Hà Nội: Cư dân Star City và hành trình đòi lại quyền lợi

08/11/2018 10:14

Theo dõi trên

Ròng rã suốt nhiều tháng trời đòi lại phí bảo trì từ CĐT, cư dân khu chung cư Star City tại 81 Lê Văn Lương một lần nữa căng băng rôn với mong muốn chủ đầu tư sẽ lên tiếng về những chậm trễ, chây ì của mình suốt thời gian qua.

Dự án Star City (số 81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội (Vneco Hà Nội) làm chủ đầu tư (CĐT) và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) góp vốn đầu tư và uỷ quyền bán căn hộ.

Dù được quảng cáo là chung cư cao cấp với nhiều tiện ích, cư dân Star City vẫn phải khổ sở suốt nhiều năm qua khi bị CĐT ngó lơ, không thực hiện trách nhiệm đối với cư dân nơi đây.

sequence 0100051110still001

Cư dân Star City căng băng rôn tại trụ sở Ocean Group

Theo phản ánh của người dân, nhiều hạng mục xuống cấp, khu thang máy lúc nào cũng sẵn sàng “rơi tự do” khiến cho bất kỳ ai sử dụng cũng phải lo sợ.

Thang máy thì nguy hiểm, phí bảo trì cư dân đóng khi mua nhà đến ngày nay CĐT vẫn chưa thể hoàn trả. Mặc dù cư dân đã nhiều lần kiến nghị và phản đối nhưng thái độ của CĐT vẫn là...mặc kệ. Ban quản trị (BQT) đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị CĐT và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC - là đơn vị đứng tên bán và thu 2% phí bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ) yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà theo quy định. Đồng thời, nhiều lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP.Hà Nội, Sở xây dựng, UBND Quận Thanh Xuân đề nghị can thiệp giải quyết.

Về vấn đề này, Sở Xây dựng đã có yêu cầu Vneco phải hoàn trả trước ngày 15/5 nhưng cho đến nay, sau hơn 5 tháng, CĐT vẫn phớt lờ yêu cầu của Sở. Thậm chí 2 bên Vneco và tập đoàn Đại Dương còn liên tục đá “quả bóng trách nhiệm” sang cho nhau.

sequence 0100034028still003

Yêu cầu từ Sở Xây dựng TP Hà Nội

Phúc đáp những kiến nghị của cư dân, chủ đầu tư Vneco Hà Nội đã có văn bản số 27 ngày 10/11/2017 trả lời về vấn đề này, cho biết dự kiến sẽ hoàn thiện việc bàn giao phí bảo trì trong tháng 12/2017. Tuy nhiên, đến tháng 1/2018 tại văn bản số 01, Vneco lại dự kiến sẽ hoàn thiện việc bàn giao cho BQT vào Quý I/2018. Tháng 2/2018, theo văn bản số 03, Vneco lại nói thời điểm này chỉ bàn giao kinh phí bảo trì là chưa hợp lý và cam kết sẽ không dùng đến khoản tiền này sai mục đích. Tiếp theo tại văn bản số 05,ngày 06/2/2018 Vneco một lần nữa lại nói rằng sẽ tiến hành bàn giao kinh phí khi công tác nghiệm thu công trình được hoàn tất mặc dù đến nay, chung cư Star City đã được đưa vào hoạt động 4 năm.

Theo Điều 36, 37 Nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở, yêu cầu CĐT phải bàn giao lại phí bảo trì khi đã thành lập BQT, nếu không sẽ cưỡng chế, phong tỏa tài sản của doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu, phí bảo trì mà Vneco đang giữ của cư dân lên tới 30 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm này, cư dân Star City mới chỉ nhận lại được 2 tỷ đồng. Sự chây ì, chậm trễ trong việc bàn giao phí bảo trì của CĐT khiến cư dân nơi đây đặt ra câu hỏi: Số tiền đó đã đi đâu? Phải chăng, đang sử dụng vào một mục đích khác?

Câu chuyện nhiều CĐT vô trách nhiệm với cư dân ở một số dự án, khu chung cư hiện nay không phải là mới nhưng ô dù nào khiến Vneco dám coi thường cả yêu cầu của Bộ Xây dựng? Hàng chục tỷ đồng đã vào “túi" ai rồi để cư dân chịu khổ dù mang mác ở chung cư cao cấp? Rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh tay hơn nữa, nếu sự việc có dấu hiệu vi phạm hình sự cần xử phạt nghiêm khắc để răn đe những “đại gia" bất động sản khác có ý định để cư dân “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” như Vneco.

Điều 36. Bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
4. Sau khi Ban quản trị được thành lập và có văn bản yêu cầu bàn giao kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư đang tạm quản lý thì chủ đầu tư và Ban quản trị thống nhất lập hồ sơ quyết toán số liệu kinh phí bảo trì; căn cứ vào số liệu quyết toán do hai bên thống nhất, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì thuộc diện phải chuyển giao theo quy định của pháp luật về nhà ở sang cho Ban quản trị quản lý thông qua hình thức chuyển khoản. Cách thức lập tài khoản quản lý kinh phí bảo trì của Ban quản trị và thủ tục bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư sang cho Ban quản trị được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành. 
Sau khi bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo cho Sở Xây dựng nơi có nhà chung cư biết để theo dõi.
Điều 37. Thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư
Khoản 1, điểm c) Trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm b Khoản này mà chủ đầu tư vẫn không thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho Ban quản trị và gửi quyết định này cho chủ đầu tư, Ban quản trị và tổ chức tín dụng nơi chủ đầu tư mở tài khoản; trong quyết định cưỡng chế, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải ghi rõ số kinh phí chủ đầu tư phải bàn giao sau khi trừ kinh phí mà chủ đầu tư phải sử dụng để bảo trì phần sở hữu chung (nếu có), thời hạn bàn giao, biện pháp cưỡng chế và trách nhiệm của các bên liên quan để thực hiện quyết định này;

Vũ Thuỳ Dương
Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Cư dân Star City và hành trình đòi lại quyền lợi" tại chuyên mục Pháp luật. Hotline: 088 888 2323 - 0986 836 036

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036