Quảng Ninh chi vài chục tỉ tiền ngân sách để "xoá sổ" một trường công lập, đơn vị nào hưởng lợi?

27/03/2019 16:10

Theo dõi trên

Một ngôi trường công lập khang trang đáp ứng đầy đủ cho việc giảng dạy của thầy và trò nhưng không biết vì lý do gì Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định chi vài chục tỷ đồng để thuê một địa điểm mới và chuyển toàn bộ học sinh hệ công lập sang học tại cơ sở hệ dân lập. Đây là thực trạng đang diễn ra tại Trường THPT Tiên Yên - huyện Tiên Yên - tỉnh Quảng Ninh.

 

Trường THPT Tiên Yên là một ngôi trường với bề dày lịch sử gắn liền với nhiều thế hệ người dân vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Dưới sự giảng dạy của các thầy cô, nơi đây đã sản sinh ra rất nhiều thế hệ học sinh ưu tú, góp phần vào việc xây dựng và phát triển đất nước. Hiện nay, dù trải qua nhiều năm tháng, Trường THPT Tiên Yên vẫn là một ngôi trường với cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho việc giảng dạy và học tập của người dân tại đây.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh khiến học sinh và phụ huynh ngỡ ngàng

Điều bất ngờ đã xảy ra tại ngôi trường vùng Đông Bắc này. Ngày 8/3/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số: 896/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký. Qua đó, quyết định phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên khiến toàn bộ học sinh và các bậc phụ huynh ngỡ ngàng.

tien yen00005320still008

Nhiều phụ huynh trường THPT Tiên Yên cho rằng cơ sở vật chất của trường chưa bị xuống cấp, vẫn đáp ứng đủ nhu cầu công tác giảng dạy.

Theo như quyết định trên, UBND tỉnh phê duyệt thuê 4.797m2 của Trường THPT Nguyễn Trãi (thuộc Công ty TNHH MTV Hợp Tiến) phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên trong thời gian là 30 năm. Kinh phí 10 năm đầu là 2.281 triệu đồng (hai tỷ hai trăm tám mươi mốt triệu đồng)/năm, sau 10 năm sẽ thỏa thuận lại. Nguồn kinh phí được trích từ  ngân sách của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, quyết định đã không nhận được sự đồng tình của các bậc cha mẹ và học sinh nơi đây.

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng cho rằng việc chuyển gần 600 học sinh sang cơ sở mới là chuyện hệ trọng. Việc điều chuyển cũng diễn ra đúng thời điểm hàng trăm em chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia gây ảnh hưởng đến tâm lý của các em. Thêm vào đó, việc học và sinh hoạt chung giữa các học sinh hệ công lập với dân lập có đầu vào hoàn toàn khác nhau cũng khiến các bậc phụ huynh băn khoăn.

Nhiều phụ huynh trường THPT Tiên Yên cho rằng cơ sở vật chất của trường chưa bị xuống cấp, vẫn đáp ứng đủ nhu cầu công tác giảng dạy. Chính vì lẽ đó, không lý do gì bỏ hàng chục tỷ đồng tiền thuế của dân để thuê nơi học tập mới với nhiều bất cập.

Học sinh nghỉ học để phản đối quyết định của UBND tỉnh

Dù đã làm đơn kiến nghị gửi cho các cơ quan chức năng nhưng không được hồi đáp, việc này như “giọt nước làm tràn ly” khiến cho gần 600 học sinh Trường THPT Tiên Yên đồng loạt nghỉ học vào ngày 25/3 nhằm phản đối quyết định trên.

tien yen00012211still004 1

 

tien yen00014915still013 1

 

tien yen00011601still003
Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh khiến người dân bất ngờ

Qua trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Tân - Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên cho biết: "Sáng nay có 185/569 học sinh đến trường học từ tiết 1. Đến tiết 3 chỉ còn 24 học sinh ở lại học. Lý do dẫn đến tình trạng này là do các học sinh sợ phải chuyển đến địa điểm mới".

Hiện người dân nơi đây rất bất bình và bức xúc về quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiều phụ huynh đặt nghi vấn ở đây có lợi ích nhóm và việc thuê cơ sở vật chất của Công ty TNHH MTV Hợp Tiến có nhiều khuất tất.

Một số phụ huynh trường THPT Tiên Yên đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tìm ra giải pháp nhằm đảm bảo việc học tập của các em học sinh. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cần xem xét lại quyết định phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên để đảm bảo lợi ích của nhân dân cũng như tránh lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước.

Bài sau: Quyết định của Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh khiến hàng trăm học sinh và phụ huynh bất bình. Vậy đơn vị nào được hưởng lợi đằng sau quyết định của người đứng đầu tỉnh? Liệu có phải là các em học sinh hay không? Mời quý vị và các bạn theo dõi bài sau. 

Cao Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036