(Bài 2) Khuất tất tại Dự án bến tàu du lịch sông Đà: Sở Tài nguyên kiến nghị xử lý, Thanh tra tỉnh “loay hoay chữa cháy”

12/11/2020 00:52

Theo dõi trên

Mặc dù việc thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án không đúng theo quy định của pháp luật và không phù hợp với quy hoạch, tuy nhiên UBND tỉnh Hòa Bình và UBND TP Hoà Bình vẫn tiến hành thu hồi đất và chấp thuận để dự án được triển khai, khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về công tác tham mưu, quản lý đất đai tại địa phương này.

 

Liên quan đến việc TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thu hồi đất giao cho Công ty TNHH MTV Xuân Trường để thực hiện Dự án kinh doanh du lịch thuyền và dã ngoại trên sông Đà, nhiều hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất cho rằng, việc làm của các đơn vị trên có nhiều điều chưa rõ ràng, khiến người dân bị mất quyền lợi.

Người dân đặt nhiều câu hỏi về công tác tham mưu, quản lý đất đai của UBND tỉnh Hòa Bình và UBND TP Hòa Bình. Ảnh: Ngọc Tân

Theo nghiên cứu tìm hiểu, PV nhận thấy nhiều quyết định của UBND tỉnh Hoà Bình và UBND TP Hòa Bình liên quan đến việc thu hồi đất được ban hành để thực hiện Dự án kinh doanh du lịch thuyền và dã ngoại trên sông Đà có dấu hiệu lạm quyền, chưa đủ căn cứ để giao đất. Căn cứ quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 và Quyết định số 3083 ngày 26/11/2013 của UBND tỉnh Hoà Bình, thì khu đất tại xóm Thịnh Minh, phường Thịnh Lang không có Dự án kinh doanh du lịch thuyền và dã ngoại trên sông Đà.

Khu đất được thu hồi ban giao cho Cty Xuân Trường để triển khai dự án. Ảnh: Ngọc Tân

Ngày 31/10/2012, UBND TP Hòa Bình ra Quyết định số 3608, về việc thu hồi để giao hơn 4 nghìn m2 đất được xác định là đất 5% tại phường Thịnh Lang cho Cty Xuân Trường. Tuy nhiên, việc thu hồi đất của UBND TP Hòa Bình có dấu hiệu trái thẩm quyền, bởi theo Điều 37, luật đất đai năm 2003, cấp huyện chỉ được giao đất cho cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư. 

Chính vì vậy người dân cho rằng, Quyết định số 142 ngày 14/12/2014, của UBND tỉnh Hòa Bình là “tiếp tay” cho vi phạm của UBND TP Hòa Bình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đại Anh, Phó phòng Thanh tra Sở TNMT tỉnh Hòa Bình khẳng định, thời điểm ra quyết định thu hồi đất giao cho Cty Xuân Trường thì khu vực trên đã được quy hoạch là đất ở. Một số nội dung liên quan vị này cho biết phải báo cáo lãnh đạo và sẽ trả lời sau.

Theo văn bản số 220 của Sở TNMT ban hành ngày 31/1/2019, thì việc thu hồi đất để giao cho Cty xuân Trường là không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời, cơ quan này cũng chỉ rõ, Quyết định số 3608 của UBND TP Hòa Bình thu hồi hơn 4 nghìn m2 đất nông nghiệp giao cho Cty Xuân Trường là không đúng thẩm quyền về giao đất.

Theo Sở TNMT tỉnh Hòa Bình, việc UBND TP Hòa Bình ra Quyết định số 3608 giao đất cho Cty Xuân Trường là không đúng thẩm quyền. Ảnh: Ngọc Tân

Trên cơ sở đó, Sở TNMT tỉnh Hòa Bình đã tham mưu đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình xem xét thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyết định thu hồi đất cho Cty Xuân Trường. Tuy nhiên, đã hơn một năm qua, phía UBND tỉnh Hòa Bình vẫn chưa có động thái thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Cty Xuân Trường.

Dù Sở TNMT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình thu hồi GCNQSDĐ và quyết định thu hồi đất đã cấp cho Cty Xuân Trường nhưng  hơn một năm qua UBND tỉnh Hòa Bình vẫn không có động thái gì. Ảnh: Ngọc Tân

Trong một diễn biến khác, dù các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã chỉ ra nhiều dấu hiệu bất thường trong việc thu hồi đất triển khai dự án nhưng phía Thanh tra tỉnh Hòa Bình lại kiến nghị “hợp thức hóa vi phạm” bằng cách điều chỉnh, bổ sung hồ sơ thuê đất cho Cty Xuân Trường với lý do đơn vị này vẫn nộp tiền thuê đất đầy đủ theo hợp đồng thuê đất với Sở TNMT tỉnh Hoà Bình.

Người dân cho rằng,Thanh tra tỉnh Hòa Bình đang tìm cách "hợp thức hóa vi phạm". Ảnh: Ngọc Tân

Chính vì thế việc người dân đặt nghi vấn về nhóm lợi ích trong việc thu hồi đất triển khai dự án tại đây là có cơ sở. Truyền hình Người đưa tin pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong phóng sự sau.

Vũ Ngọc Tân

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036