(Bài 19) Hoạt động huỷ hoại môi trường ở Hoàng Mai, Hà Nội: Phường, Quận "đu đưa" đùn đẩy trách nhiệm

21/03/2020 10:23

Theo dõi trên

Cả đoạn đường dài thường xuyên bị đổ trộm rác thải, lửa bốc cháy nghi ngút, nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng khi trao đổi với phóng viên, lãnh đạo địa phương lại đùn đẩy trách nhiệm.

 

Từ nhiều năm nay, đoạn đường dài khoảng 300m đi qua khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Tuy nối với phố Lĩnh Nam thuộc phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội luôn là điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của PV, đây là đoạn đường đang làm dở, có cả trăm tấn rác, từ rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng như: thức ăn thừa, túi bóng, vải, gỗ, bê tông... chất đống cao cả mét tràn xuống lòng đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 

moi truong vinh hung00002518still009

Đoạn đường dài khoảng 300m đi qua khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Tuy luôn là điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Mỗi tối, những đống rác được đốt cháy, cột khói lẫn mùi hôi thối, mùi khét bốc lên bay vào khu dân cư, khiến cuộc sống, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng.

Một số hộ kinh doanh gần đó đã tận dụng khoảng trống để làm kho bãi chứa vật liệu xây dựng, làm xưởng đá xẻ. Có thể thấy, số lượng rác, phế thải đổ trộm ra đoạn đường này là rất lớn, việc những đống rác bị đốt cháy trong đêm không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đe dọa cả KCN Vĩnh Tuy.

Mới đây, một đống rác lớn dài cả chục mét sát với một công ty nhựa trong KCN Vĩnh Tuy bốc cháy nghi ngút, có nguy cháy lan rộng. Quá lo sợ, tổ bảo vệ của công ty này đã phải huy động nhân viên mang nước, bình cứu hỏa ra để dập lửa. Sau rất nhiều nỗ lực, ngọn lửa mới được dập tắt. 

moi truong vinh hung00012202still0081

Lo sợ cho tính mạng của mình, người dân mang bình cứu hỏa ra chữa cháy.

 

Tại buổi làm việc với PV, sau khi xem những hình ảnh mà PV cung cấp, ông Nguyễn Tiến Lợi, cán bộ phụ trách môi trường Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết: "Đốt cháy, những cái này là do rác của dân, của công ty mang ra châm lửa đốt, làm sao mà quản lý được. Theo anh cái này nên hỏi phường, cái nguồn ấy là gì? Ở các cơ sở sản xuất ném ra, thế thì các cơ sở sản xuất ấy có hợp đồng thu gom rác hay không? Rác ở đây độc hại, thì như vậy phường đã làm hết trách nhiệm chưa?".

Trao đổi thêm, Ông Lợi cũng thừa nhận việc những đống rác được tập kết, đốt cháy giáp với KCN luôn là mối đe dọa, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đối với các công ty.

Để tìm hiểu thêm thông tin, PV đã liên hệ làm việc với UBND quận Hoàng Mai, tuy nhiên đơn vị này giới thiệu PV xuống làm việc với UBND phường Vĩnh Hưng.

Sau khi xem những hình ảnh PV cung cấp, ông Nguyễn Tiến Phong, Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng, cho biết: "Nơi PV đề cập thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình ½ cầu Đền Lừ và tuyến đường 1,5 phía Bắc KCN Vĩnh Tuy. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án quận Hoàng Mai, đơn vị thi công là Công ty Hòa Nam. Dự án đang phải tạm dừng do người dân khiếu kiện về công tác giải phóng mặt bằng".

Ông Phong cho biết thêm: "Năm 2016, tại biên bản bàn giao phường đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, trách nhiệm chính này thuộc về chủ đầu tư, còn phường chỉ có trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng thì hết rồi".

"Bản chất vấn đề ở đây là phường đã bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý rồi, phường đã làm hết trách nhiệm, theo quy định thì phường cũng không có liên quan đến mặt bằng, đồng thời phường cũng có chỉ đạo CAP tuần tra khu vực đấy để răn đe xử phạt các đối tượng đổ trộm rác thải. Chứ bây giờ hết người này ra đốt, người kia ra đổ thì trách nhiệm thuộc về ai? Bây giờ mặt bằng cũng bàn giao cho anh rồi. Đề nghị bên ban quản lý và đơn vị thi công hãy làm tốt trách nhiệm của mình, chứ không phải trách nhiệm của chúng tôi, phường đã bàn giao rồi thì phường còn trách nhiệm gì, còn trên trách nhiệm chung chúng tôi vẫn quản lý". Ông Phong nhấn mạnh.

Khi PV đặt câu hỏi, nếu không may khi người dân đốt rác xảy ra hỏa hoạn thì trách nhiệm thuộc về ai thì ông Phong cho biết: "Trách nhiệm thuộc về Ban quản lý".

20b663f19bd7608939c6

Đoạn đường thường xuyên bị đổ trộm rác thải, lửa bốc cháy nghi ngút,

nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Kết luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường ngày 24/8/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: "Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Chính phủ coi đây là nhiệm vụ cần tập trung, ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương". 

Phải chăng các ban ngành quận Hoàng Mai vẫn chưa thấm nhuần chỉ đạo trên, nên vẫn để xảy ra tình trạng phường - quận "đu đưa", đùn đẩy trách nhiệm cho nhau?

Truyền hình báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Vũ Thuỳ Dương

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036