(Bài 1) Nhìn từ việc thanh tra một dự án ở Ninh Bình: Cần đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

17/01/2020 21:32

Theo dõi trên

Sau khi được ba đoàn thanh tra vào cuộc một dự án ở Kim Sơn, Ninh Bình đã lộ rõ nhiều sai phạm. Từ vụ việc này có thể rút ra nhiều bài học trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí ở địa phương.

 

 

 

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Ninh Bình, ngày 14/10/2011, UBND huyện Kim Sơn đã ban hành Quyết định số 4560/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán xây dựng công trình đường cứu hộ, cứu nạn, chống tràn, thoát lũ từ trung tâm 6 xã tiểu khu 1 ra đê Hữu Đáy, huyện Kim Sơn, với tổng dự toán được duyệt là hơn 992 tỷ đồng. 

Đoàn thanh tra đã chỉ ra dự án có nhiều vi phạm, khuyết điểm như: Quyết định đầu tư khi chưa xác định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dẫn đến bố trí vốn dàn trải không đúng quy định của pháp luật. Kéo dài vượt thời gian thực hiện dự án theo quy định của pháp luật khi phê duyệt dự án, không phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thời gian thực hiện dự án, không thực hiện báo cáo, giám sát đánh giá đầu tư theo quy định. Chủ đầu tư phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là không đúng quy định của các Nghị định số 12, 83 của Chính phủ. Về trình tự, thủ tục còn một số tồn tại, Nhật ký thi công làm sai quy định. 

2020 01 1011 14 4200015120still002

UBND huyện Kim Sơn có trách nhiệm liên quan

Đoàn thanh tra cũng chỉ rõ việc để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm nêu trên trách nhiệm chính thuộc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Ninh Bình (đơn vị thẩm định dự án), UBND huyện Kim Sơn, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Sơn. Đoàn thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo UBND huyện Kim Sơn giảm trừ dự toán số tiền hơn 3,5 tỷ đồng, thu hồi số tiền 238,7 triệu đồng do nghiệm thu thanh toán không đúng với thực tế. 

Đồng thời chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình, UBND huyện Kim Sơn cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, hình thức xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại nêu trong kết luận và kiến nghị. 

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện số cọc bê tông cốt thép, tiết diện 35x35cm đã sản xuất và nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu thi công là Công ty CTT và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Minh Tuấn (Cty Minh Tuấn) trị giá 14,5 tỷ đồng, nhưng trên thực tế, không có số cọc trên tại hiện trường. Theo báo cáo giải trình của Công ty CTT và Công ty Minh Tuấn thì việc sản xuất cọc không được thực hiện tại hiện trường như biên bản nghiệm thu thanh toán.

2020 01 1011 14 4200022609still004

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện số cọc bê tông cốt thép không có trên tại hiện trường.

Theo giải trình của ông Trần Anh Tuyên, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA) huyện Kim Sơn (từ tháng 10/2010 đến tháng 3/2018): Việc sản xuất cọc bê tông cốt thép 35x35cm chuẩn bị thi công cho 7 cây cầu nhưng không triển khai thi công cầu để đưa vào sử dụng mà chuyển sang thi công một số tuyến đường dẫn đến việc sản xuất cọc bê tông nhưng không đưa vào thi công xây dựng gây lãng phí (từ năm 2012 đến nay với số tiền là 14,5 tỷ đồng).

Cũng theo ông Tuyên: Do khó khăn về nguồn vốn để triển khai thi công các cầu trên, thời gian bảo quản cọc dài nên ngày 20/5/2016, Cty CTT đã có Công văn số 188 về việc xin phép sử dụng cọc bê tông cốt thép 35x35cm đã nghiệm thu vào công trình Hoàn thiện cảnh quan của đơn vị như: Xây lắp hồ nước, non bộ của công ty.

Cty Minh Tuấn có Văn bản số 08 ngày 10/12/2013 xin phép được sử dụng toàn bộ số cọc bê tông cốt thép đã nghiệm thu đưa vào công trình xây dựng tổ hợp dịch vụ đa năng khách sạn Ninh Bình.

Trong khi đó dự án đang thiếu vốn trầm trọng và mới chỉ giải ngân được khoảng 3% trên tổng dự toán. Theo kết luận của đoàn thanh tra, kiểm tra sổ công văn đi, đến và hồ sơ lưu trữ tại Ban QLDA Kim Sơn cho thấy nhiều công văn đi, đến đã không được lưu trữ theo quy định. Cần nói rõ rằng, dự án trên được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 551 ngày 2/6/2010 và phê duyệt tổng dự toán tại Quyết định số 4560 ngày 14/10/2011, thì đúng một ngày sau 15/10/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 1792 về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ.

Đến thời điểm này, dự án đã được 3 đoàn thanh tra kết luận (Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh Ninh Bình). Những sai phạm có tính chất sai phạm có tính chất nghiêm trọng đã được chỉ rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể cũng được chỉ rõ nhưng hầu hết đều nhận hình thức kỷ luật...nhẹ nhàng. Điều này khiến dư luận địa phương hoài nghi về sự tồn tại của một nhóm lợi ích, cũng như thiếu tin tưởng vào công tác chống lãng phí, chống tham nhũng của UBND tỉnh Ninh Bình.


 

 

Cao Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036