Cần cải cách hành chính trong việc phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc

22/04/2024 20:49

Theo dõi trên

Phóng viên cung cấp thông tin để lực lượng công an xử lý vi phạm, nhưng sau đó đơn vị lại “quên” thông tin kết quả xử lý cho báo chí. Khi cơ quan báo chí cử phóng viên liên hệ lấy thông tin, thì quy trình xử lý rất vòng vèo, làm mất thời gian, công sức của phóng viên. Điều này làm lộ rõ bất cập trong cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị hiện nay, nhất là việc phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền với truyền thông, báo chí. Ghi nhận tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ nguồn tin của báo chí, ngày 8/1/2024, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành mật phục, bắt quả tang một đường dây sang chiết gas trái phép, có dấu hiệu làm hàng giả, gian lận thương mại, có nguy cơ cháy nổ cao. Nhiều tang vật bị thu giữ, cùng nhiều đối tượng bị lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra.

Đây là một thành tích của lực lượng công an tỉnh Vĩnh Phúc trong dịp cuối năm, góp phần ổn định thị trường gas, đảm bảo an toàn cháy nổ cho người dân dịp Tết Giáp Thìn 2024. Sau quá trình điều tra, xác minh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an TP Phúc Yên xử lý theo thẩm quyền.

z5076544571456-4c22593097a7580d7192ba675dccec5d-1705390233-1713790833.jpg
Từ nguồn tin của báo chí, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành mật phục, bắt quả tang một đường dây sang chiết gas trái phép, có dấu hiệu làm hàng giả, gian lận thương mại

Thông thường, sau khi có kết quả xử lý, lực lượng chức năng sẽ thông tin kết quả xử lý cho nguồn cung cấp thông tin, cụ thể ở đây là PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật (điện tử: Người đưa tin pháp luật) để báo chí đăng tải, rộng đường dư luận. Tuy nhiên, chờ đợi nhiều tháng, PV không được cơ quan chức năng chủ động thông tin.

Liên hệ với cán bộ điều tra thụ lý vụ việc ở CATP Phúc Yên, PV được hướng dẫn mang giấy giới thiệu (GGT) của toà soạn lên Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Lần thứ nhất, ngày 3/4/2024, PV mang GGT của toà soạn đến liên hệ Công an tỉnh Vĩnh Phúc, thì được Phòng tham mưu hướng dẫn để lại GGT và số điện thoại, sau khi báo cáo lãnh đạo sẽ thông tin sau.

z5373037745487-ab8689857159bd19b50b517fcdedcafa-1713790666.jpg
Vụ việc được Công an tỉnh Vĩnh Phúc chuyển hồ sơ cho Công an TP Phúc Yên xử lý theo thẩm quyền

Vài ngày sau, khi đang làm việc ở toà soạn tại Hà Nội, PV được cán bộ Công an tỉnh Vĩnh Phúc gọi điện cho PV thông báo lên lấy GGT hôm trước PV để lại. Lần thứ hai PV lại di chuyển từ Hà Nội, đi qua TP Phúc Yên để đến Công an tỉnh, sau khi lấy lại giấy tờ thì ngược về CATP Phúc Yên.

Tưởng rằng có thể thở phào nhẹ nhõm, sắp được cung cấp thông tin, thì cán bộ trực ban CATP Phúc Yên nói phải mang GGT về lại CA tỉnh Vĩnh Phúc vì GGT không có chữ ký nháy của lãnh đạo CA tỉnh hay dấu treo. PV giải thích đã liên hệ CA tỉnh và được hướng dẫn về đây.

PV gọi điện cho cán bộ CA trên tỉnh, thì được giải thích thông tin GGT đã được cập nhật trên hệ thống trực tuyến nội bộ và đã được truyền về CATP Phúc Yên. PV giải thích điều này với cán bộ trực ban thì vị này gọi điện kiểm tra xong vẫn từ chối vì “hệ thống chưa có”.

