Tiếp bài “Đề nghị thu hồi 5 ‘sổ đỏ’ cấp trái quy định”: (Bài 3) Công an tiếp tục ngăn chặn nhóm đối tượng xâm phạm chỗ ở công dân

16/07/2020 20:22

Theo dõi trên

Thành phố Hà Nội chỉ đạo cấp “sổ đỏ” cho một hộ gia đình. Nhưng UBND quận Bắc Từ Liêm lại cấp sai đối tượng, cấp cho một cá nhân thay vì hộ gia đình. Quyền lợi của các thành viên trong gia đình không được đảm bảo theo quy định pháp luật. Từ cuốn”sổ đỏ” cấp sai đối tượng, một “anh chị” có máu mặt đã tham gia vào quá trình tách một “sổ đỏ” trên thành 5 “sổ đỏ khác”, mà không có ý kiến của người có quyền lợi liên quan. Từ đó, kéo theo nhiều đối tượng đến xâm phạm chỗ ở của công dân, gây mất ANTT địa phương.

 

Như đã thông tin, trưa ngày 12/7, CA quận Bắc Từ Liêm phối hợp cùng CA phường Đông Ngạc đã bắt giữ và đưa gần 20 đối tượng có hành vi xâm phạm chỗ ở và huỷ hoại tài sản công dân. 

Nạn nhân đã cầu cứu tới lực lượng 113 thành phố Hà Nội, cũng như CA phường Đông Ngạc là Nguyễn Văn Quý (SN 1973, trú tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm).

Đáng nói, trong năm 2019, cũng như đầu năm 2020, nhóm “anh chị” đầu trọc, người đầy “mực” nhiều lần đến xâm phạm chỗ ở hợp pháp, ổn định từ nhiều năm nay của gia đình anh Quý, để đe doạ và tiến hành dựng các công trình trái pháp luật, biến khu vực nhà anh Quý trở thành một “điểm nóng” về ANTT ở địa bàn phường Đông Ngạc.

screenshot20200716 191613kinemaster

Nhóm đối tượng đến "cưỡng chế" trái phép nhà anh Quý hôm 12/7.

Lực lượng CA đã nhiều lần phải xuất hiện ngăn chặn các đối tượng anh chị, yêu cầu không gây mất ANTT địa phương. Nhiều lần CA phường cũng mời các bên về phường ký cam kết về ANTT và yêu cầu gửi đơn ra toà án nhân dân để giải quyết tranh chấp dân sự theo quy định. 

Dù công an đã giải thích rõ và yêu cầu các bên chấp hành và thực hiện theo quy định pháp luật, nhưng các đối tượng “anh chị” vẫn tiếp tục manh động, tiến hành một số hành vi mang tính bạo lực, “lấy thịt đè người”.

Theo tìm hiểu, nhóm đối tượng này nằm dưới sự chỉ đạo của một người tên là Trần Văn Phát. Phát cũng là người tự nhận đã có “tác động” để tách thửa đất gia đình anh Quý đang ở thành 5 cuốn “sổ đỏ”. 

Nguyên nhân xảy ra tranh chấp xuất phát từ việc thửa đất anh Quý sinh sống ổn định từ xưa đến nay “bỗng dưng” được tách thành 5 “sổ đỏ” cho những người xa lạ, trong khi anh Quý sống ở đây, lại không được biết, không ký tá giấy tờ hay uỷ quyền cho ai định đoạt tài sản. 

Nhóm đối tượng cho rằng mẹ đẻ anh Quý đã bán toàn bộ thửa đất này cho họ. Trong khi đây là tài sản chung của gia đình anh Quý, một mình mẹ đẻ anh Quý không thể toàn quyền định đoạt. 

Trị giá toàn bộ lô đất mà gia đình anh Quý đang ở và chiếm hữu trên thực tế ước tính giá trị theo thị trường khoảng vài chục tỉ đồng.

screenshot20200716 191829kinemaster

Hôm 13/7, tiếp tục có đối tượng cho một nhóm người đến thực hiện hành vi trái pháp luật.

