Vụ 'khủng bố' nhà dân bằng hung khí và chất bẩn ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Đã quá thời hạn điều tra

19/05/2021 21:07

Theo dõi trên

Liên quan đến vụ hành hung và “khủng bố” nhà dân bằng chất bẩn ở phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đến nay đã quá thời hạn điều tra theo tố tụng hình sự, nhưng công dân chưa được thông báo kết quả giải quyết theo quy định.

Như đã thông tin ở bài trước, cửa hàng kinh doanh thuốc tây của gia đình anh Chu Nghiêm Bằng trên đường Tân Xuân, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội liên tục bị “khủng bố”, ném nhiều chất bẩn sau mâu thuẫn làm ăn với một người tên Trưởng, cùng trú trên địa bàn.

hanh-hung00-00-40-00still004-1621430790.jpg
Cửa hàng kinh doanh thuốc tây của gia đình anh Chu Nghiêm Bằng trên đường Tân Xuân, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội liên tục bị “khủng bố”, ném nhiều chất bẩn 

Liên tiếp trong các ngày 3-3, 5-3, 13-3, 16-3, cửa hàng thuốc tây của gia đình anh Bằng bị tấn công bằng dầu luyn, mắm tôm vào trong. Đến lần thứ năm, ngày 17/3, gần chục đối tượng đi xe máy, đeo khẩu trang mang theo hung khí đến cửa hàng đe dọa, đập phá nhiều tài sản. Chị Loan (vợ anh Bằng) thì bị nhóm côn đồ hành hung, gây thương tích. 

hanh-hung00-00-49-13still005-1621430790.jpg
Gần chục đối tượng đi xe máy, đeo khẩu trang mang theo hung khí đến cửa hàng đe dọa, đập phá nhiều tài sản

Trong tất cả những lần bị tấn công từ ngày 3-3 gia đình anh Bằng đều trình báo đến cơ quan công an. 

Theo Điều 147, Bộ luật tố tụng hình sự, quy định về thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thì “Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự; hoặc quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố".

Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng.

Điểm b, Khoản 1 Điều 56, Bộ luật tố tụng hình sự, quy định “Cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm; cơ quan, tổ chức đã báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố có quyền: Được thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố”.

hanh-hung00-00-18-19still001-1621430955.jpg
Đến nay, đã quá thời hạn điều tra được quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự, phía bị hại cho biết, vẫn chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết từ phía cơ quan điều tra

Đến nay, đã quá thời hạn điều tra được quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự, phía bị hại cho biết, vẫn chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết từ phía cơ quan điều tra. Bên cạnh đó, một số đối tượng dùng điện thoại và mạng xã hội nhắn tin đe dọa bạn bè, người quen của anh Bằng rằng nếu động vào đối tượng tên Trưởng thì sẽ gặp “hậu quả”. 

Truyền hình Người đưa tin đã liên hệ với Đại tá Lê Đức Hùng, trưởng CA quận Bắc Từ Liêm đề nghị cung cấp thông tin về vụ việc. Người đứng đầu CA quận Bắc Từ Liêm thẳng thắn trao đổi và giới thiệu PV gặp cấp dưới để có thông tin cụ thể. Tuy nhiên, hai cán bộ cấp dưới là ông Quang và ông Hà chưa cung cấp thông tin cho PV. 

hanh-hung00-02-37-22still006-1621430790.jpg
Truyền hình Người đưa tin đã liên hệ với Đại tá Lê Đức Hùng, trưởng CA quận Bắc Từ Liêm đề nghị cung cấp thông tin về vụ việc. Tuy nhiên, các cán bộ vẫn chưa cung cấp thông tin cho PV

Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, được biết đến là người cán bộ mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh, giải quyết nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng đem lại cuộc sống bình yên cho người dân Thủ đô. Vậy nên, không có lý do gì để địa bàn quận Bắc Từ Liêm tồn tại ổ nhóm “khủng bố” người dân bằng chất bẩn như vậy. 

Và càng không nên để cơ quan thực thi pháp luật, nơi ông là lãnh đạo cao nhất, xảy ra việc vi phạm quy định về thời hạn điều tra, giải quyết tin báo tố giác tội phạm theo Bộ luật tố tụng hình sự. Bởi khi đó, không chỉ người dân sứt mẻ niềm tin, mà các đối tượng vi phạm cũng sẽ ngày càng nhờn với pháp luật hơn.

Lê Thảo

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036