Trao đổi với PV, Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó phòng CSGT tỉnh Bắc Giang cho biết, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn là có, việc xử lý gặp một số khó khăn, hạn chế. Ông Phục cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến cơ quan, doanh nghiệp việc chấp hành các quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.
Xe gắn logo Phúc Thịnh bị lực lượng CSGT kiểm tra tải trọng |
Truyền hình báo Người Đưa Tin đã có buổi ghi hình công tác xử lý xe quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 1 cùng lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang.
Chưa đầy 30 phút, nhiều xe gắn logo như Phúc Thịnh, Hưng Giang, bê tông Phúc Hưng có dấu hiệu vi phạm về tải trọng đều bị kiểm tra. Hầu hết những chiếc xe này đều đã bị lập biên bản với lỗi cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, chủ phương tiện vẫn không khắc phục theo quy định mà tiếp tục vi phạm.
|
|
Những chiếc xe "vua" đều chở quá tải trọng cho phép |
Đặc biệt các xe đều quá tải hơn 100%, có xe quá tải tới 387,43%. Cụ thể: Xe gắn logo Phúc Thịnh, BKS 98C - 118 81 chở 67 tấn, quá 226,118%; xe gắn logo bê tông Phúc Hưng, BKS 98C - 179 96 chở 72 tấn, quá 387,43%; xe gắn logo Hưng Giang, BKS 98C - 120 88 chở 65 tấn, quá 211,39%; xe gắn logo Phúc Thịnh, BKS 98C - 076 97 chở 70 tấn, quá 349,87%; xe ô tô BKS 98C - 169 51 chở 69 tấn, quá 368,62%;
Theo điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, xe chở vượt trọng tải trên 150% và cơi nới thành thùng đối với cá nhân tổng mức bị phạt có thể lên đến 32 triệu đồng, đối với tổ chức doanh nghiệp tổng mức bị xử phạt có thể lên đến 72 triệu đồng.
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 03 - 05 tháng và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm.
Tuy nhiên, trao đổi với PV, tổ công tác của CSGT tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị chỉ xử lý đối với người điều khiển phương tiện với số tiền khoảng 8 triệu đồng mà không xử lý chủ phương tiện.
CSGT tỉnh Bắc Giang chỉ xử lý lái xe mà không xử lý chủ phương tiện |
Thông tin từ Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang, từ ngày 01/12/2018 đến ngày 30/11/2019, Công an tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản 5.329 trường hợp ô tô tải vi phạm. Trong đó 1.343 trường hợp xe quá tải, quá khổ là 765 trường hợp, thay đổi kích thước thành thùng xe là 2.594 trường hợp, vi phạm về bạt che đậy là 627 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2018: Giảm 513 trường hợp. Riêng Phòng CSGT lập biên bản 1.632 trường hợp vi phạm.
Kết quả trên là điều cần ghi nhận, tuy nhiên, Công an tỉnh Bắc Giang cần có những biện pháp cứng rắn hơn để hạn chế tình trạng xe quá khổ quá tải trên địa bàn. Đặc biệt, cần có đề xuất cơ quan thẩm quyền rút giấy phép của một số hãng vận tải liên tục tái diễn vi phạm nghiêm trọng.
Từ thực tế ghi nhận, có thể thấy rằng nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn hoạt động theo kiểu bất chấp pháp luật. Từ đó tái diễn hết vi phạm này đến vi phạm khác. Điều này thể hiện công tác đấu tranh, phòng ngừa và xử lý của lực lượng tuy có quyết liệt, nhưng chưa thực sự hiệu quả. Hệ lụy kéo theo là ô nhiễm môi trường, đường xá, cơ sở vật chất, tài nguyên quốc gia bị hủy hoại, Nhà nước mỗi năm tốn kém hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng để khắc phục hậu quả, dư luận thì bức xúc, nghi ngờ lực lượng chức năng.
Truyền hình Người đưa tin sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, đồng hành cùng lực lượng CSGT trong công tác đấu tranh, xử lý xe quá tải, quá khổ, gây ô nhiễm môi trường.