Hết cách, PV lại phải gọi điện “cầu cứu” cán bộ trên CA tỉnh để nói chuyện trực tiếp với cán bộ trực ban. Sau cuộc nói chuyện này, thì cán bộ trực ban cho biết trên hệ thống đã có thông tin nội dung GGT. Tuy nhiên, vị này ngay lập tức bảo PV để lại số điện thoại rồi ra về, vì lãnh đạo CATP Phúc Yên đi vắng. Vị trực ban cho biết khi nào lãnh đạo rảnh sẽ có người liên hệ qua điện thoại, kèm theo đó là một nụ cười đầy vẻ… mãn nguyện. Đến nay, đã hơn nửa tháng trôi qua, sự hy vọng của PV về một cuộc gọi từ CATP Phúc Yên trở thành nỗi thất vọng.

z5373037752047-579b40c4fd3fcbbe13f41bb8c0aa76fa-1713790666.jpg
Sự hy vọng của PV về một cuộc gọi từ CATP Phúc Yên trở thành nỗi thất vọng

Bản thân PV với mười mấy năm làm công tác tuyên truyền, đã liên hệ, làm việc với nhiều đơn vị công an các cấp từ Bắc vào Nam, đa số đều được hướng dẫn chi tiết về quy trình làm việc. Có nơi thủ tục dễ dàng, có nơi khó khăn, nhưng chưa có nơi nào mà lắm sự nhiêu khê và thủ tục lòng vòng như ở CA tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, CATP Phúc Yên nói riêng.

Việc trì hoãn cung cấp thông tin báo chí cũng là một dấu hiệu của việc cản trở báo chí tác nghiệp, cản trở dư luận tiếp cận thông tin chính thống từ cơ quan chức năng. Điều này rất dễ dẫn đến sự hiểu lầm từ dư luận, khiến cơ quan chức năng “mang tiếng oan” rằng trì hoãn, làm khó khi cung cấp thông tin vì có “khuất tất” với cá nhân, đơn vị có sai phạm.

Mong rằng trong thời gian tới, CA tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị trực thuộc sẽ có cải cách mạnh mẽ về quy trình làm việc với báo chí, có sự cởi mở hơn, chủ động, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền theo đúng tinh thần của Đại tướng Tô Lâm.

z5373037733792-6cc0d97768bdf8a5bfa31bb7f6d3c0eb-1713791112.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm
Bộ trưởng Tô Lâm: “Các đơn vị trong CAND và các cơ quan báo chí, truyền thông cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp; trong đó ưu tiên tăng cường nội dung, thông tin toàn diện…”

 

Chiều ngày 8/6/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí và tổ chức Lễ phát động Giải báo chí với chủ đề “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2023-2025. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì.

Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND nhấn mạnh:  Những dấu ấn nổi bật trong tuyên truyền về bảo đảm ANTT thời gian qua cũng là kết quả tích cực của việc đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền…Các cơ quan báo chí đã đồng hành, phối hợp, kịp thời thông tin tuyên truyền với nhiều bài viết, tác phẩm về các vấn đề ANTT, dự án, chuyên án lớn của Bộ Công an được dư luận quan tâm; các thành tích chiên công của lực lượng CAND; và chia sẻ những hiểm nguy thách thức của CBCS CAND trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đao Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm gửi lời chúc mừng và cảm ơn đến các cơ quan báo chí, truyền thông đã quan tâm, phối hợp, giúp đỡ lực lượng CAND trong thời gian qua. Đồng thời biểu dương sự cống hiến, đóng góp quan trọng của những người làm công tác báo chí nói chung và báo chí trong CAND nói riêng.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị thời gian tới, các đơn vị trong CAND và các cơ quan báo chí, truyền thông cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp; trong đó ưu tiên tăng cường nội dung, thông tin toàn diện đi vào chiều sâu, có trọng tâm trọng điểm trên các mặt công tác công an, xây dựng lực lượng, các nội dung lớn của lực lượng CAND như việc thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị; Đề án 06; các dự án luật…

Nhóm PV

Quý đơn vị có nhu cầu quảng cáo vui lòng liên hệ hotline 0986.836.036