tra của lực lượng chức năng cũng chỉ mang tính hình thức cho có, nhằm che mắt dư luận.

Nhiều ngày qua, nhóm PV Truyền hình Người Đưa Tin đã có mặt khảo sát trên địa bàn phường Lê Đại Hành và ghi nhận ngoài tình trạng nhếch nhác, lộn xộn ở vỉa hè, lòng đường, ở đây còn tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm bãi xe, thu lợi bất chính, đằng sau đó có bóng dáng của những người “có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo văn minh đô thị trên địa bàn”...

(Còn tiếp)

Cao Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036