Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thành viên của Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư (CĐT). Dự án có chiều dài khoảng 63,86 km, với tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng. Tuyến cao tốc này được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế xã hội, góp phần giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc Lộ 1.
Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là Chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn |
CĐT dự định thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 9 - 2019. Tại thời điểm PV ghi nhận ngày 20 - 9 - 2019, CĐT vẫn đang cấp tập hoàn thiện một số hạng mục như lan can, rào chắn, hệ thống tiêu thoát nước. Cùng với đó, một số hạng mục vẫn chưa được CĐT thực hiện.
Nhiều bất cập, hệ lụy
Theo hiện trạng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mà Truyền hình báo Người Đưa Tin ghi nhận tại xã Minh Hòa, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn: Một số hầm chui dân sinh tại đây có thiết kế thấp hơn cốt đường dân sinh. Khi mưa lớn, lượng nước đổ về hầm ngập cả mét, bùn đất theo đó kéo về nên dù nước rút nhưng các phương tiện cũng không di chuyển được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Chính vì những bất cập trên, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã nhiều lần tụ tập phản đối CĐT gây mất ANTT trên địa bàn.
Hầm chui dân sinh có thiết kế thấp hơn cốt đường dân sinh khiến mưa to bị ngập lụt |
Theo số liệu UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cung cấp cho PV: Có 124 hộ gia đình ruộng bị ngập úng, diện tích lúa canh tác bị ảnh hưởng lên đến hơn 85 ngàn m2, sự việc cũng đã kéo dài sang vụ thứ ba. Việc thi công cũng làm xô sạt đất xuống ruộng ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng đối với 63 hộ, với diện tích gần 14 ngàn m2. Một số tuyến đường gom chưa được hoàn thiện, cùng với đó CĐT chưa hoàn trả lại một số tuyến đường do thi công làm hư hỏng gây bức xúc trong nhân dân.
Nhiều diện tích lúa bị bùn đất xô sạt gây ảnh hưởng nghiêm trọng |
Theo báo cáo ngày 16/9/2019 của UBND huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn: Dự án còn nhiều vấn đề tồn đọng chưa được CĐT giải quyết triệt để, như việc CĐT chưa bàn giao mốc và thiết kế, chưa chuyển trả gần 8,6 tỉ đồng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, kinh phí di chuyển hạ tầng, công trình, kinh phí đo đạc.
Hiện trên địa bàn huyện còn 10 đoạn đường gom dân sinh (2 đoạn mới bổ sung) chưa thi công, có nơi thi công nhưng chưa hoàn thiện dẫn đến khó khăn cho người dân khi đi lại. Báo cáo trên cũng chỉ rõ, trên địa bàn có 3 hầm chui dân sinh không đảm bảo để sử dụng. Trong đó 2 hầm chui chưa có rãnh chịu lực, 1 hầm chui không có mương dẫn nước, nên khi mưa to nước bùn, đất chảy vào hầm khiến người dân không thể lưu thông qua đây. Trên địa bàn huyện cũng có 21 hộ bị ảnh hưởng do bùn đất chảy vào ruộng, tuy nhiên cũng chưa được CĐT khắc phục hậu quả.
Việc thi công của CĐT khiến Quốc lộ 279; Tỉnh lộ 234; đường huyện 250; đường huyện 80 bị xuống cấp do vận chuyển vật liệu đến nay vẫn chưa được hoàn trả khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi tham gia giao thông.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thắng, GĐ TT Phát triển Quỹ đất huyện Chi Lăng cho biết, CĐT khi khảo sát không tham khảo ý kiến của địa phương nên dẫn đến tình trạng trên.
Ngoài việc thi công có phần thiếu tính toán của CĐT khiến những cơn mưa trở thành ác mộng với người dân thì chất lượng một số hạng mục của tuyến đường cũng là vấn đề được nhiều người dân đặc biệt quan tâm. Tại huyện Lạng Giang tỉnh Bắc Giang, dù mới đưa vào sử dụng nhưng tuyến đường gom đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong việc đi lại và sản xuất nông nghiệp của nhân dân.
Một số hạng mục đã bị hư hỏng khiến dư luận đặt câu hỏi về chất lượng công trình |
Cách thi công bộc lộ nhiều vấn đề tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã khiến cho dư luận địa phương trở nên bất an. Nhất là sắp tới, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối Lạng Sơn và Cao Bằng được triển khai, mà Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị có nhiều khả năng trở thành nhà đầu tư chính. Ai dám đảm bảo những bất cập, yếu kém ở dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn không lặp lại ở dự án Lạng Sơn - Cao Bằng nếu Đèo Cả trúng thầu?
Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bộ GTVT và đặc biệt Tập đoàn Đèo cả cần có phương án, xử lý dứt điểm những bất cập trong việc thi công dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, đồng thời có phương án theo dõi chặt chẽ năng lực của nhà đầu tư làm căn cứ quan trọng để quyết định đơn vị này được nhận các dự án khác hay không, nhằm tạo ra công trình chất lượng, hiệu quả, góp phần phát triển đất nước.