Tuyến đê Hữu Hồng thuộc quận Bắc Từ Liêm dài hơn 8km chạy qua 4 phường Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương, Đông Ngạc được Nhà nước phân cấp thuộc cấp đê Đặc biệt trực tiếp bảo vệ Thủ đô. Mặc dù có vị trí trọng yếu với Hà Nội nhưng tuyến đê này thường xuyên phải “cõng” nhiều đoàn xe quá tải chạy qua, tiềm ẩn nguy cơ xuống cấp, phá hủy kết cấu hạ tầng.
Với vai trò là lá chắn bảo vệ Thủ đô, đoạn đê Hữu Hồng thuộc quận Bắc Từ Liêm đang "gồng mình" với xe quá tải |
Trao đổi với ông Hoàng Tất Thành – Hạt trưởng Hạt quản lý đê số 1, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Hà Nội, ông Thành cho biết trên địa bàn Bắc Từ Liêm, đặc biệt là đoạn Thượng Cát, Liên Mạc có nhiều bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng nên có nhiều xe có tải trọng lớn ảnh hưởng trực tiếp tới tuyến đê.
Liên Mạc, Thượng Cát là địa bàn hoạt động mạnh của xe quá khổ quá tải |
Theo ghi nhận, toàn tuyến đê Hữu Hồng thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội hiện nay mới chỉ có 4 biển hạn chế tải trọng xe. Nhận thấy sự an nguy của tuyến đê bị đe dọa bởi xe quá tải, Hạt quản lý đê số 1 đã có báo cáo số 34/BC-HQLĐ1 ngày 21/6/2018 và văn bản số 38/HQLĐ1 ngày 20/7/208 gửi UBND quận Bắc Từ Liêm đề nghị Sở GTVT Hà Nội cắm bổ sung 12 biển báo hạn chế tải trọng xe đi trên đê Hữu Hồng. Tuy nhiên, sau gần 4 tháng, việc cắm biển giới hạn tải trọng vẫn chưa được hoàn thành.
Hạt quản lý đê số 1 đã có nhiều văn bản đề nghị cắm biển giới hạn tải trọng xe để đảm bảo an toàn cho tuyến đê trọng yếu |
Mặc dù lá chắn trọng yếu bảo vệ Thủ đô đang ở tình trạng nguy hiểm, đơn vị bảo vệ đê điều cũng đã có ý kiến tới Sở GTVT Hà Nội, nhưng Sở vẫn chậm trễ cắm biển, không hiểu vô tình hay cố ý tạo điều kiện cho “giặc xe tải" tung hoành.
Truyền hình Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. Ông Hà cho biết, phía Sở GTVT có nhận được một số văn bản của Sở NN&PTNT và đang tiến hành rà soát để cắm biển giới hạn tải trọng xe.
Ông Vũ Hà cho biết, Sở GTVT vẫn đang tiếp tục tiến hành rà soát để cắm biển giới hạn tải trọng xe. |
Không hiểu Sở GTVT Hà Nội rà soát kiểu gì mà gần nửa năm chưa xong. Với cách trả lời như thế này, thì chắc còn lâu đề nghị của đơn vị quản lý đê điều mới được đáp ứng. Và với cách trả lời của lãnh đạo Sở GTVT như trên, thì phần nào dư luận cũng hiểu lãnh đạo này Sở này có trách nhiệm như thế nào, cũng như vì sao “giặc xe tải" lại có “đất diễn" ở hai quận Nam - Bắc Từ Liêm suốt nhiều năm qua.
Truyền hình Người Đưa Tin sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân Từ Liêm trong cuộc chiến chống “giặc xe tải". Mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi các bản tin sau trên TV.nguoiduatin.vn