(Bài 14) Hoạt động hủy hoại môi trường ở Hoàng Mai, Hà Nội: Vi phạm môi trường vẫn diễn biến phức tạp

20/05/2019 10:57

Theo dõi trên

Sau khi Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có văn bản yêu cầu UBND quận Hoàng Mai xác minh những vấn đề ô nhiễm môi trường mà Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh, phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cùng phòng CSMT – CA TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản với các cơ sở sai phạm, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả gây ra, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên hết thời hạn cho phép, các sai phạm này vẫn không khắc phục.

Sau khi Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có văn bản yêu cầu UBND quận Hoàng Mai xác minh những vấn đề ô nhiễm môi trường mà Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh, phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cùng phòng CSMT – CA TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản với các cơ sở sai phạm, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả gây ra, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên hết thời hạn cho phép, các sai phạm này vẫn không khắc phục.

Như Truyền hình Người Đưa Tin đã phản ánh ở loạt bài trước, thời gian qua hoạt động hủy hoại môi trường tại phường Lĩnh Nam và phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội diễn ra rất nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng vào cuộc.

Sau khi loạt bài được đăng tải, Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã có văn bản gửi đến UBND Quận Hoàng Mai đề nghị trả lời những thông tin mà Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh. Phòng Cảnh sát Môi trường – CA TP Hà Nội và phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cũng khẩn trương vào cuộc, lập đoàn kiểm tra xuống xác minh.

Yêu cầu khắc phục hậu quả.

Sau khi kiểm tra, tổ công tác đã lập biên bản với các sai phạm, UBND Quận Hoàng Mai cũng đã yêu cầu các cơ sở, cá nhân liên quan sai phạm dừng ngay hoạt động hủy hoại môi trường và dọn dẹp, khắc phục hậu quả môi trường gây ra, thời hạn xong là trước ngày 05/03/2019.

duong dan00033146still003

Hoạt động hủy hoại môi trường của các cơ sở vẫn đang được tiếp diễn.

Đồng thời giao cho UBND phường Lĩnh Nam, UBND phường Thanh Trì, đội CSĐT tội phạm về Kinh tế và Chức vụ có biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi sai phạm về đổ chất thải, phế thải sai quay định. Giám sát, đôn đốc việc thực hiện những nội dung mà UBND quận yêu cầu. Đặc biệt đối với Công ty Cổ phần đầu tư Sông Đà Việt Đức và Công ty TNHH thương mại Minh Tâm.

Cơ sở sản xuất “coi thường” cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, hết thời hạn cho phép nhiều ngày nhưng các cơ sở, các cá nhân trên vẫn chưa xử lý, chưa khắc phục hậu quả môi trường.

duong dan00022858still002

Bê tông đặc quánh, chảy dài cả trăm mét.

Cụ thể tại trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức vẫn hoạt động và đang xả rất nhiều nước xi măng thừa ra khu vực ao và bãi đất trống giáp sông Hồng. Trạm trộn này không có dấu hiệu được khắc phục, xử lý hậu qủa mà còn chứa rất nhiều xi măng, bê tông thừa hơn cả thời điểm PV phản ánh ở loạt bài trước.

Tại trạm trộn bê tông Minh Tâm vẫn hoạt động, nước thải xi măng vẫn chảy ra kênh, dưới kênh thoát nước bị phủ một lớp bột xi măng trắng dày đặc kéo dài vài trăm mét. Không có dấu hiệu khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu như UBND Quận yêu cầu.

duong dan00015914still004

Các cơ sở sản xuất chưa có dấu hiệu khắc phục hậu quả.

Khu bãi đất ven sông sát cầu Thanh Trì (thuộc phường Thanh Trì) của công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Hồng Anh quản lý chỉ được dọn một lượng nhỏ một cách qua loa, trong bãi còn chứa rất nhiều phế thải xây dựng.

Tại bãi đổ phế thải xây dựng khu vực đất nông nghiệp làm bãi trông giữ xe ngay đầu cầu Thanh trì (thuộc phường Lĩnh Nam). PV nhận thấy bãi đổ phế thải không được dọn dẹp xử lý mà được đổ rất nhiều đất lên trên đống rác, đất phủ kín đống phế thải xây dựng nhằm che dấu hành vi hủy hoại môi trường, qua mắt cơ quan chức năng.

duong dan00021722still005
Trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức

Tại khu vực ao bãi cát giáp bờ sông Hồng của ông Vũ Văn Thảo thuê của UBND phường Lĩnh Nam, chiếc hồ tự nhiên đang có nguy cơ bị xóa sổ vẫn còn tình trạng đổ phế thải. Nước xi măng thừa của trạm trộn bê tông Sông Đà Việt Đức vẫn được xả ra ngày một nhiều.

Từ thực tế trên có thể thấy các cơ sở, cá nhân có liên quan đang cố tình làm ngơ, coi thường chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai cũng như Phòng Cảnh sát Môi trường – CA TP Hà Nội để hủy hoại môi trường. Truyền hình Người Đưa Tin rất mong các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh những nội dung mà Truyền hình Người Đưa Tin phản ánh, sớm có kết luận để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Cao Thạch Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036