Nguyên một lãnh đạo phòng tài nguyên môi trường công tác ở Hà Nội cho biết, việc quận Bắc Từ Liêm cấp “sổ đỏ” cho một mình bà Sửu là cấp sai đối tượng.

Đối chiếu văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội là cấp cho “hộ gia đình” thì việc “sổ đỏ” đứng tên một cá nhân, mà không có uỷ quyền hoặc từ chối định đoạt tài sản của những người có quyền lợi liên quan, là trách nhiệm của UBND quận Bắc Từ Liêm. Người ký quyết định cấp “sổ đỏ” là Phó chủ tịch Nguyễn Kim Vinh.

Ông Nguyễn Kim Vinh cũng là người vừa bị UBND TP Hà Nội nhắc đến trong Kết luận số 35 do có liên quan đến sai phạm trong việc cấp “sổ đỏ” từ thời ông này giữ chức trưởng phòng TNMT. 

Việc nhóm đối tượng liên tục có các hành vi theo hướng bạo lực, mà không dám nhờ toà án phân xử, cũng đủ để dư luận hiểu tính pháp lý của các cuốn “sổ đỏ” có “vấn đề” như thế 

0642505c b0bc 4e44 9b1b 6ec44a0484c0

Đối tượng cầm đầu

Anh Nguyễn Văn Quý đã có đơn đề nghị ngăn chặn việc chuyển nhượng tài sản liên quan thửa đất mình đang ở, cũng như đề nghị cơ quan công an có biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho gia đình mình. Anh Quý cũng cho rằng, nếu phía ông Trần Văn Phát có đủ căn cứ pháp lý thì xin mời ra toà làm rõ trắng đen, khi đó ai sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trở lại việc xâm phạm chỗ ở, huỷ hoại tài sản, sau ngày cơ quan CA vây bắt nhóm đối tượng, thì ngay ngày hôm sau lại tiếp tục xuất hiện một đối tượng dẫn theo đông người đến khu đất tranh chấp để thực hiện một số hành vi trái pháp luật.

Phát hiện vụ việc, lãnh đạo CA phường Đông Ngạc đã kịp thời chỉ đạo lực lượng ngăn chặn, đảm bảo ANTT.

screenshot20200716 192004kinemaster
Tự xưng là luật sư nhưng xử sự kiểu ”anh chị”

Theo tìm hiểu, đối tượng này tên Hùng, tự xưng là luật sư của một văn phòng luật. Đây cũng là nhân vật đứng sau, vẽ “đường đi nước bước” cho ông Trần Văn Phát. 

Tuy nhiên, với những “kịch bản” đã diễn ra, thể hiện nhân vật này kém hiểu biết pháp luật, và có thiên hướng sử dụng dân “anh chị” cũng như các biện pháp mang tính bạo lực để giải quyết tranh chấp dân sự.

“Kịch bản” đơn giản và chuẩn luật nhất là khởi kiện ra toà án nếu tự tin “sổ đỏ” đúng quy định. Nhưng bản thân những người tranh chấp và người tự xưng luật sư lại không đủ tự tin để thực hiện.

Với nghiệp vụ như vậy, dư luận nghi ngờ đây có thực sự là một luật sư hay không? Và nếu đó là luật sư thật, mà lại có những hành xử kiểu “anh chị”, thiếu thượng tôn pháp luật như vậy, thì đây rõ ràng là một “con sâu” trong giới luật sư chân chính, phụng công thủ pháp.

Hiện tại CA quận Bắc Từ Liêm vẫn đang hoàn tất hồ sơ để tiến hành xử lý vụ việc xảy ra ngày 12-7. CA phường Đông Ngạc vẫn ngày đêm phòng ngừa, ngăn chặn và đảm bảo ANTT ở khu vực diễn ra vụ tranh chấp đất đai nói trên. 

(Còn nữa)

 

Cao Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036