Hà Nội: Đội CSGT số 11 xử lý xe mô tô đi vào cao tốc, nhiều tài xế lạng lách, quay đầu bỏ chạy

03/06/2022 08:09

Theo dõi trên

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm xe mô tô xe gắn máy đi vào đường cao tốc nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên diễn ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra. Mới đây đội CSGT số 11, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã tăng cường ra quân “chốt chặn”, xử lý trên cao tốc Đại lộ Thăng Long, tạm giữ 10 xe mô tô.

Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm hành vi đi mô tô, xe gắn máy vào cao tốc. Nghị định 100/2019 cũng đã tăng đáng kể mức xử phạt đối với hành vi điều khiển mô tô, xe gắn máy vào cao tốc, các lực lượng chức năng liên tục tuần tra, kiểm soát và xử lý nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Theo thống kê của Cục CSGT cho thấy, nhiều vụ TNGT thương tâm đã xảy ra liên quan đến xe máy đi vào cao tốc, năm 2021, cả nước xảy ra 6 vụ TNGT liên quan đến xe mô tô đi vào đường cao tốc, làm chết 1 người, bị thương 5 người. Riêng 4 tháng đầu năm 2022, toàn quốc đã xảy ra 3 vụ TNGT liên quan đến xe mô tô lưu thông trên cao tốc, làm bị thương 3 người. 

Cao tốc Đại lộ Thăng Long ở Hà Nội với chiều dài toàn tuyến chừng 30km, mỗi bên có khoảng 10 điểm ra vào, nhất là đoạn cuối tuyến thuộc địa phận huyện Quốc Oai và Thạch Thất (Hà Nội), khiến việc tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý rất khó khăn.

Chiều ngày 31/5, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý đối với các trường hợp xe mô tô, xe gắn máy đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long, Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội – đơn vị phụ trách phần lớn Đại lộ Thăng Long đã tăng cường, kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp xe mô tô, xe gắn máy đi vào cao tốc.

csgt-1100-02-09-16still003-1654091352.jpg
Người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc tiềm ẩn nguy hiểm, rất dễ gây tai nạn với các phương tiện khác

Thời điểm CSGT có mặt, dù đường gom phía ngoài, làn dành cho xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ không nhiều phương tiện nhưng nhiều xe gắn máy vẫn bất chấp đi vào cao tốc với tốc độ cao, việc kiểm tra, xử lý của CSGT gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Trước bài toán trên, Đội CSGT số 11 đã lên phương án, đợi các xe mô tô xe gắn máy đến km số 5, lối xuống cao tốc phải đi chậm thì sẽ “chốt chặn” kiểm tra. Tuy nhiên bất chấp trên đường có nhiều xe ô tô đang lưu thông, nhiều xe mô tô vẫn chuyển làn đột ngột, đi với tốc độ cao, thậm chí quay đầu xe để trốn tránh sự kiểm soát xử lý của CSGT, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Đến cuối giờ chiều, đã có 10 xe mô tô, xe gắn máy bị lập biên bản, niêm phong và tạm giữ phương tiện.

csgt-1100-02-22-01still004-1654091352.jpg
Đội CSGT đường bộ số 11 xử lý các phương tiện xe máy đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long

Thống kê của Đội CSGT số 11 cho thấy, trong năm 2021, đơn vị đã xử lý 210 trường hợp mô tô, xe gắn máy đi vào làn cao tốc. Từ đầu năm 2022 đến ngày 1/6, đã xử lý 49 trường hợp với số tiền 73.750.000 đồng, tạm giữ 24 bộ giấy tờ, 25 phương tiện, tước giấy phép lái xe với 25 trường hợp. 

Trao đổi với Nguoiduatin.tv, Thiếu tá Phạm văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết: "Đây là kế hoạch thường xuyên, liên tục của Đội CSGT số 11. Chúng tôi sẽ xử lý rất kiên quyết tất cả những trường hợp xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long. Đặc biệt, trong khung giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều. Tất cả những trường hợp này sẽ bị xử lý, phạt từ 2-3 triệu, tước GPLX từ 3-5 tháng, giữ xe tới 7 ngày. Mong rằng, tất cả mọi người khi điều khiển xe mô tô tuyệt đối không được phép đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long. Nó rất nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển xe mô tô và cả những ô tô khác."

csgt-1100-02-57-04still002-1654091352.jpg
Thiếu tá Phạm văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội

Một nam thanh niên điều khiển xe máy do không để ý biển báo nên đã đi nhầm vào Đại lộ Thăng Long. Sau khi được các chiến sĩ CSGT dừng xe, xử lý và nhắc nhở đã chia sẻ: "Em không để ý biển báo nên đã đi lạc vào đường cao tốc. Cơ quan chức năng có tuyên truyền, nhắc nhở rằng hàng năm ở đây xảy ra khoảng 300 vụ tai nạn giao thông, rất nguy hiểm nên mình cần chú ý trong quá trình tham gia lái xe, phải để ý biển báo."

Đường cao tốc Đại lộ Thăng Long là đường cấp 1 đồng bằng, thiết kế cho xe chạy với vận tốc từ 70 km/h đến 100 km/h, việc xe mô tô, xe gắn máy đi vào cao tốc không chỉ nguy hiểm cho người lái xe mô tô, xe gắn máy mà còn nguy hiểm cho các ô tô trên cao tốc.

Về lâu dài, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, xử lý và tuyên truyền đến từng người dân thì cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, giám sát bằng hệ thống camera để kịp thời phát hiện, ngăn chặn triệt để những hành vi đặc biệt nguy hiểm cho cả người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Thạch Thảo - Quốc Long

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036