Buông lỏng quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện và những hệ lụy: (Bài 2) Quán cà phê biến tướng, bóng "cười" và...

16/09/2022 11:52

Theo dõi trên

Ở Hà Nội hiện nay có nhiều quán bar lớn, thế nhưng nhiều quán trong đó lại chỉ có giấy phép là quán cà phê, hoặc nhà hàng, rồi từ đó biến tướng, thay đổi mô hình hoạt động thành dịch vụ bar, bất chấp các quy định pháp luật. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ luỵ và gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan Nhà nước.

 

Trước những hệ lụy khôn lường của “bóng cười” có thể gây ra, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ. Ngày 11/8/2022 UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 216 về tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự; xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”.

Qua đó, UBND thành phố yêu cầu các lực lượng Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Thanh tra y tế... nắm bắt tình hình, rà soát địa bàn để kiểm tra liên quan đến hoạt động nhập lậu, sản xuất, kinh doanh, buôn bán, tổ chức sử dụng “bóng cười” trái phép để xử lý theo quy định.

Ngay sau đó, tổ công tác liên ngành công an của một số quận, huyện đã tiến hành tuyên truyền, đồng thời kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều cơ sở mua bán, nhiều quán bar, cafe kinh doanh bóng cười trái phép với hàng hàng trăm triệu đồng như Công an quận Ba Đình, Công an quận Hai Bà Trưng, Công an quận Hoàn Kiếm…

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều cơ sở chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, chỉ đạo của UBND thành phố.

01h sáng, khi đường phố đã rất vắng nhưng phía ngoài cửa của các quán bar thì vẫn còn rất nhộn nhịp dù cửa đã đóng, tắt điện như quán bar 2 AM ở số 10 phố Trung Phụng, phường Thổ Quan, quận Đống Đa; v.v...

Tuy nhiên khi có khách đến, những cánh cửa ngay lập tức được mở ra, bên trong là cả trăm dân chơi đang say sưa hít bóng cười nhảy múa theo tiếng nhạc lớn, theo điệu múa của những vũ nữ sexy. Nhiều người đang có biểu hiện phê bên cạnh những chai rượu mạnh, shisha với mùi chất kích thích nồng nặc. 

Đáng nói, nhiều quán bar kể trên dán khẩu hiệu rất hoành tráng là “nói không với ma túy và bóng cười” nhưng thực tế lại mang cả bình “khí cười” vào trong phòng rồi bơm trực tiếp bán công khai cho khách. Có đến vài kg vỏ "bóng cười" vứt la liệt ngay cầu thang bộ. 

Theo Bộ Công an, “bóng cười” là bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ oxit). Là loại khí gây cười, có khả năng tác động mạnh lên hệ thần kinh, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn, đi đứng loạng choạng, rối loạn trí nhớ, nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu. Đây là loại khí được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp và y tế, hạn chế sản xuất kinh doanh và cấm sử dụng trong hoạt động vui chơi, giải trí.

Thế nên việc một số cơ sở kinh doanh bóng cười trái phép và hoạt động quá giờ theo quy định có nguy cơ tiềm ẩn lớn về mất ANTT, có thể để lại nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

tin-gas-toa00-11-10-13still007-1663153755.png
Các "dân chơi" say sưa hút bóng

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của PV, thời gian qua, một số quán bar còn có dấu hiệu biến tướng khi chỉ đăng ký kinh doanh cafe nhưng thực chất lại cải tạo, cơi nới, sửa chữa thành quán bar với không gian rất chật hẹp. Qua đó không được cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt phương án PCCC, không đảm bảo về ANTT, nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất lớn.

Bài sau: Giải pháp nào ngăn chặn hoạt động khiêu dâm, đồi truỵ ở quán bar, karaoke?

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036