Vụ dùng vật nghi súng đánh rách mặt người đi đường ở Long Biên, Hà Nội: Luật sư khẳng định đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự

12/05/2021 19:19

Theo dõi trên

Liên quan đến bài viết ‘Hà Nội: Truy tìm đối tượng dùng vật nghi súng tấn công người đi đường rồi bỏ chạy’, luật sư khẳng định có đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 10/5, anh Long và Hào trên đường đi làm về qua địa bàn phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội thì bị một người đàn ông đi xe Mazda màu đỏ, BKS 30E-975.07 liên tục bóp còi inh ỏi và áp sát phía sau đòi vượt, dù bên trái đường rất trống trải.

Để tránh va chạm, hai anh Long và Hào buộc phải đi sang làn đường bên trái để chiếc ô tô vượt bên phải. 

Khi vượt lên thì chiếc ô tô ép xe anh Hào và xuống xe, dùng vật nghi súng đánh vào mặt gây rách vùng mặt.

hao-bi-dam-tap-200-01-56-11still002-1620812452.jpg
Luật sư Nguyễn Thị Minh Yến - Cty Luật TNHH Gia Võ chia sẻ quan điểm về vụ việc

Luật sư Nguyễn Thị Minh Yến - Công ty Luật TNHH Gia Võ phân tích:

“Nếu trong trường hợp đối tượng có sử dụng vũ khí thì theo Điều 133, Bộ luật hình sự, có dấu hiệu của tội “Đe doạ giết người”. Trong trường hợp này, khả năng cao các đối tượng sẽ phải bị áp dụng Khoản 2, Điều 133, Bộ luật hình sự. Tại tình tiết thứ nhất, đối tượng thực hiện hành vi với nhiều người. 

Theo tôi được biết, đối tượng đã sử dụng vũ khí để đe dọa anh Hào và anh Long. Sau khi thực hiện hành vi xong, có để lại một vỏ bao, cũng chưa xác định được có phải vũ khí hay không. Tuy nhiên, theo góc độ cá nhân tôi đánh giá, nếu đối tượng đã sử dụng vũ khí thì chắc chắn là tội “Đe doạ giết người”. Kèm theo đó, đối tượng sẽ bị xử lý về hành vi “Tàng trữ vũ khí” theo Điều 306, Bộ luật hình sự. 

Trong vụ việc này, có hay không hành vi “Cố ý gây thương tích”? Anh Hào chỉ là một người bình thường đi trên đường nhưng đối tượng kia vô cớ lao xuống đánh, gây thương tích rất nặng trên mặt anh Hào. Sau đó lên xe bỏ đi. Hành vi “Cố ý gây thương tích” theo Bộ luật hình sự đã quy định rất rõ. Dù dưới 11% nhưng trong trường hợp này có “Tính chất côn đồ”. Đây chính là căn cứ để khởi tố hành vi của đối tượng. 

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng khi xem xét hành vi của đối tượng này cần đánh giá rõ vai trò, vị trí và tính chất nghiêm trọng của đối tượng khi để xảy ra vụ việc làm hoang mang dư luận. Vì theo như tôi được biết, người dân thể hiện sự bất bình, thái độ vô cùng phản ứng với việc đối tượng trên hung hãn, côn đồ như vậy. Lao xuống đánh hai người không hề có vũ khí, không hề chống trả. Cho dù rằng đấy có là vũ khí hay không thì theo quan điểm cá nhân luật sư của tôi, tôi cho rằng cần phải điều tra, xem xét làm rõ và phải xử lý thật nghiêm minh trước pháp luật về hành vi của đối tượng”.

hanh-hung-hao-00-05-22-09still004-1620737789.jpg
Hình ảnh trên tay đối tượng cầm vật nghi là súng

Khoản 1, Điều 304, Bộ luật hình sự quy định về “tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng” có thể bị phạt tù từ 1 đến 7 năm tù giam.

Khoản 2, điều 133, Bộ luật hình sự quy định về tội “Đe doạ giết người” có thể bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. 

Đối với tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”, theo khoản 1, điều 134, Bộ luật hình sự thì người phạm tội có thể bị phạt 3 năm tù giam nếu thương tật dưới 11% nhưng có sử dụng hung khí và có tính chất côn đồ. 

Khoản 2 mức phạt lên tới 5 năm tù giam nếu thương tật của nạn nhân trên 11%.

Hiện nạn nhân đã có đơn yêu cầu giám định thương tật và đề nghị CA quận Long Biên khởi tố vụ án hình sự.

Người đưa tin TV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 

 

 

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036