Vụ án New City Phố Nối: (Bài 4) Cần làm rõ hàng trăm tỉ đồng đang cất giấu ở đâu để trả lại cho các bị hại

19/09/2023 14:19

Theo dõi trên

Ngày 14/8/2023 vừa qua, phiên xét xử phúc phẩm vụ “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” của Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch HĐQT Công ty TVT Land và đồng phạm đối với những khách hàng mua dự án New City Phố Nối đã diễn ra tại Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên. Nhận thấy còn nhiều tình tiết cần làm rõ, HĐXX đã cho tạm hoãn phiên tòa để triệu tập thêm những người có liên quan.

Dự án KĐT New City Phố Nối từng là dự án sốt nóng tại Hưng Yên bởi vị thế và những lời quảng cáo đầy hấp dẫn từ phía chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư bất động sản và thương mại dịch vụ Thăng Long (Công ty Thăng Long) và các công ty môi giới như Công ty TVT Land, dù dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng vì những lời chào mời đầu tư hấp dẫn với lợi nhuận cao đó mà nhiều khách hàng đã tin tưởng “xuống tiền”, tạo cơ hội cho Nguyễn Văn Thanh (SN1993 - Chủ tịch HĐQT Công ty TVT Land) và Đỗ Đức Hội (1995 – Tổng giám đốc Công ty TVT Land) lừa ký hợp đồng cho nhiều khách hàng trên cùng một lô đất, chiếm đoạt hơn 198 tỷ đồng của 158 khách hàng.

Tháng 12/2021, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thanh và Đỗ Đức Hội về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên án chung thân với Nguyễn Văn Thanh, tuyên 20 năm tù đối với Đỗ Văn Hội với tội danh “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Buộc Thanh và Hội phải trả cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

anh-chup-man-hinh-2023-09-08-luc-104340-1694144899.png
Nhiều khách hàng đã tin tưởng “xuống tiền” khi nghe được những lời chào mời đầy hấp dẫn từ phía Chủ đầu tư và các công ty môi giới như TVT Land

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Hưng Yên bị hơn 80 bị hại và bị cáo kháng cáo. Phần lớn các bị hại đều kháng cáo toàn bộ nội dung bản án; đề nghị hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung; điều tra trách nhiệm của Công ty Thăng Long, đồng thời làm rõ nguồn tiền mà Thanh và Hội đã chiếm đoạt để trả cho các bị hại.

Tại phiên phúc thẩm ngày 14/8 vừa qua, bị cáo Nguyễn Văn Thanh khẳng định TVT Land và Công ty Thăng Long có ký bản hợp đồng nguyên tắc để TVT Land được phân phối dự án, và TVT Land không hề biết Công ty Thăng Long chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại New City. Trong suốt thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2021, Thanh và Hội cho biết đã dùng số tiền mà các bị hại chuyển để mua các lô đất khác nhau, trong đó, đã chuyển 89 tỷ cho Công ty Thăng Long nhưng không đưa Hợp đồng gốc cho các bị hại (Là hợp đồng mà các khách hàng đã ký trực tiếp với Công ty Thăng Long tại dự án New City).

Tuy nhiên, tại thời điểm bị khởi tố và tạm giam, rất nhiều Hợp đồng gốc không còn ở TVT Land. Phần nhiều trong số đó được cho là đang nằm trong tay của 2 nhân vật là Quân và Thiết.

Tại phiên tòa, Thanh khai: Quân và Thiết là khách hàng đầu tư 55 lô đất theo hình thức mua cam kết, hưởng lợi nhuận. Do đến thời hạn thanh toán lãi nhưng Thanh không thực hiện được nghĩa vụ nên đã trả Hợp đồng gốc cho Quân và Thiết khoảng 60 – 70 lô, trong số này có những lô không đúng như trong hợp đồng cam kết giữa TVT Land và Quân, Thiết. Số lô chênh lệch là để thanh toán lợi nhuận cam kết.

anh-chup-man-hinh-2023-09-08-luc-104534-1694144898.png
TVT Land trả cho Quân, Thiết khoảng 60-70 hợp đồng gốc, trong đó có những lô không đúng như trong hợp đồng cam kết

Xét thấy, các hợp đồng gốc của các lô đất trên là tài sản của các bị hại, là vật chứng quan trọng của vụ án; Quân và Thiết là những người có liên quan nhưng bản án sơ thẩm lại không đề cập tới. Liệu đây có phải là cơ hội để cho các bị cáo và những người có liên quan tẩu tán tài sản, gây khó khăn cho việc thi hành án hay không?

