Từ vụ cháy nhà xưởng sang chiết gas trái phép: Cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong công tác PCCC và quản lý đất đai, xây dựng

06/03/2024 18:56

Theo dõi trên

Chắc chắn sau vụ việc này TP Hà Nội sẽ có những chỉ đạo cứng rắn để ngăn ngừa các vụ hoả hoạn tương tự. Nên chăng, một trong các biện pháp đó là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác PCCC và quản lý đất đai.

Khoảng 20h30 ngày 5/3, một xe chở gas khi đi đến địa phận xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội bất ngờ bốc cháy. Sau đó, ngọn lửa lan sang một nhà xưởng rộng khoảng 250m2. 

Ngày 6/3, ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) thông tin tới báo chí: vụ hoả hoạn khiến 03 người bị thương.

c6bfb796e6f34aad13e21-1709718535.jpg
Vụ cháy xe gas gây tiếng nổ lớn, khiến 3 người bị thương

Sau khi nhận tin báo, lực lượng PCCC&CNCH, Công an huyện Thường Tín phối hợp với lực lượng chức năng điều 3 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sỹ tới hiện trường dập lửa. Lực lượng chữa cháy của Công an TP Hà Nội cũng có mặt.

Đến 23h, đám cháy được khống chế. Nơi xảy ra cháy là lán tạm của ông P cho ông C thuê lại. 

Vụ cháy làm 3 người bị thương, trong đó ông C bị thương nặng. Ông P và một người đàn ông khác bị thương nhẹ hơn. Cả 3 người đang được cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia. Ngoài ra, có 2 xe ôtô bị cháy hoàn toàn, gồm 1 xe bồn chứa gas.

b486ceaf9fca33946adb3-1709718537.jpg
Nhà xưởng nghi là xưởng sang chiết gas trái phép bị đổ sập hoàn toàn do đám cháy

Tại hiện trường có khoảng 100 bình gas loại 12kg và khoảng 20 bình gas loại 42kg. Một xe chở bình gas cách lán bị cháy 20m chưa bị cháy tác động. Lều lán tạm bị đổ sập và biến dạng...

Nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ. 

Thời gian qua, Người đưa tin TV liên tục có bài cảnh báo về tình trạng sang chiết gas trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, một số quận huyện vẫn lơ là trong công tác phòng ngừa. Vụ hoả hoạn nói trên tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về hoạt động phạm pháp, có nguy cơ gây thiệt hại tới tài sản, tính mạng con người. 

Chắc chắn sau vụ việc này TP Hà Nội sẽ có những chỉ đạo cứng rắn để ngăn ngừa các vụ hoả hoạn tương tự. Nên chăng, một trong các biện pháp đó là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác PCCC và quản lý đất đai. Cụ thể trong vụ việc này, CATP Hà Nội cần làm rõ trách nhiệm của ông Trưởng CA huyện Thường Tín trong công tác phòng chống cháy nổ, phía UBND TP Hà Nội cũng cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cũng như Chủ tịch UBND xã Khánh Hà trong công tác quản lý đất đai, xây dựng. “Trên” có làm nghiêm, thì “dưới” mới trật tự, chấp hành tốt các quy định pháp luật, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036