Trước đó, Thanh đã từng làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng do phía Công ty Thăng Long kéo dài thời gian xác nhận chuyển nhượng. Đến ngày 7/12/2021, vì lý do nào đó (lý do này phần nào được thể hiện qua cuộc hội thoại giữa Thanh với một nhân vật của công ty Thăng Long), Thanh đã rút đơn. Vậy việc công ty Thăng Long có sự góp mặt ngay từ đầu với hành vi bán nền đất và nhận tiền của các bị cáo lại được tách ra thành một vụ án khác, liệu có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm hay không?

anh-chup-man-hinh-2023-09-08-luc-104554-1694144899.png
Thanh từng làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng do Công ty Thăng Long kéo dài thời gian xác nhận chuyển nhượng. Nhưng vì một lý do nào đó, Thanh đã rút đơn sau đó

Nhận thấy vụ án phức tạp, còn nhiều tình tiết cần làm rõ, HĐXX phiên xét xử phúc thẩm đã cho tạm hoãn phiên toà để triệu tập thêm những người có liên quan, làm rõ dòng tiền mà Thanh và Hội đã chiếm đoạt, từ đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại, đảm bảo cho việc thi hành án.

Bị hại Dương Thị Thủy, nói: "Phiên tòa hôm nay, Viện kiểm sát và Thẩm phán quyết định hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung, tôi cũng như các bị hại rất vui mừng, vì những ý kiến của các bị hại tại phiên tòa được Thẩm phán và Viện kiểm sát lắng nghe và ghi nhận. Theo tôi những người liên quan cần được triệu tập là đại diện và nhân viên của Công ty Thăng Long"

Bị hại Nguyễn Thị Tuyết, nói: "Tôi đề nghị HĐXX đưa những nhân viên sale vào để xử đúng người đúng tội, trong đó có chị Hà Thị Huệ và chị Minh Nguyệt (kế toán) đã cầm tiền của tôi, tuy nhiên họ không được triệu tập thì tôi thấy rất vô lý."

Bị hại Đỗ Khắc Cường, nói: "Hiện tại hợp đồng gốc các lô đất của tôi là ông Thiết và bà Tâm đang giữ, trong khi đó các hợp đồng đấy chỉ mình tôi đầu tư vào thôi, vì tôi là nhân viên của công ty nên tôi biết. Nhưng đến thời điểm Thanh không có tiền chi trả lãi suất cho nhà đầu tư thì ông Thiết mới vào đầu tư và ôm hợp đồng gốc của tôi đi. Tôi rất cảm ơn HĐXX đã cho tôi cơ hội để tôi nói lên sự việc, góp phần cho cơ quan tố tụng điều tra làm rõ để trả lại quyền lợi cho chúng tôi."

Bị hại Lê Văn Mạnh, nói: "Hôm nay trên phiên tòa tôi cũng được phát biểu và trình bày nguyện vọng của mình về việc đề nghị phúc thẩm lại vụ án, rất mong muốn HĐXX xem xét lại bản án sơ thẩm và điều tra lại nguồn tiền của những người bị hại chúng tôi hiện đang bị thất lạc hay tẩu tán, chúng tôi cũng chưa biết được. Chúng tôi rất mong muốn HĐXX và cơ quan tố tụng quan tâm đến các bị hại và chờ kết luận chính thức về vụ án từ HĐXX phiên phúc thẩm."

anh-chup-man-hinh-2023-09-08-luc-104512-1694144899.png
 HĐXX phiên phúc thẩm đã cho tạm hoãn phiên tòa để triệu tập thêm những người có liên quan và làm rõ dòng tiền để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại

Luật sư Nguyễn Thị Tình, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định: "Tôi thấy tại phiên tòa ngày hôm nay, HĐXX đã rất công tâm trong việc xem xét lời khai của bị hại cũng như các bị cáo, để nắm rõ vai trò trách nhiệm của các cá nhân trong Công ty Thăng Long, cũng như những người đang giữ hồ sơ gốc của hợp đồng. Căn cứ vào đó HĐXX đã công tâm và hoãn phiên tòa để làm rõ, bổ sung. Tôi cũng đề nghị HĐXX cần làm rõ thêm số tiền lợi nhuận mà bị cáo Thanh và bị cáo Hội của Công ty TVT Land đã sử dụng từ nguồn tiền của bị hại thanh toán cho những người được hưởng lợi nhuận trước đó. Số tiền chênh lệch giữa 43 tỷ và lời khai của bị cáo Thanh hôm nay tại phiên tòa là 90 đến 100 tỷ, đây là nguồn tiền rất lớn để khắc phục hậu quả cho các bị hại. Điều này góp phần ổn định tâm lý của người dân cũng như tình hình kinh tế chính trị tại địa phương"

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036